(Toquoc)-Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, hơn 150 triệu người tiêu dùng nước này chi khoảng 11 tỷ USD trong ngày “Thứ Sáu đen tối” năm nay.
(Toquoc)-Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, hơn 150 triệu người tiêu dùng nước này chi khoảng 11 tỷ USD trong ngày “Thứ Sáu đen tối” năm nay.
Mùa mua sắm cuối năm tại Mỹ đã bắt đầu với cơn sốt siêu khuyến mại Black Friday - ngày “Thứ 6 đen tối. Khác với mọi năm, năm nay các cửa hàng mở cửa bán hàng giảm giá ngay trong tối ngày Lễ Tạ ơn (22/11), thay vì vào sáng hôm sau- ngày mua sắm Black Friday.
Cảnh chen chúc tại các cửa hàng, siêu thị trong ngày "Thứ Sáu đen tối"
Mặc dù khủng hoảng kinh tế nhưng những hàng dài người vẫn đứng xếp hàng chờ bên ngoài các cửa hiệu bởi đây là cơ hội họ có thể mua được các sản phẩm siêu giảm giá. Hầu như tất cả các mặt hàng đều giảm giá mạnh trong ngày này, trung bình từ 30-50%. Các sản phẩm được khách hàng săn lùng nhiều nhất là hàng điện tử và thời trang. Cảnh tranh cướp, chen chúc vẫn tái diễn như thời nền kinh tế còn “khỏe mạnh”. Mọi người dường như phát cuồng với “Ngày Thứ Sáu đen tối”.
Không ai có thể tưởng tượng ở trên đất Mỹ hoa lệ lại có cảnh xếp hàng dài dằng dặc, dựng lều, thậm chí trùm chăn ngủ ngay trên lòng đường, trước một siêu thị, hay khung cảnh chen lấn, giành giật hàng hóa trong các trung tâm mua sắm.
4 giờ chiều thứ 5 (22/11). Trước cửa hàng điện tử Best Buy tại Pentagon city, bang Virginia, dòng người xếp hàng đã trải dài cả chục mét, dù giờ mở cửa được ấn định vào đúng nửa đêm. Có nghĩa là họ sẽ phải đứng đợi tới 8 giờ đồng hồ dưới cái lạnh 5 độ C để có thể sở hữu món đồ yêu thích với giá siêu rẻ, nếu không muốn về tay không vì lượng cung có hạn. Khi chuông đồng hồ điểm 12 tiếng cũng là lúc đám đông bùng nổ, chen chúc nhau lách qua chiếc cửa hẹp với hy vọng trở thành người may mắn đầu tiên.
Để tăng sức cạnh tranh, các hãng bán lẻ lớn như Best Buy hay Target thậm chí còn hạ giá ngang bằng với các công ty bán hàng trực tuyến. Trong những năm gần đây, hầu hết các nhà bán lẻ tại Mỹ đều mở cửa sớm, thường trong khoảng thời gian từ 8 giờ tối hôm trước cho đến 0 giờ sáng hôm sau.
Tranh cướp để có món hàng như ý
Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ, hơn 150 triệu người tiêu dùng nước này chi khoảng 11 tỷ USD trong ngày “Thứ Sáu đen tối” năm nay.
Macy’s, một trong những hãng bán lẻ hàng đầu tại Mỹ, cho biết, hàng chục nghìn người đã đổ về quảng trường Herald của Macy’s. Nhiều người may mắn mua được những món đồ yêu thích nhưng cũng không hiếm người phải ra về trong mệt mỏi và thất vọng.
Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới, Wal-Mart cũng lập một kỷ lục mới trong ngày Black Friday với khoảng 10 triệu giao dịch chỉ trong 4 giờ đồng hồ kể từ khi mở cửa, trung bình 5.000 sản phẩm được bán mỗi giây. Bất chấp tình hình kinh tế khó khăn, tổng lượng mua sắm tại Mỹ từ nay cho đến cuối năm ước tính khoảng gần 600 tỷ USD, tăng 4,1% so với năm 2011.
Không phải ai cũng may mắn mua được món hàng vừa ý như người đàn ông này
Black Friday là ngày thứ Sáu ngay sau Lễ Tạ ơn (ngày thứ Năm thứ 4 của tháng 11). Tên gọi “Thứ Sáu đen tối” bắt nguồn từ tình trạng tắc nghẽn giao thông xảy ra vào ngày thứ Sáu sau Lễ Tạ ơn năm 1965 tại Philadelphia, khi dân chúng đổ ra đường để mua sắm chuẩn bị cho Giáng sinh. Tuy nhiên, tên gọi này cũng được giải thích theo một cách khác. Trong tiếng Anh, thuật ngữ "in the black" được dùng để chỉ tình hình kinh doanh thuận lợi. Tương phản với "in the black" là "in the red", chỉ tình trạng kinh doanh thua lỗ. Trước đây, các kế toán thường dùng mực đen để ghi phần lợi nhuận và dùng mực đỏ để ghi phần thua lỗ. Từ đó, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday với hàm ý rằng đây là ngày ăn nên làm ra của các doanh nghiệp./.
V.V (Theo Reuters, NYTimes)