• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

ĐBQH cảnh báo “Tỷ lệ thất bại của các đặc khu kinh tế trên thế giới cao hơn thành công”

Kinh tế 22/05/2018 10:42

(Tổ Quốc) - ĐBQH Trương Trọng Nghĩa (đoàn TPHCM) cho rằng, trong thu hút FDI tại 3 đặc khu cần phải thận trọng. Đã đến lúc chúng ta xem lại thu hút đầu tư, không dễ dãi hy sinh về môi trường, ưu đãi... Ông Nghĩa dẫn chứng “tỷ lệ thất bại của các đặc khu kinh tế trên thế giới rất lớn”.

Tại buổi thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2017; tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2018 (trong đó có kết hợp thảo luận cùng Báo cáo về kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017), ĐBQH Trương Trọng Nghĩa đã đề cập đến vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài, trong bối cảnh “dự án” 3 đặc khu hành chính – kinh tế: Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn… đang được quan tâm đặc biệt.

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa phát biểu tại tổ. Ảnh: Hà Giang

ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận lại vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) một cách thận trọng và nghiêm túc. Hiện nay, nhiều nhà đầu tư nước ngoài đang đóng góp chưa tương xứng cho chúng ta so với những gì họ được hưởng.

Những nhà đầu tư này mượn lao động giá rẻ, môi trường, ưu đãi của chúng ta... Khi chúng ta ưu đãi cho họ nghĩa là ngân sách của chúng ta bị mất đi. Nếu vậy, đổi lại chúng ta phải có được công nghệ, làm cho công nghiệp hoá của Việt Nam tăng lên. Nhưng thực tế lại không như vậy. Cuối cùng lợi nhuận các nhà đầu tư thu được là rất lớn.

“Ví như SamSung. Ai cũng nhận thấy đóng góp của Sam Sung là chưa tương xứng, đặc biệt đóng góp bằng thu nhập doanh nghiệp chưa tương xứng với những gì được hưởng. Tôi cho rằng, đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận lại vấn đề FDI như chúng ta đã từng nói là không hy sinh môi trường, dễ dãi trong thu hút FDI nữa”, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa ví dụ.

Đối với 3 đặc khu hành chính – kinh tế: Phú Quốc, Bắc Vân Phong, Vân Đồn, ông Trương Trọng Nghĩa cho rằng, chúng ta dự tính đầu tư con số rất lớn vào “dự án” này. Trong đó Nhà nước gánh một phần, còn lại là đầu tư tư nhân. Tuy nhiên, ông Nghĩa cảnh báo, nếu chúng ta làm không khéo chúng ta sẽ phải phụ thuộc vào các nhà đầu tư nước ngoài.

“Tại một số cuộc hội thảo gần đây, một số chuyên gia cảnh báo đây là sự đặt cược lớn và người ta chứng minh tỷ lệ thất bại của các đặc khu trên thế giới là rất lớn, nhiều hơn là con số thành công. Và thành công phụ thuộc vào năng lực quản lý của chúng ta, đặc biệt trong xử lý các nguồn vốn và các thế lực tài chính nước ngoài, các nhóm lợi ích trong nước... Việc xử lý các mối quan hệ này rất phức tạp, sẽ làm méo mó đi chủ trương đúng đắn ban đầu của chúng ta. Một số dự án trùm mền đắp chiếu hiện nay chỉ là quy mô nhỏ, còn đặc khu sẽ là dự án vô cùng lớn, liên quan đến hàng trăm nghìn dân, liên quan đến di sản thiên nhiên mà chúng ta bảo tồn. Vậy chúng ta đã tính hết việc này chưa? Tôi được biết nhiều quốc gia đã phải trả giá cho việc này, có cả các nước lớn”, ông Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Nhấn mạnh quan điểm rằng phải coi trọng đầu tư công nghệ, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nói, nếu 3 đặc khu này chúng ta không hướng vào công nghệ 4.0 mà đi theo lối mòn như cho phép đầu tư casino hay thu hút đầu tư dễ dãi thì chúng ta sẽ tụt hậu. Chúng ta đều nhận thấy một chân lý rằng “ai nắm được công nghệ cao sẽ chi phối được thế giới”./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ