• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đặc nhiệm Mỹ tiết lộ tàu ngầm hiện đại khiến đối phương "có mắt như mù, có tai như điếc"?

Thế giới 09/06/2020 07:23

(Tổ Quốc) - Bộ Tư lệnh Lực lượng đặc biệt Mỹ (USSOCOM) mới đây đã tiết lộ một công nghệ đặc biệt trên tàu ngầm mini giúp lính đặc nhiệm bí mật tiếp cận trong lúc đối phương "vừa mù vừa điếc".

Đặc nhiệm Mỹ sắp hoàn tất thử nghiệm tàu ngầm mini?

Nhiều thập kỷ qua, đặc nhiệm SEAL của Hải quân Mỹ chủ yếu sử dụng các thiết bị hỗ trợ di chuyển dưới nước được gọi là SDV. Với thiết bị này, đặc nhiệm vẫn phải mang trang bị lặn, "phơi mình" trong nước và bị ảnh hưởng bởi nhiệt độ và môi trường của vùng nước bên ngoài.

Để giải quyết sự bài toán "hóc búa" khi triển khai hoạt động quân sự tại các vùng nước có nhiệt độ thấp như Bắc Cực, USSOCOM đã trao cho Lockheed Martin và Submergence hợp đồng phát triển DCS với 3 nguyên mẫu trị giá 166 triệu USD vào năm 2016.

Với thiết kế động lực học tương tự như ngư lôi, DCS giữ cho lính SEAL "khô ráo" trong quá trình di chuyển, tăng khoảng cách và tốc độ tiếp cận khu vực "quá cảnh" trước khi đặc nhiệm bơi ra khỏi tàu ngầm mini DCS để tiếp cận mục tiêu.

Mới đây trong một hội thảo về kỹ thuật đầu tháng 6/2020, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Lực lượng đặc biệt Mỹ (USSOCOM) ông James Smith đã tiết lộ rằng nguyên mẫu Tàu ngầm mini DCS đang trải qua quá trình đánh giá IOC (khả năng hoạt động ban đầu) trong vòng 12 tháng.

Trung úy Hải quân Tim Hawkins, phát ngôn viên của USSOCOM cho biết: "IOC là một cột mốc quan trọng trong quá trình phát triển và sản xuất, khi một trang thiết bị được đánh giá khả năng triển khai và vận hành bởi các kỹ thuật viên được huấn luyện".

Đặc nhiệm Mỹ tiết lộ tàu ngầm hiện đại khiến đối phương có mắt như mù, có tai như điếc? - Ảnh 1.

Với DCS, đặc nhiệm Mỹ sẽ không phải chịu "phơi mình" như khi vận hành những thiết bị SDV như trên ảnh.

Công nghệ khiến đối phương "vừa mù vừa điếc"?

Trong quá trình phát triển DCS, các nhà sản xuất được cho là đã áp dụng thiết kế tàu ngầm mini S351 “Nemesis” của Anh. Dưới đây là một số thông số cơ bản của S351 có thể giúp "phác họa" DCS:

Chiều dài 12 mét, chiều rộng: 2,4 m, trọng lượng đầy tải là 14 tấn, lượng choáng nước 28 tấn, thể tích khoang chứa binh lính - thiết bị tương đương container 40 feet có thể chứa được 2 người lái và 8 lính đặc nhiệm.

Tàu có thể lặn sâu 100 mét, và với pin Lithium-ion tàu có thể di chuyển ở tốc độ 5 hải lý (9,3 km/giờ) với phạm vi hoạt động là 60 hải lý (110 km).

Mũi tàu được trang bị module sonar và các cảm biến địa hình, sử dụng siêu âm tránh địa hình (rất hữu ích khi "ôm cua" dọc theo các vách đá ven biển, đảo và thềm lục địa) với độ bao phủ 180 độ hoặc thậm chí 270 độ nếu được nâng cấp.

Đặc nhiệm Mỹ tiết lộ tàu ngầm hiện đại khiến đối phương có mắt như mù, có tai như điếc? - Ảnh 3.

S-351 "Nemesis" cho chúng ta thấy thiết kế của DCS.

Về các biện pháp phòng vệ, tàu sở hữu máy tính lưu trữ một thư viện các thông số tín hiệu radar "đối phương" giúp DCS có thể xác định và theo dõi để định vị ngược lại vị trí nguồn phát và loại radar địch nhằm tránh bị phát giác trong lúc tiếp cận mục tiêu.

Thủy thủ đoàn và lính đặc nhiệm sẽ ra vào tàu thông qua các cửa phía trên và một cửa dành cho người nhái ở bên hông. Tuy vậy thiết kế đột phá nhất của DCS so với S351 “Nemesis” lại nằm ở thiết kế của hệ thống pin cung cấp năng lượng cho tàu ngầm.

Mặc dù vào tháng 4/2020, pin LiFT (Lithium-ion Fault Tolerant) đã được chấp nhận trang bị trên DCS, tuy nhiên USSOCOM đã làm việc với Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) về một loại pin hợp kim nhôm cung cấp năng lượng liên tục bằng việc ăn mòn bởi nước biển.

Ông James Smith cũng tiết lộ rằng USSOCOM đã chi thêm khoảng 4,4 triệu USD để cải thiện công nghệ pin trong nỗ lực "giảm khả năng bị phát hiện, tăng khả năng sinh tồn và hoạt động lâu dài".

Phạm vi hoạt động 60 hải lý hiện tại với pin Lithium-ion của DCS được đánh giá là "vô cùng nguy hiểm" khi các tàu mặt nước hoặc tàu ngầm hỗ trợ nó dễ dàng bị phát hiện bởi hải quân hoặc lực lượng phòng thủ bờ biển đối phương.

Về lý thuyết, pin hợp kim nhôm vận hành bằng nước biển giúp gia tăng tầm hoạt động của tàu ngầm lên hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn km nếu so với pin Lithium-ion. Có thể nói trong tương lai, yếu tố này sẽ trở nên vô cùng quan trọng trong các chiến dịch của đặc nhiệm Mỹ.

Đặc nhiệm Mỹ tiết lộ tàu ngầm hiện đại khiến đối phương có mắt như mù, có tai như điếc? - Ảnh 5.

Với thiết kế hiện đại và pin hợp kim nhôm, tàu ngầm mini của đặc nhiệm Mỹ sẽ khiến đối phương "mù và điếc"?

Hoài Giang - Trí thức trẻ

NỔI BẬT TRANG CHỦ