• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Có gì trong chuyến phà Triều Tiên “bí ẩn”, 16 năm mới trở lại Hàn Quốc?

Thế giới 06/02/2018 22:04

(Tổ Quốc) - Nhân dịp hiếm hoi lệnh cấm được gõ bỏ, chiếc phà Mangyongbong 92 đã cập bến Hàn Quốc mang theo dàn nhạc “khủng” từ Triều Tiên.  

Reuters đưa tin, hôm thứ Ba (06/2), một chuyến phà mang theo dàn nhạc gồm hơn 140 thành viên từ Triều Tiên, đã cập bến tại Hàn Quốc. Theo dự kiến, dàn nhạc này sẽ biểu diễn chào mừng Thế vận hội mùa Đông 2018, bắt đầu diễn ra tại PyeongChang, Hàn Quốc trong tuần này.

Chiếc phà nặng 9.700 tấn, mang tên Mangyongbong 92 được hộ tống đến cảng phía đông Hàn Quốc là Mukho. Đây là lần đầu tiên Mangyongbong 92 trở lại Hàn Quốc sau 16 năm.

Seoul cho biết, họ quyết định tạm thời dỡ bỏ lệnh cấm áp dụng cho tàu bè Triều Tiêu, nhằm “ủng hộ cho một Olympics thành công”. Hành động này cũng được coi là một tín hiệu phá băng trong quan hệ vốn đang căng thẳng giữa hai miền Triều Tiên sau một loạt các vụ thử nghiệm tên lửa và hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Năm 2010, Hàn Quốc đã ra lệnh cấm tất cả các tàu bè Triều Tiên ra vào các cảng của mình và cắt đứt hầu hết các mối trao đổi, bao gồm cả du lịch, thương mại và viện trợ với Bình Nhưỡng - sau một vụ tấn công ngư lôi vào tàu hải quân Hàn Quốc khiến 46 thủy thủ thiệt mạng. Triều Tiên, trong khi đó, kiên quyết phủ nhận mối liên quan với sự kiện này.

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ cùng diễu hành dưới lá cờ thống nhất hai miền tại lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông 2018 – diễn ra vào ngày 9/2 tới đây. Đáng chú ý, các nữ vận động viên của cả hai nước sẽ thi đấu trong cùng một đội tuyển ở bộ môn khúc côn cầu.

Một quan chức giấu tên của Bộ Thống nhất Hàn  Quốc cho biết, một buổi lễ nhỏ được tổ chức để chào đón dàn nhạc đến từ Triều Tiên. Lần cuối cùng Mangyongbong 92 tiến vào lãnh hải của Hàn Quốc là khi nó chở đội cổ vũ Triều Tiên sang Busan nhân dịp Đại hội Thể thao châu Á 2002 được tổ chức tại đây.

Phà Mangyongbong 92 "đối mặt" với một số hành động biểu tình phản đối khi cập bến Hàn Quốc. 

Được đặt tên theo một đỉnh núi, Mangyongbong 92 là món quà của một nhóm cư dân thân Bình Nhưỡng định cư tại Nhật Bản tặng cho ông Kim Il Sung vào năm 1992, nhân dịp cố lãnh đạo Triều Tiên sinh nhật 80 tuổi.

Chiếc phà có nhiều cabin khác nhau, bao gồm cả các phòng đặc biệt dành cho bố và ông của nhà lãnh đạo Kim Jong Un, nhà hàng ăn, quán bar có trang bị dàn hát karaoke và cả một cửa hàng, nơi người ta có thể mua đồ lưu niệm, thức ăn vặt và cả kem. Mangyongbong 92 có thể chở theo tối đa 350 khách.

Năm 2006, Nhật Bản đã cấm không cho Mangyongbong 92 được tiến vào lãnh hải của mình sau khi Triều Tiên tiến hành một cuộc thử nghiệm tên lửa tầm xa. Chiếc phà cũng từng bị nghi ngờ là được sử dụng để vận chuyển lậu các thiết bị phục vụ cho chương trình hạt nhân và tên lửa mà Bình Nhưỡng đang theo đuổi.

Trong khi đó, truyền thông Triều Tiên gọi lời cáo buộc trên là một âm mưu “bào chữa cho chính sách thù địch” của Mỹ và các đồng minh dành cho quốc gia châu Á. 

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ