• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Công nương Kate có bầu lần 3 khiến nước Anh dấy lên tranh cãi

Thế giới 05/09/2017 10:56

(Tổ Quốc) - Vợ chồng Hoàng tử William hẳn không ngờ thông báo tin vui lại trở thành tâm điểm cho nhiều bức xúc của người dân.    

Đối với hầu hết người hâm mộ gia đình Hoàng gia Anh, việc Hoàng tử William và Công nương Kate Middleton sắp chào đón đứa con thứ ba phải là một tin vui, đáng để ăn mừng trong nhiều ngày.

Gia đình Hoàng gia sẽ có thành viên nhí thứ 3

Tuy nhiên, với một số người, thông báo này xuất hiện trong một bối cảnh có phần “u ám”. Năm nay, Chính phủ Anh đã đưa ra mức giới hạn số con mà các gia đình có tình trạng kinh tế khó khăn, có thể xin trợ giúp về thuế nhằm hỗ trợ cho chi phí nuôi con.

Các cặp vợ chồng Anh giờ đây chỉ có thể xin phụ cấp nuôi con (child tax credit) – lên tới 2.780 bảng/năm cho một đứa trẻ - cho hai đứa con đầu tiên. Từ đứa trẻ thứ ba trở đi, mức hỗ trợ này không còn được áp dụng nữa.   

Cũng có một số trường hợp đặc biệt như nhận con nuôi, sinh nhiều con cùng một lúc, quan hệ họ hàng…

Trong số này, có một trường hợp đã làm dấy lên nhiều tranh cãi trong suốt thời gian qua. Nếu một bà mẹ đơn thân có thể chứng minh được rằng mình bị cưỡng hiếp hoặc ở trong mối quan hệ bị ngược đãi vào thời điểm thụ thai, người này cũng sẽ nằm trong danh sách miễn trừ của lệnh cấm.

Bị những người phản đối gọi là “điều luật cưỡng hiếp”, trường hợp này đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ kể từ lần đầu được giới thiệu vào năm 2015, và chính thức có hiệu lực về mặt luật pháp vào tháng Tư năm nay.

Lý do chính được đưa ra là, một người phụ nữ nếu đã rơi vào tình huống kém may mắn như ở trên, thì không có lý do gì họ còn phải chịu đựng thêm quá trình đánh giá, xét duyệt khi nộp đơn xin trợ cấp nuôi con.  

Giờ đây khi Kate và Will thông báo gia đình của họ đang chuẩn bị đón thêm em bé thứ ba, vấn đề tranh cãi lại một lần nữa được nhắc đến, đặc biệt là trên mạng xã hội.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, tại sao người dân Anh phải trả tiền cho một thành viên hoàng gia nữa, trong khi các gia đình có hoàn cảnh khó khăn không còn nhận được sự giúp đỡ.

Có một vấn đề nho nhỏ trước lập luận trên. Các chi phí của gia đình Hoàng tử William không được tài trợ bởi đạo luật năm 2011, trong đó quy định khoản tiền hàng năm chính phủ trả cho Hoàng gia Anh. Năm 2016 – 2017, Nữ Hoàng Anh nhận được 41,9 triệu bảng. Trong khi đó, thu nhập của gia đình William lại đến từ lợi nhuận của hệ thống các bất động sản hoàng gia Cornwall, hiện do Thái tử Charles điều hành.

Cả Công tước xứ Cambridge và em trai, Hoàng tử Harry vẫn nhận hỗ trợ từ khoản tiền Chính phủ chi trả khi thực hiện các các chuyến công du chính thức. Tuy nhiên, họ cũng đang là các sỹ quan quân đội và nhận lương hàng tháng cho công việc của mình.

(Theo Mirror)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ