• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Damacus, Syria nóng bỏng “phủ bóng” đột phá Astana

Thế giới 13/01/2017 12:57

(Tổ Quốc) - Đại sứ Liên Hợp Quốc về Syria ngày 12/1 cho biết thỏa thuận ngừng bắn Syria đã được "giữ vững ở nhiều nơi, tuy nhiên có một số hành động ngoại lệ".

Tuyên bố này được đưa ra khi các nhà hoạt động đối lập báo cáo về sự gia tăng của các cuộc không kích của chính phủ, bao gồm một cuộc đột kích ở tỉnh Aleppo đã giết chết ít nhất sáu thường dân.

Phát biểu với các phóng viên tại Geneva, ông Staffan de Mistura bày tỏ lo ngại về xung đột tại phía tây bắc Damascus, đã cắt đứt nguồn cung cấp nước sạch của thủ đô sẽ leo thang và đe dọa phá hủy cuộc đàm phán được đề xuất giữa chính phủ và phe đối lập tại Astana, Kazakhstan cuối tháng này.

Đại sứ Liên Hợp Quốc về Syria Staffan de Mistura phát biểu ngày 12/1. (Nguồn: AP)

Ông De Mistura cũng nói rằng năm làng trong khu vực Wadi Barada đã đạt được một "thỏa thuận" với chính phủ, tuy nhiên hai ngôi làng khác, trong đó có một nơi nắm giữ nguồn nước, al-Fijeh thì chưa đạt được sự hợp tác.

"Có một mối đe dọa, một mối đe dọa đáng kể và sắp xảy ra có thể phát triển thành một sự leo thang quân sự hơn nữa," – điều làm phức tạp thêm tình trạng cung cấp nước, ông nói.

Liên Hiệp Quốc cho biết Damacus đang phải chịu cảnh thiếu nước trầm trọng khi 5,5 triệu người không có nước dùng kể từ ngày 22/12.

Tiến trình đàm phán Syria sắp tới được bảo trợ bởi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, hai bên ủng hộ quân đội chính phủ và phe nổi dậy đang có lập trường đối lập nhau trong cuộc xung đột Syria. Tuy nhiên, tình trạng của các cuộc họp, được lên kế hoạch vào ngày 23/1, là không rõ ràng. Lực lượng nổi dậy lên tiếng rằng chiến dịch quân sự của chính phủ tại thung lũng Barada, nguồn nước chính của thủ đô Damacus đã phủ bóng nghi ngờ lên các cuộc đàm phán.

Nhà lãnh đạo của một trong những phe nổi dậy lớn nhất tại  Syria - Ahrar al-Sham, cho biết trong bài phát biểu được công bố ngày 12/1 rằng bạo lực tại thung lũng và các cuộc không kích hàng ngày vào khu vực của quân nổi dậy "là dấu hiệu về một cuộc ngưng bắn sụp đổ."

Hiện chưa rõ tình hình bạo lực đang diễn ra sẽ ảnh hưởng ra sao đến các cuộc đàm phán dự kiến vào ngày 23/1 tại Astana. Mới có rất ít thông tin về chương trình nghị sự cũng như các bên tham gia.

"Chúng tôi đã từ chối một cách rõ ràng thỏa thuận ngừng bắn vì điều này kết nối với một giải pháp chính trị mà chúng tôi đã không tham gia soạn thảo," Ali al-Omar, người đứng đầu Ahrar al-Sham, cho biết trong cuộc phỏng vấn đầu tiên được ghi lại và đăng tải trực tuyến. "Một bên bảo trợ là Nga, một lực lượng đã tới Syria để ủng hộ chính quyền. Thêm vào đó, còn nhiều lực lượng khác bị xếp ra ngoài cuộc ngưng bắn này và điều đó chỉ là cái cớ" để tiếp tục các cuộc tấn công của chính phủ và các đồng minh.

Chính phủ Syria trước đó cho biết Mặt trận Fatah al-Sham, một nhóm al-Qaida liên minh với Ahrar al-Sham, và nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) nằm ngoài danh sách ngừng bắn.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ