• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại chiến kinh tế Trump – Clinton

Thế giới 09/08/2016 01:07

(Tổ Quốc) - Hai ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ sẽ “phản pháo” nhau gay gắt trong tuần này về chính sách kinh tế tại Detroit.  

Ứng cử viên Tổng thống của đảng Dân chủ Hillary Clinton ngày 11/8 sẽ có bài phát biểu về chính sách kinh tế, nhấn mạnh sự tương phản với những nội dung ứng viên đại diện đảng Cộng hòa Donald Trump đưa ra ngày 8/8.

Bà Clinton có kế hoạch dành 2 tuần trong chiến dịch vận động tranh cử để tập trung vào vấn đề việc làm và nền kinh tế, bao gồm việc thúc đẩy công ăn việc làm và tăng lương- trong đó có một tour vận động bằng xe buýt cùng với ứng viên Phó Tổng thống Tim Kaine. Các thành viên nhóm tranh cử của bà Clinton ngày 7/8 cho biết bà Clinton sẽ đưa ra một "bài phát biểu quan trọng" tại Detroit ngày 11/8 làm nổi bật sự tương phản rõ rệt giữa quan điểm của bà và những người của Trump và tập trung vào việc "xây dựng một nền kinh tế đem lại hiệu quả cho tất cả mọi người, không chỉ những người ở tầng lớp trên. "

Ông Trump và phó tướng Kaine tại một buổi tranh cử (Nguồn: Getty Images)

Các trợ lý của bà Clinton cũng cho biết các chính sách sắp tới sẽ nhắm mục tiêu vào các cử tri tầng lớp trung bình hơn là giới chuyên gia.

Trump tái khởi động chiến dịch

Đội ngũ tranh cử của Trump ngày 5/8 tái khởi động chương trình tranh cử bằng việc công bố một đội ngũ 13 cố vấn kinh tế - tất cả đều là nam và chỉ 1 người có bằng tiến sĩ trong kinh tế.

Ông Trump có kế hoạch phát biểu tại Câu lạc bộ kinh tế Detroit ngày 8/8 trong một nỗ lực để tái tập trung sự ủng hộ cho chiến dịch tranh cử sau một vài tuần chìm trong sóng gió.

"Bắt đầu từ thứ hai, chúng tôi sẽ công bố kế hoạch kinh tế," chủ tịch chiến dịch tranh cử của ông Trump Paul Manafort nói trong chương trình "Sunday Morning Futures" trên Fox News. "Khi chúng tôi làm điều đó, chúng tôi hài lòng rằng có thể đưa chương trình nghị sự và nội dung chiến dịch quay lại nơi nó thuộc về - ám chỉ nền kinh tế ảm đạm dưới thời Obama và Clinton so với các nền kinh tế tăng trưởng mà ông Trump muốn xây dựng."

Trong khi Trump dự kiến sẽ sử dụng bài phát biểu này để đưa những đề xuất trước đó về cắt giảm thuế và chi tiêu vào một khuôn khổ chung duy nhất thì bài phát biểu gần đây của bà Clinton về nền kinh tế là vào cuối tháng 6, khi tìm cách khẳng định những lập trường đưa ra trong năm qua với các cử tri Dân chủ.

'Ý tưởng thiếu thận trọng'

"Donald Trump đã bỏ qua đối thoại về kinh tế bởi vì ông ta quá tập trung vào việc tạo ra các bê bối. Nên hiện tại ông ta bắt buộc phải sắp xếp một bài phát biểu ngày 8/8 tại Detroit để nỗ lực và tái khẳng định một trong những vấn đề tạo động lực cho chiến dịch của ông ta là vấn đề kinh tế ", đội ngũ chiến dịch Clinton nói trong một tuyên bố ngày 7/8.

"Donald Trump không cung cấp các giải pháp thực sự cho những thách thức kinh tế chúng ta phải đối mặt," bà Clinton cho biết sau đó tại Raleigh, Bắc Carolina. "Ông chỉ tiếp tục phun ra những ý tưởng thiếu thận trọng mà sẽ gia tăng nợ của chúng ta và tạo ra một vụ sụp đổ kinh tế."

Trong một cuộc khảo sát của NBC News / Wall Street Journal tiến hành ngày 31/7- 3/8, 46% cử tri nói rằng chính sách kinh tế của ông Trump sẽ tốt hơn bà Clinton, trong khi 42% ủng hộ bà Clinton về kinh tế. Điều này là một sự cải thiện cho bà Clinton từ tháng 6 tới nay, khi Trump dẫn trước cựu Ngoại trưởng Mỹ 10% trong cuộc thăm dò về cùng vấn đề này.

Trong tuần vừa qua, bà Clinton đã nhận được sự xác nhận của nhà đầu tư tỷ phú Mark Cuban và Giám đốc điều hành Hewlett Packard Enterprise Co Meg Whitman.

Thời điểm diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ đang sắp đến gần và đây là thời điểm nước rút để bà Clinton và ông Trump thu hút sự ủng hộ của cử tri trong bối cảnh các cuộc thăm dò cho thấy tỉ lệ ủng hộ của cả hai đang rất sát sao và tình hình có thể đảo ngược bất cứ lúc nào.

(Theo Washington Post, Bloomberg)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ