• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đẩy mạnh tấn công dữ dội IS, Mỹ không rời Syria?

Thế giới 18/08/2017 09:32

(Tổ Quốc) - Đồng minh chính của Washington trong cuộc chiến chống IS tại Syria nói rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục hiện diện tại phía bắc Syria.

Đồng minh chính của Washington trong cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Syria nói rằng quân đội Mỹ vẫn hiện diện tại phía bắc Syria dù IS có bị đánh bại. Động thái này cho thấy Mỹ vẫn tiếp tục quan tâm tới khu vực này – hiện đang do người Kurd kiểm soát.

Phát ngôn viên của Lực lượng dân chủ Syria (SDF) – với chủ yếu là nhóm người Kurd YPG cùng nhiều lực lượng khác -  Talal Silo nói với Reuters rằng, SDF tin rằng Mỹ có "lợi ích chiến lược" để tiếp tục sự ở lại.

Ông Silo nói: "Họ có một chính sách chiến lược trong nhiều thập niên tới, sẽ có những thoả thuận quân sự, kinh tế và chính trị về lâu dài giữa sự những người đứng đầu khu vực phía bắc Syria và chính quyền Hoa Kỳ."

Chiến dịch chống IS tại Iraq và Syria đang đi dần đến hồi kết. (Nguồn: Reuters)

Liên minh do Mỹ dẫn đầu chống IS đã triển khai lực lượng tại một số địa điểm ở miền bắc Syria, bao gồm một căn cứ không quân gần thị trấn Kobani. Liên minh này đã hỗ trợ cho SDF bằng các cuộc không kích, pháo binh và lực lượng đặc nhiệm trên bộ.

Khi được hỏi về chiến lược dài hạn, Đại tá Ryan Dillon, người phát ngôn của liên minh, nói rằng "vẫn còn rất nhiều cuộc chiến phải đối mặt, ngay cả sau khi IS đã bị đánh bại tại Raqqa".

IS hiện vẫn đang cố thủ tại nhiều thành trì dọc thung lũng sông Euphrates, ông nói thêm, đề cập đến tỉnh Deir al-Zor – nằm phía đông nam của Raqqa.

"Nhiệm vụ của chúng tôi ... là đánh bại ISIS trong các khu vực xác định tại Iraq và Syria, đồng thời, thiết lập nền tảng cho các hoạt động tiếp theo để tăng cường sự ổn định khu vực", Dillon nói và không đánh giá thêm.

Eric Pahon, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, cho biết từ Washington: "Bộ Quốc phòng chưa thảo luận thời hạn cho các hoạt động trong tương lai. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn cam kết xóa sổ IS và ngăn chặn sự trở lại của nó."

SDF và YPG đang kiểm soát vùng ngoại ô phía bắc Syria, nơi chính quyền tự trị của người Kurd đã nổi lên kể từ khi cuộc xung đột Syria bắt đầu vào năm 2011.

Tuy nhiên, Liên minh giữa Mỹ với SDF và YPG là một vấn đề đang dấy lên tranh cãi với Thổ Nhĩ Kỳ - một đồng minh khác của Hoa Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ xem YPG là cánh tay nối dài của Đảng Lao động người Kurd (PKK), đã nổi dậy chiến đấu dậy ba thập kỷ ở Thổ Nhĩ Kỳ.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ