• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Đàm phán hạt nhân thất bại và lỗi thuộc về Iran”

Thế giới 16/08/2018 10:39

(Tổ Quốc) - Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho rằng quyết định tham gia các đàm phán về thỏa thuận hạt nhân JCPOA là một sai lầm.

Theo reuters, nhà lãnh đạo Iran đã chia sẻ các bình luận trên Twitter và các thông tin sau đó được đăng tải trên trang web chính thức.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei 

“Đối với các vấn đề đàm phán hạt nhân, tôi thừa nhận mắc lỗi khi để cho Ngoại trưởng Iran đàm phán với các thành viên trong JCPOA. Đó là một thất bại của chúng tôi”, ông Khamenei nói.

Kế hoạch hành động chung toàn diện  (JCPOA) được biết đến là một thỏa thuận hạt nhân Iran ra đời với sự nhất trí của Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Trung Quốc, Nga và liên minh châu Âu.

Khi thỏa thuận có hiệu lực trong năm 2016, các trừng phạt quốc tế dành cho Iran đã nới lỏng. Đổi lại, Tehran sẽ giảm chương trình hạt nhân của nước này.

Mặc dù tất cả các bên đều cho rằng thỏa thuận hạt nhân là tín hiệu thành công nhằm kiềm chế năng lực hạt nhân của Iran nhưng Tổng thống Donald Trump đã chính thức rút khỏi thỏa thuận hạt nhân. Vào tuần trước, Mỹ đã tiếp tục tăng cường trừng phạt vào Iran. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho rằng, đây là các trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử.

Trừng phạt khiến cho kinh tế Iran lao dốc trầm trọng. Vào thời gian đầu của thỏa thuận hạt nhân, Tổng thống Iran Hassan Rouhani và Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã từng hứa hẹn rằng, thỏa thuận hạt nhân sẽ thổi luồng gió mới đầu tư nước ngoài vào Iran. Tuy nhiên, Mỹ rút  khỏi thỏa thuận hạt nhân và kèm theo là kinh tế Iran rơi vào khủng hoảng.

Trong khi đó, các bên tham gia liên tục chỉ trích quyết định của Tổng thống Trump và hứa hẹn sẽ tiếp tục cùng Iran duy trì thỏa thuận này.

Các nhà phân tích trước đó gợi ý rằng, Nhà lãnh đạo tối cao Khamenei đã xác nhận trong tuần này rằng sẽ cấm bất kỳ thảo luận tương lai nào với Mỹ.

“Tôi ngăn cấm bất kỳ cuộc đàm phán nào với Mỹ. Mỹ không bao giờ làm theo lời hứa của mình trong các cuộc đàm phàn”, ông  Khamenei nói./.

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ