(Tổ Quốc) - Các dịch vụ video trực tuyến đang tìm cách đa dạng hóa nội dung để thu hút khán giả tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới.
Netflix, Amazon và các hãng truyền phát video khác đang đặt cược lớn vào Ấn Độ với tiềm năng tăng trưởng khổng lồ từ thị trường hơn 1,3 tỷ người của nước này.
Vào ngày 14/12/2021, Netflix đã giảm giá dịch vụ tới 60% tại Ấn Độ. Gói đăng ký dành cho thiết bị di động hiện có giá 149 rupee (2 USD) mỗi tháng, giảm từ 199 rupee. Gói cơ bản cho phép người dùng xem nội dung trên mọi thiết bị đã được cắt giảm xuống còn 199 rupee từ 499 rupee. Gói đắt nhất cho phép xem đồng thời trên tối đa bốn thiết bị, từ 799 rupee đã được giảm xuống còn 649 rupee.
Nhưng mức giảm này có thể chưa đủ sâu. Trong khi Netflix không có các gói đăng ký xem video hàng năm, các đối thủ của họ là Amazon Prime Video và Disney + Hotstar của Walt Disney bán các gói cước hàng năm với giá 1.499 rupee. Cùng với các lợi ích khác, người đăng ký gói cước xem video của Amazon cũng được giao hàng nhanh hơn và miễn phí trên nền tảng thương mại điện tử của tập đoàn này.
Các nhà phân tích cho rằng Netflix đang cố gắng tiếp cận khán giả với việc giảm giá vì tốc độ tăng trưởng thuê bao dịch vụ cao cấp của họ không mấy ấn tượng.
Sự tụt hậu bất ngờ tại Ấn Độ
Vineeta Dwivedi, người đứng đầu bộ phận truyền thông kỹ thuật số tại Viện Quản lý và Nghiên cứu S.P. Jain có trụ sở tại Mumbai, thông tin với Nikkei Asia: "Netflix phải chấp nhận rủi ro! Hiện giá của họ đắt hơn Amazon và Disney đồng thời đang tụt lại phía sau về số lượng khách hàng. Mọi người đều thích nội dung của họ, nhưng giá cả phải tương đương nhau. Cuối cùng, đó là về chi phí. Ấn Độ, dù là một thị trường khổng lồ và nhu cầu sử dụng dịch vụ ngày càng tăng, vẫn là một thị trường nhạy cảm về giá".
Tapobrati Das Samaddar - người sáng lập Wordloom Creative Ventures, một công ty chuyên về truyền thông, giáo dục và nghệ thuật biểu diễn - cũng đồng tình. "Bất kể họ yêu thích [nội dung trên Netflix] đến mức nào, công chúng có thể phải suy nghĩ kỹ hai - ba lần trước khi đầu tư vào [gói cơ bản 499 rupee hàng tháng] vì các nền tảng khác đang cung cấp các lựa chọn hợp lý hơn nhiều. Định giá ở phân khúc cao cấp của Netfllix không giúp họ tăng lượng người xem", bà nói với Nikkei.
Theo công ty nghiên cứu Media Partners Asia, Netflix có khoảng 4,6 triệu người đăng ký ở Ấn Độ vào năm 2020, Amazon Prime 17 triệu và Disney + Hotstar 26 triệu. Ba nhà cung cấp này đã vào Ấn Độ vào khoảng năm 2015 - 2016 và hiện đang tập trung vào phát triển nội dung thích hợp với người dân trong nước.
Tình hình của Netflix ở Ấn Độ trái ngược với sự phát triển của họ ở Nhật Bản vào đầu năm 2021. Năm trước, Netflix đã có thêm khoảng 2 triệu người đăng ký ở Nhật Bản, nâng tổng số khách hàng ở đó lên hơn 5 triệu người.
Hiện Disney + Hotstar dẫn đầu mảng video trực tuyến ở Ấn Độ, chủ yếu nhờ vào các dịch vụ truyền phát các trận thi đấu cricket. Nền tảng này truyền trực tuyến giải Ngoại hạng cricket Ấn Độ và các trận đấu trong nước và quốc tế khác, chiến lược hiệu quả tại một quốc gia cuồng cricket.
Amazon Prime Video cũng sẽ bắt đầu phát trực tiếp các trận cricket từ thứ Bảy năm nay. "Cricket chắc chắn là môn thể thao được yêu thích nhất ở Ấn Độ," Gaurav Gandhi, giám đốc vùng phụ trách Ấn Độ của Amazon Prime Video, cho biết ngày 20/12.
Tiềm năng lớn nhưng cần nhiều nỗ lực để chinh phục
Khoảng 65% dân số Ấn Độ dưới 35 tuổi, nhóm tuổi các nhà phân phối dịch vụ số rất muốn khai thác. Cùng với quy mô dân số lớn, Ấn Độ cũng đặt ra một thách thức độc đáo với dân số đa ngôn ngữ, đa văn hóa của mình. Amazon Prime Video đang cố gắng vượt lên thách thức này bằng cách cung cấp các bộ phim sử dụng một số ngôn ngữ của Ấn Độ với phụ đề tiếng Anh và trong một số trường hợp, có dùng cả phụ đề tiếng Philippines và Bahasa Melayu để người dân trên khắp Ấn Độ và các quốc gia khác có thể xem chúng.
Nội dung ngôn ngữ địa phương của Amazon Prime Video hiện đã tiếp cận hơn 4.000 thành phố và thị trấn của Ấn Độ.
Công ty này cho biết, trên toàn cầu, phim làm bằng tiếng Ấn Độ đang được xem ở khoảng 170 quốc gia, với lượng khán giả quốc tế chiếm từ 15% đến 20% tổng số khán giả.
Để tăng sức cạnh tranh, Netflix cũng đang chi lớn cho nội dung địa phương. Vào tháng 3/2021, họ thông báo đang có "bước tiến lớn ở Ấn Độ, mang đến hơn 40 tác phẩm hấp dẫn lấy nội dung từ khắp mọi nơi trên đất nước." Theo Shahan Sud, một chuyên gia đầu tư tại Indian Angel Network, bất chấp việc giảm giá, Netflix "vẫn bị định giá quá cao và sẽ gặp khó khăn" trong việc mở rộng quy mô trên khắp Ấn Độ.
Trong bối cảnh sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, dù tiềm năng tại Ấn Độ là vô cùng lớn thì các ông lớn trong ngành video trực tuyến vẫn sẽ còn rất nhiều khó khăn để đáp ứng được nhu cầu của một thị trường đa dạng như Ấn Độ.