(Tổ Quốc) - Trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục hướng dẫn các đơn vị, trường học thực hiện hoạt động dạy học trong giai đoạn ảnh hưởng của dịch Covid-19.
- 14.03.2020 Không được thu bất kỳ khoản tiền nào khi học Online do nhà trường, giáo viên tổ chức
- 14.03.2020 Thủ tướng Chính Phủ chỉ đạo việc học trực tuyến, giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học của học sinh
- 13.03.2020 Hà Nội tiếp tục phát sóng Chương trình học trên truyền hình cho học sinh khối 9 & 12 từ ngày 16-23/3
- 13.03.2020 Dạy học trên Internet, truyền hình, các trường tinh giản nội dung dạy, sử dụng các nguồn học liệu tin cậy
- 12.03.2020 Thừa Thiên - Huế: Chương trình học trên truyền hình bắt buộc đối với học sinh khối 9 & 12
Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 khiến học sinh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh phải tiếp tục nghỉ học, Sở GDĐT hướng dẫn một số nội dung cụ thể thực hiện kế hoạch dạy học và hoạt động giáo dục của các trường THCS, THPT và Trung tâm GDTX, Trung tâm GDNN- GDTX trên địa bàn Thành phố.
Dạy học, ôn tập trên các kênh truyền hình
Về kế hoạch phát hình các chủ đề kiến thức khối 9 và khối 12 trên sóng truyền hình, Nhà trường hướng dẫn giáo viên, học sinh tham khảo lịch phát sóng các bài học do Bộ GDĐT phối hợp với Đài truyền hình Việt Nam xây dựng trên Kênh truyền hình giáo dục quốc gia VTV7 và các kênh truyền hình khác.
Sở phối hợp với Đài truyền hình Thành phố tổ chức sản xuất và phát sóng các chủ đề kiến thức dành cho khối 9 và khối 12 trên sóng HTV với lịch phát sóng được thông báo trên Cổng thông tin của Sở GDĐT TP.HCM http://www.hcm.edu.vn
Xây dựng và thực hiện chương trình dạy học, hoạt động giáo dục học kỳ 2 năm học 2019-2020
Lãnh đạo đơn vị chỉ đạo, hướng dẫn các tổ bộ môn, giáo viên chủ động, linh hoạt trong xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020 phù hợp với khung thời gian dạy học thực tế của Thành phố; Kế hoạch thực hiện cần đảm bảo tính khoa học, đúng và đủ theo chuẩn kiến thức kỹ năng của chương trình phổ thông hiện hành.
Nhà trường tổ chức các hoạt động đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; Khuyến khích giáo viên tăng cường các hình thức, phương pháp dạy học, hoạt động giáo dục tăng cường khả năng tự học, tự nghiên cứu của người học.
Dạy học trực tuyến
Các trường xây dựng chủ đề dạy học trực tuyến qua mạng để hỗ trợ học sinh học tập tại nhà. Các chủ đề cần được xây dựng và quản lý chặt chẽ theo đúng quy định và lợi ích chung của người học.
Nhà trường xây dựng các phương án hợp lý cho tất cả đối tượng học sinh, đảm bảo mọi học sinh đều được tham gia học tập, đảm bảo tính công bằng, nhân văn trong giáo dục. Trong quá trình triển khai thực hiện, cần tham khảo, sử dụng các nguồn học liệu tin cậy, chuẩn xác để tổ chức dạy học và hướng dẫn học sinh học tập.
Việc xây dựng các chủ đề dạy học trực tuyến cần đảm bảo các nội dung, Nhà trường xây dựng kế hoạch, chỉ đạo hướng dẫn các tổ bộ môn xây dựng nội dung các chủ đề dạy học trực tuyến; lựa chọn công cụ, phần mềm dạy học qua Internet phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế của từng trường.
Trong đó, đặc biệt chú ý đến các điều kiện bảo đảm tổ chức dạy học qua Internet có chất lượng; Chuyên đề, chủ đề dạy học trực tuyến phải được thầy cô trong cùng tổ bộ môn xây dựng và thực hiện cùng nền tảng, hệ thống công nghệ thông tin của nhà trường.
Giáo viên sử dụng, tổ chức xây dựng hoạt động dạy và học cho học sinh trong trường. Giáo viên bộ môn quản lý, giám sát, theo dõi quá trình học tập của học sinh lớp mình phụ trách; Chuyên đề dạy học trực tuyến phải đảm bảo sự tương tác giữa giáo viên với người học; người học với nhau và giáo viên phải giám sát được sự tương tác giữa người học với nhau.
Nhà trường xây dựng thời gian biểu dạy học trực tuyến phù hợp, thông báo lịch học, tương tác với thầy cô phụ trách cho học sinh và phụ huynh học sinh. Lưu ý các phương án cho học sinh không có điều kiện tham gia học trực tuyến tiếp cận đầy đủ nội dung học tập của các chủ đề. Tránh gây áp lực cho học sinh, phụ huynh học sinh trong quá trình tổ chức dạy học trực tuyến.
Đánh giá kết quả học tập qua Internet, trên truyền hình
Khi học sinh đi học trở lại, nhà trường xây dựng kế hoạch, giải pháp tổ chức rà soát, đánh giá kết quả học tập qua Internet, trên truyền hình. Từ đó, hướng dẫn giáo viên rà soát, tinh giản nội dung dạy học và điều chỉnh kế hoạch dạy học theo hướng kế thừa những nội dung kiến thức đã học qua Internet, trên truyền hình nhằm tối ưu thời gian và nội dung kiến thức cần tiếp tục dạy học trong chương trình theo quy định. Nhà trường có trách nhiệm thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo cho các đối tượng học sinh không có điều kiện tham gia học tập trực tuyến được bổ sung các nội dung kiến thức mà nhà trường đã thực hiện trong thời gian nhà trường thực hiện dạy học trực tuyến.
Trước khi triển khai thực hiện dạy học trực tuyến, lãnh đạo nhà trường gửi kế hoạch dạy học trực tuyến về Sở GDĐT theo hướng dẫn trên trang thông tin điện tử của Sở tại địa chỉ http://hcm.edu.vn
Khung thời gian thực hiện nội dung chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020
Sở cũng yêu cầu, định hướng chủ động xây dựng khung thời gian thực hiện nội dung chương trình học kỳ 2 năm học 2019-2020 đối với các trường trung học thực hiện chương trình dạy học và hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày, nhà trường tổ chức rà soát bố trí bổ sung thời lượng các môn học do thời gian được nghỉ học do dịch Covid-19 trên tinh thần kế thừa kết quả (sau rà soát, đánh giá kết quả học tập sau) của các hình thức dạy học trực tuyến do nhà trường tổ chức vào thời lượng dành cho dạy học tăng cường chương trình dạy học 2 buổi/ngày.
Tổ chức rà soát xây dựng kế hoạch thực hiện nội dung của chương trình buổi 2 để đảm bảo thực hiện đủ nội dung đã xây dựng của nhà trường. Thực hiện số tiết buổi 2 các tuần còn lại của học kỳ 2 năm học.
Đối với trường trung học không thực hiện chương trình dạy học và hoạt động giáo dục 2 buổi/ngày, tùy theo điều kiện của nhà trường, lãnh đạo nhà trường tổ chức rà soát bố trí bổ sung thời lượng các môn học do thời gian được nghỉ học do dịch Covid 19 trên tinh thần kế thừa kết quả (sau rà soát, đánh giá kết quả học tập sau) của các hình thức dạy học trực tuyến do nhà trường tổ chức. Đảm bảo đủ thời lượng dạy học của Chương trình phổ thông hiện hành cho tất cả học sinh.