• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chính sách mới của Tổng thống Trump về Cuba: Lo lắng hay kỳ vọng?

Thế giới 16/06/2017 22:30

(Tổ Quốc) - Tổng thống Trump sẽ có bài diễn văn tại Miami vào ngày 16/6 về chính sách đối với Cuba.

Chính sách mới của Mỹ với Cuba

Tổng thống Trump có kế hoạch thắt chặt các lệnh cấm nhập cư đối với người Mỹ vào Cuba và cấm các doanh nghiệp Mỹ có quan hệ kinh doanh với các đối tác Cuba có liên quan tới Các lực lượng vũ trang cách mạng (FAR) trong chính sách mới của Mỹ đối với Cuba.

Tổng thống Trump sẽ thắt chặt kiểm soát việc đi lại của công dân Mỹ tới Cuba. Ảnh:Reuters

Nhấn mạnh đến chính sách mới đối với Cuba trong bài phát biểu tại Miani, Tổng thống Trump cho biết sẽ tiến tới việc ban hành chỉ thị Tổng thống về quan hệ giữa Mỹ và Cuba, các quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết.

Truyền thông phương Tây cho rằng, trong những thay đổi chính sách có thể có, ông Trump sẽ thắt chặt kiểm soát việc đi lại của công dân Mỹ tới Cuba và cấm các doanh nghiệp Mỹ có quan hệ kinh doanh với các đối tác Cuba có liên quan tới Các lực lượng vũ trang cách mạng (FAR).

Ông Trump tỏ ra cứng rắn trong chính sách mới về Cuba bao gồm thắt chặt lệnh cấm nhập cư của người dân Mỹ vào Cuba trong thời gian dài và ngăn chặn dòng chảy của đồng đô la Mỹ ra nước ngoài.

Theo kế hoạch, ngày 16/6(theo giờ VIệt Nam 17/6), ông Trump sẽ tới thành phố Miami, thủ phủ bang Florida, để công bố lệnh cấm "giao dịch tài chính" với công ty du lịch GAESA được quân đội Cuba hậu thuẫn. 

Chính sách mới sẽ hạn chế các thỏa thuận thương mại giữa Mỹ với Tập đoàn các doanh nghiệp thuộc Lực lượng Vũ trang Cuba (GAESA). Tuy nhiên, sẽ có các loại trừ đối với các hoạt động liên quan đến du lịch trên không và trên biển, giới chức Nhà Trắng cho biết.

Theo Reuters, điều này sẽ bảo vệ các công ty hàng không và công ty du lịch biển của Mỹ.

Tổng thống Trump  sẽ không đóng cửa các đại sứ quán hay đóng băng quan hệ ngoại giao vốn được nối lại từ năm 2015 đồng thời khai thông các chuyến bay thương mại trực tiếp giữa Mỹ và Cuba nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế mới giữa hai nước, Reuters cho biết

Theo quan chức Nhà Trắng, chính quyền Tổng thống Trump sẽ không có ý định “phá bỏ” các quan hệ kinh tế giữa hai nước đã duy trì từ thời cựu Tổng thống Obamar. Vì vậy, các thay đổi lần này sẽ không khiến mọi người phải lo lắng quá nhiều, Reuters dẫn tin.

Lo lắng hay kỳ vọng?

Tổng thống Trump đưa ra các ý kiến xung quanh các thay đổi trong chính sách mới về Cuba sẽ không đi ngược lại hoàn toàn với các chương trình trước đó của lãnh đạo tiền nhiệm Barack Obama. Các quan chức trong chính quyền Tổng thống Trump cho rằng, các đạo luật của cựu Tổng thống Obama chỉ là một hình thức trấn an mà không nhắc đến yếu tố tự do chính trị tại Cuba.

Khi được hỏi liệu chính sách mới của ông Trump phần nào là chủ đích muốn “lột xác” hoàn toàn các chính sách dưới thời cựu Tổng thống Obama? Các quan chức Mỹ cho biết, chính quyền mới sẽ đưa ra cánh cửa mở nhằm cải thiện mối quan hệ hai nước nếu Cuba tiến tới việc cải cách dân chủ thông qua bầu cử tự do và giải phóng các tù nhân chính trị.

Tuy nhiên, các nhóm nhân quyền thế giới cho rằng, việc xây dựng lại chính sách Mỹ về Cuba có thể làm cho tình hình trở nên tồi tệ hơn. Chính phủ Cuba luôn tỏ ra không muốn chịu sức ép từ phía Washington về vấn đề cải cách khi bình thường hóa quan hệ với nước này.

“Nếu Mỹ muốn Cuba thay đổi và cải cách, chúng tôi sẽ phản đối về những gì mang lại từ cải cách”, ông  Ben Rhodes, một cựu quan chức cấp cao dưới thời cựu Tổng thống Obama cho biết.

Các nhà chỉ trích cũng đặt ra câu hỏi tại sao chính quyền Tổng thống Trump lại đưa vấn đề nhân quyền hiện tại đối với Cuba trong khi còn quá nhiều các vấn đề nghiêm trọng khác của thế giới.

Trong chính sách du lịch được sửa đổi, các quan chức Mỹ cho biết, sẽ có những quy định nghiêm ngặt hơn để đảm bảo rằng những công dân Mỹ đến Cuba tuân theo 12 hạng mục cho phép. Ngoài ra, chính sách mới sẽ hạn chế những người có ý định đến Cuba để tham gia các hoạt động tôn giáo, nghệ thuật, báo chí. 

Trong khi luật pháp Mỹ cấm du lịch đến Cuba, chính quyền cựu Tổng thống Obama lại thông qua chính sách cho phép người dân Mỹ du lịch đến Cuba trong các chuyến công tác. Các quan chức Nhà Trắng cho rằng điều này là vi phạm hoặc lạm dụng.

Chính sách mới sẽ cho phép các chuyến du lịch Cuba theo nhóm của tour và hạn chế các chuyến đi cá nhân theo các danh mục về tôn giáo, nghệ thuận hay báo chí, các quan chức cho hay.

Trong cuộc họp kín thường niên, các quan chức Mỹ cũng cho biết, Tổng thống Trump đã hứa hẹn sẽ thúc đẩy kinh tế và tạo cơ hội việc làm thông qua các dự án bất động sản tại thị trường Cuba. Các chuyên gia cho rằng, điều này là dấu mốc quan trọng thúc đẩy hứa hẹn cho quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ và Cuba trong thời gian tới.

 (theo reuters)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ