• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Bến cảng Liên Chiểu

Thời sự 14/12/2022 12:45

(Tổ Quốc) - Dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung có tổng mức đầu tư là 3.426 tỷ đồng chính thức khởi công vào sáng 14/12 tại phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng dự lễ khởi công.

Phát biểu tại lễ khởi công, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, cảng Đà Nẵng đã từng có một quá khứ vàng son trên con đường giao thương hàng hải quốc tế. Không những có tiềm năng về giao lưu kinh tế, thương mại, đầu tư quốc tế mà còn là có vị trí "yết hầu" về quốc phòng - an ninh của đất nước.

"Nhìn rộng hơn, cảng Đà Nẵng là cửa ngõ chính hướng ra biển Đông tiếp giáp với các tuyến hàng hải quốc tế nối giữa các nền kinh tế Đông Bắc Á và Đông Nam Á cũng như của thế giới. Là điểm trung chuyển phía Đông của vùng miền Trung đón các dòng lưu chuyển hàng hóa trên tuyến hành lang kinh tế Đông- Tây cũng như các tỉnh trong khu vực với thị trường quốc tế…", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đánh giá.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung - Ảnh 1.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ khởi công.

Theo Chủ tịch nước, việc khởi công dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu– Phần cơ sở hạ tầng dùng chung là một hợp phần rất quan trọng của cảng Đà Nẵng. Đây là bước cụ thể rất thiết thực từng bước hiện thực hóa mục tiêu chiến lược tại nghị quyết 43 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 đó là trở thành một trong những trung tâm kinh tế - xã hội lớn của cả nước và Đông Nam Á với vai trò là trung tâm về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo, du lịch, thương mại, tài chính…

Với vị trí thuận lợi về độ sâu, kho bãi rộng, gần tuyến hàng hải quốc tế, thị trường hàng hóa dồi dào từ hành lang kinh tế Đông - Tây, cảng Liên Chiểu được đánh giá có tiềm năng trở thành cảng biển hàng đầu khu vực Đông Nam Á. Khu vực Cảng khá thuận lợi về kết nối giao thông, kết nối với các khu công nghiệp của thành phố.

"Cảng Liên Chiểu sẽ là điểm sáng tạo bứt phá không chỉ với ngành vận tải, logistics mà ngành du lịch và dịch vụ Đà Nẵng cũng sẽ được hưởng lợi, tạo thành mạng lưới thương mại quốc tế đa diện, phong phú, mở rộng không gian phát triển không chỉ cho Đà Nẵng mà cho cả khu vực Miền Trung; đảm bảo quốc phòng, an ninh cho Tổ quốc. Điều này sẽ góp phần làm tăng vị thế của vịnh Đà Nẵng trên bản đồ các vịnh biển của Việt Nam và khu vực", Chủ tịch nước đánh giá.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung - Ảnh 2.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng cùng các đại biểu thực hiện nghi thức khởi công dự án.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cũng biểu dương tinh thần khẩn trương, sự nỗ lực, tích cực của TP Đà Nẵng, cùng với sự phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ban, ngành TW để có thể hoàn thành các thủ tục pháp lý, tổ chức buổi khởi công dự án như hôm nay. Chủ tịch nước mong đây là công trình gương mẫu, ưu tú, đồng thời đề nghị chính quyền Đà Nẵng, nhà đầu tư luôn tuân thủ các quy định của pháp luật, không thất thoát, không tham nhũng, đảm bảo thực hiện đúng tiến độ và chất lượng đề ra.

Đầu tư ứng dụng các công nghệ hiện đại, nhất là công nghệ tự động hóa, công nghệ số vào quản trị và khai thác cảng biển, hướng đến xây dựng mô hình "cảng xanh" theo xu hướng của thế giới.

Ngoài ra, phải đặt mục tiêu giảm chi phí sử dụng hạ tầng cảng biển và logistics nhằm giảm chi phí kinh doanh cho doanh nghiệp, nâng cao tính cạnh tranh của hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển Đà Nẵng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung - Ảnh 3.

Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng để xúc tiến thu hút đầu tư xây dựng đồng bộ cảng Liên Chiểu - cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực duyên hải miền Trung nhằm tăng cường kết nối vùng và liên vùng, là đòn bẩy góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của TP. Đà Nẵng và khu vực.

Chủ tịch nước cũng đề nghị, đảm bảo tính đồng bộ trong đầu tư hạ tầng kết nối cảng biển và hạ tầng logistics, nhất là hệ thống giao thông liên kết vùng. Đào tạo nguồn nhân lực cảng biển và logistics một cách tương xứng với quy mô và yêu cầu đặt ra, nguồn nhân lực phải chuẩn bị trước một bước so với việc đầu tư hạ tầng cảng biển.

"Tôi đề nghị chính quyền thành phố Đà Nẵng tiếp tục phát huy tinh thần năng động, sáng tạo và quyết liệt, nhận thức đầy đủ trách nhiệm trong việc kiểm tra, đôn thúc để dự án sớm hoàn thành...Đây là dự án lớn, cả quy mô và tổng mức đầu tư, liên quan đến 4.324 hộ dân, chúng ta cần chú ý làm nhanh, làm sớm, làm chất lượng để dân sớm ổn định cuộc sống, khâu kiểm tra, đôn đốc, xử lý vướng mắc là rất quan trọng. Cần sớm nghiên cứu triển khai để đầu tư các hạng mục còn lại của bến cảng, bảo đảm tính đồng bộ, hiệu quả, góp phần đưa Đà Nẵng phát triển lên tầm cao mới", Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nói.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc dự lễ khởi công dự án Bến cảng Liên Chiểu, phần cơ sở hạ tầng dùng chung - Ảnh 4.

Khu vực xây dựng bến cảng Liên Chiểu nhìn từ phía đèo Hải Vân xuống.

Theo Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Lê Trung Chinh, việc triển khai dự án không chỉ là mong muốn của lãnh đạo thành phố mà cả toàn thể nhân dân thành phố. Ông Lê Trung Chinh đề nghị Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố - đơn vị được giao làm chủ đầu tư tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tổ chức quản lý, điều hành dự án đảm bảo chặt chẽ theo đúng quy định của pháp luật; cùng với các nhà thầu thực hiện nghiêm túc những nội dung các bên đã cam kết tại buổi lễ hôm nay và theo hợp đồng đã được ký kết.

Dự án đầu tư xây dựng bến cảng Liên Chiểu - phần cơ sở hạ tầng dùng chung là công trình giao thông thuộc nhóm A, có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỷ đồng (trong đó nguồn vốn trung ương giai đoạn 2021-2025 là 2.994,59 tỷ đồng, phần còn lại sử dụng ngân sách thành phố Đà Nẵng).

Dự án xây dựng đê chắn sóng, kè chắn sóng, luồng tàu, hạ tầng kỹ thuật kết nối khả năng đáp ứng cho các tàu tổng hợp, hàng rời trước mặt trọng tải đến 100.000 DWT, tàu container có sức chứa 6.000-8.000 Teus. Tiến độ thực hiện từ năm 2021- 12/2025 đáp ứng yêu cầu về cơ sở hạ tầng cho 2 bến khởi động ban đầu.

Đ.Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ