• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đập tan khởi nguồn xung đột: Chảo lửa Syria tiếp tục bùng cháy?

Thế giới 14/07/2018 09:52

(Tổ Quốc) -Sự sụp đổ nhanh chóng của thành phố Daraa, cái nôi của cuộc nổi dậy của Syria, là một chiến thắng quan trọng đối với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad.

Sự sụp đổ nhanh chóng của thành phố Daraa, cái nôi của cuộc nổi dậy của Syria, là một chiến thắng quan trọng đối với chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad, tuy nhiên, cuộc chiến tàn phá đất nước này chưa thể đi đến kết thúc, theo các nhà phân tích.

Các lực lượng chính phủ Syria được Nga hậu thuẫn đã treo lá cờ của mình tại thành phố Daraa ngày 12/7.

Tuy nhiên, Damacus vẫn còn hai khu vực nằm ngoài tầm kiểm soát của mình- nơi đang tiếp giáp với những người hàng xóm đầy quyền lực.

Về phía tây, chính quyền Syria sẽ phải chiếm lại tỉnh Quneitra – nơi tiếp giáp với Cao nguyên Golan do Israel chiếm đóng, trước khi chuyển sang một trận chiến lớn khác ở phía bắc gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ.

"Ông Bashar al-Assad đã gửi đi một tín hiệu thông qua sự sụp đổ của thành phố Daraa rằng không nơi nào ở Syria -đã đứng lên chống lại ông -sẽ còn nằm ngoài tầm với của ông nữa", Nick Heras, một nhà phân tích tại Trung tâm Chiến lược mới của Mỹ cho biết.

Daraa là “nơi khai sinh” ra phong trào chống đối lại chính phủ của ông Assad năm 2011 – điều sau đó lan rộng thành một cuộc nội chiến phức tạp.

Bảy năm sau cuộc xung đột, lực lượng của ông Assad đã quyết tâm chiếm lại toàn bộ tỉnh Daraa – nơi có một vị trí chiến lược giáp biên giới với Jordan.

Hơn 80% của tỉnh Daraa đã trở lại dưới quyền kiểm soát của chính quyền Syria, Đài quan sát Nhân quyền Syria SOHR cho biết. Tuy nhiên, lực lượng nổi dậy vẫn đang kháng cự tại khu vực nông thôn phía tây tỉnh này.

- 'Thách thức đặc biệt' -

"Tất cả những hình ảnh từ Daraa cho thấy lá cờ của ông Assad đang tung bay là muốn thúc đẩy quá trình đàm phán các thoả thuận" để lực lượng nổi dậy rời khỏi chiến trường, Heras nói.

Động thái này cũng nhằm mục đích giúp chính quyền ông Assad chiếm lại toàn bộ vùng Tây Nam Syria, bao gồm cả Quneitra.

"Niềm hy vọng ở Damascus là sự sụp đổ của Daraa sẽ ngay lập tức đưa người Israel đến một thỏa thuận ngay lập tức để cho ông Assad củng cố lại quyền lực của mình ở phía tây nam Syria", ông Heras nói.

Cờ Syria treo tại Daraa. (Nguồn: AFP)

Tuy nhiên, theo ý kiến của Sam Heller – một chuyên gia của Nhóm nghiên cứu khủng hoảng quốc tế (ICG), Quneitra sẽ "là một thách thức quân sự và chính trị đặc biệt".

ICG cho biết trong một báo cáo gần đây rằng, Israel đã hỗ trợ cho các tay súng ở miền nam Syria bắt đầu từ năm 2013 hoặc 2014, dường như là để "bảo đảm cho một vùng đệm ở biên giới".

Trong tuần này, Israel cho biết họ đã thực hiện các cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào các vị trí quân sự của Syria tại Quneitra, sau khi ngăn chặn những gì họ nói là một chiếc máy bay không người lái của Syria tiến vào vào lãnh thổ của họ.

Nhà địa lý Syria Fabrice Balanche nói rằng, việc Damascus giành được quyền kiểm soát Quneitra và khu phi quân sự liền kề khu vực này sẽ là "khó khăn bởi vì một thỏa thuận là điều cần thiết với người Israel".

"Họ (Israel) sợ rằng quân đội Syria sẽ tiến vào và sau đó không bao giờ rời khỏi," ông Fabrice Balanche cho hay và nói thêm rằng, các tên lửa tấn công của họ nhằm vào Syria gần đây có thể là một "cảnh báo".

Israel đặc biệt cũng rất lo ngại về sự hiện diện của người Iran tại Syria, nơi Iran tham chiến để hỗ trợ chính quyền của ông Assad.

Trong những tháng gần đây, một loạt các cuộc không kích nhằm vào Syria và giết chết nhiều người Iran đã được cho là do Israel thực hiện.

Xung đột tiếp tục leo thang 

Ông Assad đã chiếm lại phần lớn Syria với sự ủng hộ của đồng minh Nga từ năm 2015, nhưng rất ít chiến dịch nào diễn ra được nhanh như chiến dịch ở Daraa.

Một lệnh ngừng bắn đã được công bố tuần trước giữa các tay súng phe đối lập và chế độ Syria – chưa đầy 3 tuần sau khi ông Assad khởi động cuộc tấn công quy mô lớn vào Daraa nhằm đánh bật phe nổi dậy.

Chuyên gia Karim Bitar thuộc Viện Quan hệ Quốc tế và Chiến lược có trụ sở tại Paris cho biết: “Sẽ là một sai lầm cho chính quyền (Syria) … khi họ nghĩ rằng họ đã chiến thắng hoàn toàn cuộc chiến”.

"Cuộc chiến ở Syria không còn là của riêng người Syria nữa, nó còn liên quan đến nhiều người chơi quốc tế, những người cho rằng họ chưa đưa ra lập trường cuối cùng."

Những người chơi này không chỉ có Israel, mà còn cả các cường quốc nước ngoài có lợi ích ở miền bắc Syria, nơi các nhà phân tích nói rằng chính quyền của ông Assad có khả năng đang nhắm tới để đạt được mục tiêu tiếp theo.

Các lực lượng nổi dậy Syria được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đang kiểm soát một vùng lãnh thổ ở bắc, trong khi các tay súng người Kurd có Mỹ bảo trợ đang hiện diện ở phía đông bắc Syria.

Theo AFP, tỉnh Idlib phía tây bắc, giáp biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, phần lớn nằm dưới tay một liên minh các tay súng thánh chiến và lực lượng nổi dậy do một nhóm từng liên kết với Al-Qaeda.

"Idlib, điểm tiếp theo trong danh sách của ông Assad, hứa hẹn sẽ là một nơi khó khăn hơn cho lực lượng của ông ấy," Heras nói.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiếp nhận hơn ba triệu người tị nạn Syria phải ra đi bởi cuộc nội chiến, và đang thể hiện rằng họ không muốn tiếp nhận thêm nữa.

"Thổ Nhĩ Kỳ cũng chỉ ra rằng đối với họ, Idlib là một lằn ranh đỏ", Heller nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ