• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025: Đề nghị bổ sung mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho từng ngành công nghiệp văn hóa

Thời sự 30/10/2021 12:25

(Tổ Quốc) - Sáng nay (30/10), Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về Kế hoạch cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021 – 2025.

Công nghiệp văn hóa đóng vai trò quan trọng vào phát triển kinh tế xã hội

Phát biểu từ điểm cầu Hội trường Diên Hồng (Tòa nhà Quốc hội), đại biểu (ĐB) Quốc hội Nguyễn Thị Mai Thoa (Đoàn Hải Dương) - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội đề nghị Chính phủ cần nghiên cứu, bổ sung, cụ thể hóa các nội dung về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa.

Cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025: ĐBQH đề nghị bổ sung mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho từng ngành công nghiệp văn hóa - Ảnh 1.

ĐB Nguyễn Thị Mai Thoa phát biểu thảo luận vào sáng 30/10

Lý do theo ĐB Mai Thoa nêu đó là, công nghiệp văn hóa là nền công nghiệp sản xuất ra sản phẩm, dịch vụ ngành văn hóa, có khả năng đem lại nguồn thu, việc làm.

Năm 2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó xác định quan điểm các ngành công nghiệp văn hóa là bộ phận cấu thành quan trọng nền kinh tế quốc dân.

Mục tiêu mà chiến lược đặt ra đó là đến 2020, doanh thu các ngành công nghiệp văn hóa đóng góp khoảng 3% GDP, đến năm 2030 đóng góp 7% GDP và tạo thêm nhiều việc làm cho xã hội

ĐB Mai Thoa cho biết, trong 5 năm thực hiện chiến lược, các ngành công nghiệp văn hóa như du lịch văn hóa, nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, quảng cáo… đã có những đóng góp đáng ghi nhận vào kết quả kinh tế xã hội và bảo tồn phát huy các giá trị văn hóa của Việt Nam, đồng thời đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa của nhân dân trong giai đoạn hiện nay.

"Trong khi ở nhiều nước trên thế giới, công nghiệp văn hóa là ngành kinh tế quan trọng, mũi nhọn, sự đóng góp vào kinh tế từ các ngành công nghiệp văn hóa được thể hiện trực tiếp và gián tiếp từ đa góc độ. Một hoạt động văn hóa có thể có hiệu ứng với nhiều ngành kinh tế. Thậm chí ở một số nước, công nghiệp văn hóa có tốc độ tăng trưởng cao, thậm chí gấp nhiều lần so với tốc độ tăng trưởng kinh tế của nhiều quốc gia" - Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hoá, Giáo dục của Quốc hội Nguyễn Thị Mai Thoa nêu vấn đề và bày tỏ băn khoăn: "Ở nước ta, mặc dù sở hữu nguồn tài nguyên văn hóa đồ sộ, dồi dào nhưng công nghiệp văn hóa chưa được đầu tư tương xứng với tiềm năng và thế mạnh".

Xác định mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho từng ngành công nghiệp văn hóa

Theo ĐB Nguyễn Thị Mai Thoa, báo cáo của Chính phủ chưa đánh giá kết quả phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, thành tựu phát triển, tình hình thị trường dịch vụ và sản phẩm văn hóa. Đồng thời, việc tổng kết đánh giá kết quả giai đoạn 2016-2020 và nhiệm vụ giải pháp trong giai đoạn 2021-2025 chưa được đề cập trong báo cáo trình Quốc hội lần này.

Vì vậy, ĐB đề nghị Chính phủ chỉ đạo tổng kết Chiến lược phát triển công nghiệp văn hóa giai đoạn 2016-2020 để xác định chính xác mức đóng góp của các ngành công nghiệp văn hóa cho nền kinh tế quốc dân. Qua đó thấy được những hạn chế, vướng mắc nào là "điểm nghẽn" hạn chế sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa để đề ra những giải pháp cụ thể hơn trong giai đoạn tiếp theo.

Nữ ĐB đoàn Hải Dương bày tỏ nhất trí với quan điểm thể hiện trong dự thảo kế hoạch đó là: "gắn kết giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ và phục hồi môi trường, thích ứng với biến đổi khí hậu, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Phát huy yếu tố con người, giá trị văn hóa, truyền thống, lịch sử, ý chí tự cường, tinh thần đoàn kết của dân tộc Việt Nam, coi đây là nguồn lực, sức mạnh nội sinh quan trọng bảo đảm cho sự phát triển bền vững".

Quan điểm này phù hợp với chủ trương phát triển, có trọng tâm, trọng điểm ngành công nghiệp văn hóa, dịch vụ văn hóa được thể hiện trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Về các nhiệm vụ, giải pháp cơ cấu lại nền kinh tế giai đoạn 2021-2025, tại mục cơ cấu lại các ngành dịch vụ, ĐB đề nghị Chính phủ tách riêng một mục dành cho mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa với mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho từng ngành công nghiệp văn hóa bao gồm: du lịch văn hóa, quảng cáo, điện ảnh, nhiếp ảnh, triển lãm, thời trang, trò chơi giải trí…đồng thời, cụ thể hóa hơn nữa các nội dung này trong dự thảo Nghị quyết của Quốc hội.

"Các giải pháp cần bảo đảm khuyến khích, thúc đẩy sáng tạo đa dạng các sản phẩm văn hóa, kết nối nguồn tài nguyên văn hóa với khoa học công nghệ hiện đại để thúc đẩy công nghiệp văn hóa trở thành ngành dịch vụ quan trọng, vừa đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế, dịch vụ, việc làm, tạo ra các sản phẩm tinh thần tốt đẹp cho xã hội, đáp ứng yêu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của người dân, góp phần quảng bá hình ảnh, đất nước, con người, văn hóa truyền thống Việt Nam ra thế giới" - ĐB Mai Thoa đề nghị.

Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ