• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Chủ tịch Tập Cận Bình: Định hướng kỷ nguyên mới, xây dựng Đảng vững mạnh

Thế giới 19/10/2017 10:30

(Tổ Quốc) - Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 18/10 đã vạch ra tầm nhìn tự tin cho Trung Quốc và vai trò của Bắc Kinh đối với thế giới.

Chủ tịch Tập Cận Bình cam kết xây dựng đất nước xã hội hóa hiện đại trong kỷ nguyên mới và thúc đẩy kết nối mở đối với thế giới trong bài phát biểu tại Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc lần thứ 19 ngày 18/10.

Chủ tịch Tập Cận Bình sau bài phát biểu tại Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Ông Tập Cận Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của xóa bỏ tham nhũng và kiềm chế dư thừa công nghệ, mất bình đẳng thu nhập và ô nhiễm.

Mặc dù bài phát biểu không nhắc đến chiến dịch cải cách chính trị nhưng ông Tập Cận Bình nhấn mạnh, việc phát triển Trung Quốc đang đi vào kỷ nguyên mới. Cụm từ “kỷ nguyên mới” liên tục được nhấn mạnh 36 lần trong bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình.

“Trong thập kỷ của lao động, chủ nghĩa xã hội của Trung Quốc đã vượt qua nhiều thử thách để tiến tới kỷ nguyên mới. Đại hội lần này đánh dấu sự ra đời của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị trong 5 năm tới”, ông Tập nhấn mạnh.

Mục tiêu rõ ràng, định hướng Đảng vững mạnh

Bài phát biểu của Chủ tịch Tập Cận Bình đã vạch ra mục tiêu và kế hoạch rõ ràng trong thời gian tới.

Về kinh tế, ông Tập cho biết, Trung Quốc sẽ thúc đẩy thị trường đầu tư nước ngoài, mở rộng ngành dịch vụ và cải cách hệ thống tài chính định hướng thị trường cùng với việc thúc đẩy hoạt động của các công ty nhà nước.

Phòng thương mại châu Âu tại Trung Quốc bày tỏ hài lòng với định hướng mở cửa của Trung Quốc đối với thế giới đồng thời sẽ áp dụng công bằng đối với tất cả các công ty. Tuy nhiên, họ cho rằng, các công ty châu Âu đang hoạt động tại Trung Quốc liên tục phải chịu chèn ép.

“Minh chứng cho các phát biểu còn phải tùy thuộc vào việc thực hiện các lời hứa”, phòng thương mại châu Âu tại Trung Quốc cho biết.

Nhắc đến Mỹ, ông Tập hứa hẹn rằng, Trung Quốc sẽ kết nối với thế giới và cam kết về giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Tổng thống Trump năm nay đã tuyên bố rút khỏi thỏa thuận về biến đổi khí hậu.

“Không một quốc gia nào có thể một mình đối phó với các thách thức của nhân loại, không một quốc gia nào có thể cô lập ra khỏi thế giới”, ông Tập nói với các đại biểu trong Đại hội.

Ông Tập nhấn mạnh đến mục tiêu phát triển Trung Quốc bao gồm hiện đại hóa chủ nghĩa xã hội đến năm 2035 và đưa Trung Quốc trở thành siêu cường của xã hội hiện đại cùng với tầm ảnh hưởng đứng đầu thế giới đến 2050. Thêm vào đó là hướng đến một hệ thống Trung Quốc hiệu quả nhất, lớn mạnh nhất nhằm bảo vệ lợi ích của người dân.

“Chúng ta không nên sao chép lại hệ thống chính trị tại các nước khác. Chúng tôi phải cải thiện sự lãnh đạo của Đảng và xây dựng Đảng ngày càng lớn mạnh hơn”, Chủ tịch Tập Cận Bình  nhấn mạnh. 

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ