• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đáp trả “sức ép” Mỹ, Iran ra tín hiệu chiến hạm hạt nhân

Thế giới 23/02/2018 10:46

(Tổ Quốc) - Iran đã “bắn” tín hiệu cảnh báo ngoại giao tới Washington khi gia tăng khả năng xây dựng các lò phản ứng hạt nhân cho tàu chiến.

Iran đã “bắn” tín hiệu cảnh báo ngoại giao tới Washington khi gia tăng khả năng xây dựng các lò phản ứng hạt nhân cho tàu chiến- điều họ cho là vẫn nằm trong khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc năm 2015, báo cáo của một cơ quan giám sát hạt nhân LHQ ngày 22/2 cho hay.

Theo Reuters, một báo cáo hàng quý về hạt nhân Iran của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) cho thấy Tehran vẫn đang tuân thủ thỏa thuận này, nhưng cũng nêu rằng họ đã được thông báo về "quyết định sẽ xây dựng khu vực sản xuất động cơ hạt nhân hải quân trong tương lai".

 Iran gia tăng khả năng phát triển động cơ hạt nhân cho tàu chiến.

Iran đã đề cập đến kế hoạch  này trong các tuyên bố công khai trước đây. Vào năm 2016, Tổng thống Hassan Rouhani đã yêu cầu bắt đầu vạch kế hoạch phát triển loạt tàu chiến chạy bằng động cơ hạt nhân để phản ứng lại điều ông gọi là sự vi phạm thỏa thuận hạt nhân của Hoa Kỳ.

Ông Rouhani muốn đề cập đến việc Iran chưa được hưởng lợi nhiều về kinh tế từ thỏa thuận trên khi nhiều tập đoàn, bao gồm các ngân hàng lớn của phương Tây tiếp tục lánh xa nước này vì lo ngại vi phạm các biện pháp trừng phạt tài chính đơn phương của Hoa Kỳ đối với Tehran.

Các nhà phân tích nói rằng Iran nhiều năm hay vài thập kỷ trước đây không có năng lực về hạt nhân hải quân. Tuy nhiên, thông tin trên gợi lên rằng chương trình phát triển hạt nhân quân sự của Iran có thể làm giàu urani vượt quá giới hạn tinh khiết 3,7% mà thỏa thuận năm 2015 đưa ra.

Dù vậy, thông báo của Iran về khả năng phát triển động cơ hạt nhân cho hải quân có thể bao gồm nhiều ý định trong bất kỳ thời gian nào, điều có nghĩa là chưa có gì đáng ngại, một quan chức cấp cao nói.

Iran vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của IAEA " làm rõ và mở rộng thêm nội dung" về vấn đề này. IAEA cũng yêu cầu nếu Iran đã đạt được một quyết định cụ thể về xây dựng các cơ sở phát triển động cơ hải quân mới, họ phải cung cấp thông tin về bản thiết kế.

Báo cáo hàng quý của IAEA được đưa ra sau tuyên bố của Ngoại trưởng Iran hôm Thứ Năm rằng Tehran sẽ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân 2015 nếu không có lợi ích về kinh tế và các ngân hàng lớn vẫn tiếp tục “xa lánh” họ.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ