• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Sea Games 31

Cuộc đua 'bếp trên mây' tại Đông Nam Á: Nhiều 'ông lớn' lấn sân, đọ sức với Grab

Thế giới 16/05/2022 19:34

(Tổ Quốc) - Just Kitchen –công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng trực tuyến và công nghệ thực phẩm toàn cầu – đang nhắm đến Philippines, Malaysia và Thái Lan.

Theo tờ Nikkei Asia, dịch vụ giao đồ ăn đang bùng nổ tại khu vực Đông Nam Á sau khoảng thời gian dài thực hiện nhiều hạn chế phòng dịch Covid-19. Thời gian qua, trong khi các nhà hàng truyền thống vắng khách vì nhu cầu ăn hàng của người dân không thực hiện được, thì số lượng các căn "bếp đám mây" – chỉ nấu đồ ăn phục vụ giao hàng – liên tiếp được gia tăng.

Cơ hội vàng cho "bếp đám mây" tại Đông Nam Á

Thương hiệu Just Kitchen của Đài Loan – công ty chuyên vận hành các căn "bếp đám mây" như vậy - dự kiến ra mắt tại Philippines và Malaysia trong tháng này và sau đó là tại Thái Lan. Đây là lộ trình họ đã vạch ra sau khi mở được hai cơ sở ở Singapore vào tháng 4, và trong thời gian sáu tháng tới sẽ nâng tổng số cơ sở ở đây lên 8 căn "bếp đám mây".

Tham vọng của Just Kitchen là hướng đến phục vụ 650 triệu người dân thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), nơi các ứng dụng di động cung cấp nhiều loại dịch vụ đang trở thành xu hướng chủ đạo.

Jason Chen, CEO của JustKitchen, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia: "Khu vực có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong lĩnh vực giao đồ ăn trên toàn cầu thực sự là [ở] Đông Nam Á. Tôi đã tìm kiếm và nghiên cứu mô hình nhà bếp trên mây khi tôi theo dõi sự phát triển của dịch vụ giao hàng từ năm 2014. Dịch vụ này đang tăng trưởng ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái."

Cuộc đua 'bếp trên mây' tại Đông Nam Á: Nhiều 'ông lớn' lấn sân, đọ sức với Grab - Ảnh 1.

Mô hình "bếp trên mây" đang tăng trưởng mạnh ở Đông Nam Á. Ảnh: Just Kitchen.

Theo một báo cáo do Google tiến hành và được công bố kết quả vào năm ngoái, lĩnh vực giao đồ ăn của Đông Nam Á đã tăng 33% so với cùng kỳ năm ngoái và tổng giá trị thị trường đạt 12 tỷ USD vào năm 2021. Dịch vụ giao đồ ăn cũng có mức thâm nhập thị trường sâu nhất trong ngành thương mại điện tử, khi 71% người dùng internet trong khu vực từng đặt đồ ăn trực tuyến ít nhất một lần.

Và tham vọng khai thác thị trường ASEAN giàu tiềm năng của Chen đã đưa Just Kitchen vào cuộc đua với một trong những công ty công nghệ có giá trị nhất khu vực: Grab, công ty phát triển nhiều loại hình dịch vụ đặt xe máy, ô tô, giao hàng, giao đồ ăn và thậm chí cũng trực tiếp vận hàng các căn "bếp đám mây".

Grab hiện đang vận hành hơn 50 căn "bếp đám mây" trên khắp Thái Lan, Singapore, Philippines và Indonesia.

Tuy nhiên, Chen, 48 tuổi, cho rằng sự cạnh tranh trong ngành này không nhất thiết là trò chơi có tổng bằng không và nhiều nhà khai thác vẫn có thể cùng tồn tại trong các thị trường giàu tiềm năng.

Chen giải thích: "Chúng tôi không coi đó là sự cạnh tranh hay thách thức. Trên thực tế, chúng tôi coi họ là đối tác". JustKitchen có cơ sở vật chất riêng nhưng có thể vẫn sử dụng ứng dụng di động và đội giao hàng của Grab để khách hàng đặt hàng và nhận đồ ăn.

Tìm ra con đường khác biệt giữa cạnh tranh khốc liệt

Trong khi các công ty cùng ngành thường tập trung vào các món ăn, thương hiệu đã phát triển sẵn ở thị trường nội địa, JustKitchen đang cố gắng tạo sự khác biệt bằng cách đưa các thương hiệu nước ngoài vào các quốc gia nơi họ phát triển dịch vụ và mang đến cho người tiêu dùng trong nước hương vị của các sản phẩm mới.

Ông Chen nói: "Nếu chúng tôi thấy còn không gian cho đa dạng ẩm thực, chúng tôi sẽ vào cuộc và mang đến thêm điều gì đó. Chúng tôi sẽ mang đến những thương hiệu mới và đưa nó đến với người dân châu Á."

Năm ngoái, JustKitchen cho biết họ đã mua lại quyền bán hàng giao tại nhà của "Formosa Chang", một thương hiệu thực phẩm Đài Loan nổi tiếng với món cơm phủ thịt lợn kho. Chen cho biết ông sẽ giúp Formosa đưa thực đơn của họ ra thị trường nước ngoài.

Doanh nhân này nói thêm rằng công ty của ông cũng có quyền tương tự đối với chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh MrBeast Burger của Mỹ - nổi tiếng với các miếng thịt bò giòn phủ pho mát.

Mặc dù Chen không đặt nặng cuộc cạnh tranh với Grab và các nhà khai thác "bếp ăn đám mây" khác, nhưng kế hoạch trong tương lai của ông vẫn sẽ là để JustKitchen đọ sức với các đối thủ lâu đời trong lĩnh vực giao đồ ăn trong khu vực ASEAN.

JustKitchen hiện không có ứng dụng di động hoặc đội giao hàng của riêng mình. Nhưng điều này sẽ thay đổi. Chen cho biết công ty này đang trong quá trình phát triển ứng dụng của riêng họ và có thể sẵn sàng ra mắt trong nửa đầu năm nay.

Về đội ngũ giao hàng tận nơi, doanh nhân này cho biết công ty khởi nghiệp của ông hiện đang tập trung vào việc thiết lập và vận hành các "bếp đám mây mới tại các thị trường ASEAN. Nhưng trong một năm tới hoặc xa hơn, Just Kitchen sẽ bắt đầu xem xét việc xây dựng các đội giao hàng của riêng mình.

Chen nói: "Các đối tác giao hàng rất tuyệt, họ nhanh chóng, liên tục. Nhưng có một số tình huống nhất định khi trời mưa hoặc một số kiểu thời tiết khó khăn. Một số điều có thể xảy ra [vì vậy] khả năng sẵn sàng của họ có thể bị hạn chế."

Chen giải thích: "Để hạn chế điều đó, đảm bảo rằng chúng tôi thực sự đáp ứng được nhu cầu của tất cả khách hàng - tôi nghĩ rằng chúng tôi cũng sẽ phải xây dựng đội ngũ giao hàng của riêng mình. Đó chắc chắn là một phần của tương lai."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ