• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Công bố chiếc máy bay được kì vọng thay thế ô tô trong tương lai

Kinh tế 29/04/2017 10:07

(Tổ Quốc) - Mới đây, công ty European Space Agency đã thử nghiệm thành công chiếc máy bay cỡ nhỏ chạy bằng điện Lilium Jet. Phương tiện này được kì vọng sẽ trở thành công cụ di chuyển chủ yếu trong tương lai. 

Chiếc máy bay Lilium Jet với thiết kế nhỏ gọn

Chiếc máy bay cỡ nhỏ 2 chỗ ngồi Lilium Jet được các nhà sáng chế người Đức thiết kế với đặc tính nhỏ gọn, nhẹ nhàng đồng thời có thể cất cánh và hạ cánh theo chiều thẳng đứng. Mới đây, Lilium Jet đã vượt qua cuộc bay thử không người lái.

Được biết, với thành công này, các nhà sáng tạo sẽ tiếp tục thiết kế chiếc máy bay với 5 chỗ ngồi, được kì vọng như những chiếc taxi hàng không có thể chở khách hoặc các dịch vụ đi chung như Uber ngày nay.

“Việc Lilium Jet thực hiện một cách dễ dàng các thao tác kĩ thuật phức tạp là minh chứng rõ ràng nhất cho kĩ năng và sự kiên trì của đội ngũ thiết kế tuyệt vời của chúng tôi”, nhà đồng sáng lập đồng thời là giám đốc điều hành Daniel Wiegand đã chia sẻ trong buổi công bố. “Chúng tôi đã phải giải quyết những thách thức về kĩ thuật hàng không khắc nghiệt nhất để đạt được thành tựu này”.

Lilium Jet được thiết kế hình quả trứng, chạy bằng điện và có khả năng cất cánh theo chiều thẳng đứng như một chiếc trực thăng. Sau đó, 36 động cơ phản lực của máy bay bắt đầu quay sang ngang để cung cấp lực đẩy về phía trước, đồng thời hai cánh tạo lực nâng giống một chiếc máy bay bình thường.

Nhà sản xuất cho biết, Lilium Jet không thải ra khí thải độc hại và không tạo ra nhiều tiếng ồn như những chiếc máy bay bình thường. Theo tính toán, Lilium Jet có thể bay được 300 km, với vận tốc lên đến 300 km/h.

Để đảm bảo an toàn tối đa, mỗi động cơ được che chắn riêng biệt, nên một động cơ hỏng sẽ không ảnh hưởng đến các động cơ khác. Các cảm biến tinh vi cũng sẽ ngăn chặn việc phi công thực hiện các động tác vượt quá thông số an toàn của máy bay.

Lilium Jet phù hợp với tiêu chuẩn của mục Máy bay thể thao loại nhẹ, nên một phi công sẽ cần được đào tạo 20 giờ để được phép bay.

Nhà sản xuất cho biết, mục tiêu dài hạn của họ là sản xuất ra những chiếc máy bay với giá thành phải chăng, đồng thời phát triển hệ thống giao thông trên không cho đa số mọi người./.

Hoàng Long (Theo CNN)

NỔI BẬT TRANG CHỦ