• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đại học Hoa Kỳ tôn vinh học viện Công nghệ Thông tin Việt Nam

Giáo dục 07/11/2017 07:48

(Tổ Quốc) -Với sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình trong lãnh vực công nghệ thông tin, Trần Mạnh Chánh Quân với biệt danh "Chú chim cánh cụt của Việt Nam" là sinh viên khuyết tật đầu tiên của Việt Nam đnhận được học bổng danh dự từ một trường cao đẳng Hoa Kỳ.

Đại học Gwinnett tại Georgia đã trao giải thưởng "Unsung Hero - Anh hùng thầm lặng" cho Trần Mạnh Chánh Quân, một sinh viên khuyết tật của Việt Nam mắc chứng bại não, rối loạn não ảnh hưởng đến khả năng di chuyển và duy trì cân bằng và tư thế của anh.

Giải thưởng này được trao tặng cho các sinh viên nhằm ghi nhận nỗ lực của họ trong cuộc sống và cho những nghiên cứu truyền cảm hứng cho mọi người cũng như những đóng góp vô giá của sinh viên cho trường.

Trần Mạnh Chánh Quân đã vượt qua chứng bệnh quái ác để đạt được thành công (Ảnh: Talkvietnam)

Chàng trai 25 tuổi được mệnh danh là "The Penguin of Vietnam – Chú chim cánh cụt của Việt Nam" Trần Mạnh Chánh Quân, đã vinh dự nhận được đề cử của Hiệp hội Chuyên gia Công nghệ Thông tin (AITP) cho những nỗ lực không ngừng nghỉ của mình và những đóng góp vào sự phát triển của Hiệp hội.

Quân đã được trường lựa chọn để tham dự một số hội thảo và cuộc thi của AITP với đại diện của những công ty lớn trong giới máy tính và Internet như IBM, Google, Microsoft và Oracle. Anh đã giành vị trí thứ hai tại cuộc thi AITP Code-a-thon năm 2015, cuộc thi thu hút hơn 50 trường học trên khắp Hoa Kỳ tham dự. Đồng thời, đội của Quân cũng giành huy chương bạc tại Cuộc thi lập trình giữa các khu vực Đông Nam Hoa Kỳ năm ACM (ACM-ICPC SER) năm 2016.

Trần Mạnh Chánh Quân là một sinh viên khuyết tật đến từ tỉnh Bà Rịa VũngTàu. Kể từ khi được chuẩn đoán mắc chứng bại não bẩm sinh, Quân đã không thể nói và đi bộ cũng như cầm nắm mọi thứ. Thế nhưng, vượt qua những rào cản bằng sự nỗ lực tuyệt vời, Quân đã vươn lên để đứng đầu tại trường. Theo Quân chia sẻ, trong thời gian mới làm quen với chứng bệnh quái ác, bản thân Quân đã phải buộc chân của mình trong suốt những năm học tiểu học để điều khiển bàn tay trên bàn phím máy tính tốt hơn.

Trước sự nỗ lực phi thường của cậu học trò người Việt Nam, Đại học Gwinnett tại Georgia sau đó đã cấp học bổng bán phần Công nghệ Thông tin và toán cho Quân, giúp anh theo đuổi sự nghiệp lập trình của mình. Chàng trai mạnh mẽ đã chiến đấu để sống độc lập và tỏa sáng trong các nghiên cứu tại Hoa Kỳ,  với sự trợ giúp của các giáo sư cũng như bạn bè của anh.

Tháng  11 năm 2016, Quân được mời đến trụ sở chính của Google ở Mỹ để phỏng vấn kỹ sư phần mềm. Mặc dù chưa nhận được kết quả, nhưng với Quân, chuyến đi đến trụ sở chính của Google cho cuộc phỏng vấn là một điều đáng nhớ. Anh chia sẻ, ngay cả khi không có được vị trí này, anh cũng sẽ không mất bất cứ điều gì mà còn thu được nhiều kinh nghiệm hữu ích.

Trả lời phỏng vấn báoTuổi Trẻ, Quân cho biết: “Tôi suy nghĩ phức tạp, nhưng dần dần tôi đã trở nên lạc quan hơn. Hiện tại, tôi không nghĩ rằng mình thiệt thòi hơn so với những người khác, chỉ có sự khác biệt về thể chất mà thôi”

Kim Chi

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ