(Tổ Quốc) - Tổng số vết nứt được ghi nhận trong hầm Hải Vân 1 là 321 vết; 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa.
Trước thông tin nhiều vết nứt chằng chịt xuất hiện trong hầm Hải Vân 1 (nối hai địa phương là TP Đà Nẵng và tỉnh Thừa Thiên - Huế), ngày 25/10, đoàn công tác của Bộ GTVT do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu, cùng lãnh đạo Vụ KHCN, Cục QLXD&CLCTGT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban QLDA 85 (Bộ GTVT) kiểm tra công trường hầm Hải Vân 2, vết nứt sơn vỏ hầm Hải Vân 1.
Báo cáo với đoàn công tác, PGS.TS Hoàng Hà (Vụ trưởng Vụ KHCN – Bộ GTVT) cho biết, các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm Hải Vân 1 cho Công ty Cổ phần Đầu tư Đèo Cả từ tháng 1/2016. Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết; 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa. Các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi.
PGS.TS Hoàng Hà đánh giá, các vết nứt hiện nay không phát triển so với thời điểm tháng 1/2016. Điều này thể hiện thông qua: Các thông số về độ rộng, chiều dài của vết nứt không biến động. Vết nứt được gắn các tấm thạch cao nhỏ, nếu các tấm thạch cao bị nứt vỡ, chứng tỏ vết nứt phát triển; tuy nhiên, hiện các tấm thạch cao không bị nứt, vỡ.
Đoàn công tác của Bộ GTVT kiểm tra các vết nứt trong hầm Hải Vân 1. |
Lý giải về hình ảnh các vết nứt lan rộng mà các cơ quan báo chí phản ánh vừa qua, PGS.TS Hoàng Hà cho hay: Lớp vỏ hầm hiện được phủ lớp sơn epoxy từ năm 2005. Qua 13 năm sử dụng, lớp sơn này đã lão hóa (thời hạn sử dụng lớp sơn này theo tiêu chuẩn kỹ thuật là 5 – 7 năm), đặc biệt tại các vết nứt. Ngoài ra, do công tác vệ sinh, rửa vỏ hầm bằng nước đã làm các vết bong tróc sơn lan rộng.
“Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn”, PGS.TS Hoàng Hà nói.
Theo PGS.TS Hoàng Hà, các vết nứt chỉ tồn tại ở lớp vỏ hầm và lớp vỏ hầm này không có tác dụng chịu lực (bộ phận chịu lực là kết cấu neo và bê tông phun phía trong). Về ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, lãnh đạo Vụ KHCN cho biết đã làm việc với tư vấn của Hiệp hội Nổ mìn Việt Nam, tư vấn giám sát Cộng hòa liên bang Đức khẳng định biện pháp thi công đảm bảo an toàn cho hầm Hải Vân 1.
Đoàn công tác kiểm tra tiến độ thi công hầm Hải Vân 2. |
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo, dù các vết nứt chưa có dấu hiệu phát triển nhưng nhà đầu tư cần lập tổ công tác, tiếp tục thường xuyên kiểm tra đánh giá các vết nứt. Khi có hiện tượng bất thường phải báo cáo Bộ GTVT. Thứ trưởng GTVT cũng yêu cầu lập tổ công tác giám sát độc lập thuộc Bộ GTVT giám sát, hỗ trợ nhà đầu tư.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ đánh giá, chủ đầu tư đã nghiêm túc tuân thủ quy trình quản lý giám sát vết nứt do Bộ GTVT yêu cầu trước khi bắt đầu thi công và hiện đang thực hiện tốt yêu cầu này.
Ngoài ra, Thứ trưởng biểu dương Chủ đầu tư (Công ty CPĐT Đèo Cả), Nhà thầu thi công (Tập đoàn ĐTXD cầu đường Sài Gòn), tư vấn giám sát tổ chức công trình khoa học, chuyên nghiệp; đến nay đã thi công được gần 1.300 mét hầm (hơn 20% tổng chiều dài hầm); đề nghị phấn đấu sớm đưa dự án vào vận hành, khai thác vào cuối năm 2020, trước tiến độ đặt ra 6 tháng.