(Tổ Quốc) - Trong "Cỗ máy tử thần", London của tương lai được xây dựng như một pháo đài khổng lồ và hoành tráng, với chiều rộng 1,5 km và chiều dài 2,5 km gồm 7 tầng.
"Cỗ máy tử thần" (Tựa gốc: Mortal Engines) đang là bom tấn viễn tưởng đậm chất sử thi được giới mộ điệu săn đón nhất dịp cuối năm 2018 này.
Trailer Cỗ máy tử thần (Universal Pictures) HD
Khởi chiếu trước Mỹ sớm hơn 1 tuần, chỉ sau 3 ngày ra mắt tại Việt Nam, bộ phim đã nhanh chóng giành lấy vị trí quán quân phòng vé tuần với 316.340 USD thu về, tương đương khoảng 7,5 tỷ đồng. Với tư cách là một tác phẩm đánh dấu sự trở lại của Peter Jackson và các cộng sự sau 4 năm kể từ phần cuối của The Hobbit (Người Hobbit), bên cạnh những khía cạnh nội dung và chiều sâu kịch bản, chắc chắn tất cả những fan ruột của "huyền thoại dòng phim viễn tưởng" Jackson đều rất quan tâm đến hậu trường thiết kế sản xuất – vốn là yếu tố được đặt lên hàng đầu mỗi khi nhắc tới các tác phẩm của nhà sản xuất tài hoa này.
Phần quan trọng nhất trong việc thiết kế sản xuất cho "Cỗ máy tử thần" chính là xây dựng các cỗ máy chuyển động khổng lồ – chính là các thành phố, các vùng đất trên khắp thế giới ở thì tương lai hậu tận thế. Với tư cách là một trong những "nhân vật" chính của bộ phim, thành phố London được xây dựng là một pháo đài cực khổng lồ và hoành tráng nhất so với tất cả các cỗ máy chuyển động khác. Với chiều rộng xấp xỉ 1,5 km và chiều dài là 2,5 km, London của tương lai được chia 7 tầng, trong đó tầng dưới cùng là nơi các thành phố nhỏ lẻ bị nó "nuốt chửng" đồng thời cũng là nơi cấp điện và xử lý chất thải của thành phố này.
Trong quá trình lên ý tưởng thiết kế cho một thế giới hậu tận thế, đạo diễn Rivers nhận thấy xuất phát điểm lý tưởng nhất chính là xác định xem những gì có thể còn trụ vững sau thảm họa nguyên tử xảy ra cách đó 100 năm. "Đó là nơi mà các công trình làm bằng kính đều đã bị phá huỷ, chỉ có các bức tượng đá là có thể đứng vững", ông chia sẻ
Càng di chuyển lên tầng cao thì không gian càng trở nên tươi sáng và nhộn nhịp hơn, đặc biệt là tầng trên cùng – nơi cư trú của giới thượng lưu của London. Đây cũng chính là nơi ở của những kẻ cầm quyền, và tại đây, người xem sẽ nhìn thấy rất nhiều công trình mang ý nghĩa lịch sử của London, trong đó bao gồm cả Tòa thánh Old Saint Paul nổi tiếng. "Chúng ta đều đã quen thuộc với những hình ảnh của London. Nhưng bối cảnh này thực sự mang lại cho mọi người một cảm giác gì đó mới mẻ và khác lạ" họa sĩ tạo hình Keller nhận xét.
Cỗ máy tử thần
Trong các bối cảnh thành phố của "Cỗ máy tử thần", thành phố diệu kỳ Airhaven là bối cảnh gây ấn tượng và được yêu thích hơn cả. Thành phố mô phỏng của đất nước Thụy Sĩ này được cả ekip đánh giá là một trong những bối cảnh quy mô nhất. Với hình ảnh một cỗ máy trôi lơ lửng ở độ cao 5000 – 10000 feet trên bầu trời, được ghép bởi hàng trăm quả bóng bay khổng lồ được bơm đầy khí heli cùng hàng tá sợi dây thừng, dây vải để gia cố vững chắc cho cỗ máy.
Để tạo nên thành phố Airhaven, cả ekip đã phải mô phỏng 3 chiều thành phố với một công nghệ kết hợp cả thực tế lẫn kỹ thuật số mang tên HoloLens Holographic.
Toà thánh Old Saint Paul nằm ở trên tầng thượng của London cũng đã được khôi phục lại dựa trên những chứng tích còn sót lại sau thảm họa Sixty Minute War
Tiếp đến, họ xây dựng bối cảnh tại phim trường lớn nhất của hãng Stone Street, với độ dài lên đến 70 mét (bằng với bề rộng của sân bóng bầu dục), treo lơ lửng trên trần và được buộc chắc với sàn phim trường để đảm bảo an toàn. Những trở ngại trong việc tạo hiệu ứng cho Airhaven càng thể hiện rõ sự kỳ công của nhà sản xuất Peter Jackson và các cộng sự trong việc tạo ra "Cỗ máy tử thần" . Y hệt đặc tính của bóng bay, gió là một nguyên tố không thể thiếu với một thành phố như Airhaven. Giám sát hiệu ứng Harens nhớ lại: "Chúng tôi phải sử dụng 10 cỗ máy tạo gió đặt ở sàn phim trường. Đối với những cảnh sau, chúng tôi lấp đầy studio với hiệu ứng khói mù an toàn để hít thở, và làm các phản ứng với CO2 để tạo ra các vụ nổ — bằng các cối khí, bóng đèn và bóng đèn flahs nháy. Không khí trong phim trường khá hỗn loạn, nhưng bù lại tạo hiệu ứng xuất sắc trong những thước phim".
"cỗ máy khổng lồ" để lại dấu vết trên tất cả những mảnh đất mà nó đã đi qua
Dựa theo tiểu thuyết phiêu lưu – viễn tưởng dài 4 phần từ tác giả Philipp Reeve, kịch bản của "Cỗ máy tử thần" là sản phẩm tiếp theo được nhào nặn bởi cặp vợ chồng tài năng Peter Jackson – Fran Walsh và cộng sự thân thiết: nhà biên kịch Philippa Boyens. Được cầm trịch bởi một nhà làm phim tài hoa bậc nhất về hiệu ứng kĩ xảo Christian Rivers, câu chuyện về những thành phố khổng lồ săn lùng và chiến đấu lẫn nhau để duy trì sự sống ở thời kì tương lai giả tưởng này được kì vọng sẽ trở thành một tượng đài tiếp theo trong văn hóa đại chúng – y như những gì mà bộ ba tài năng bậc nhất Hollywood về thể loại giả tưởng đã làm được với The Lord of the Rings và The Hobbit.