• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đề xuất xã hội hoá công tác giáo dục kỹ năng sống trong trường học

Giáo dục 13/10/2018 08:39

(Tổ Quốc)- Trong trường học, giáo dục kỹ năng sống là một yêu cầu quan trọng, đảm bảo giáo dục toàn diện học sinh, sinh viên, nhất là trong quá trình Việt Nam hội nhập quốc tế, cần trang bị đầy đủ các kỹ năng cho học sinh, sinh viên.

Hội thảo "Thực trạng và giải pháp giáo dục kỹ năng sống trong trường học" do Bộ GDĐT tổ chức hôm 12/10, đã thu hút hơn 100 nhà khoa học, chuyên gia, các nhà quản lý giáo dục, giáo viên… cùng tập trung thảo luận đóng góp ý kiến và đề xuất những giải pháp cụ thể, thiết thực nhất để công tác giáo dục kỹ năng sống trong trường học được toàn diện, đầy đủ và hiệu quả.

Đề xuất xã hội hoá công tác giáo dục kỹ năng sống trong trường học - Ảnh 1.

Giáo dục kỹ năng sống trong trường học

Sau 6 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 29 về đổi mới căn bản, toàn diện về giáo dục, nhìn chung học sinh, sinh viên Việt Nam đã có nền tảng kiến thức rộng hơn, được trang bị và hiểu biết, thực hành tốt hơn các kỹ năng sống thiết yếu trong học tập, cuộc sống, sự tự tin và khả năng hội nhập quốc tế tốt hơn nhiều... Năng lực, ý thức và kỹ năng mềm, kỹ năng xã hội, kỹ năng nghề nghiệp, thực hành, khả năng vận dụng sáng tạo kiến thức được học vào giải quyết các bài toán thực tiễn cuộc sống của học sinh, sinh viên được nâng cao rõ rệt.

Tuy nhiên cũng cần nhìn nhận một thực tế là việc triển khai công tác giáo dục kỹ năng sống trong nhà trường vẫn còn các bất cập, khó khăn làm hạn chế hiệu quả công tác này như, cơ sở vật chất tại các trường học để tổ chức hoạt động các câu lạc bộ còn thiếu, tài liệu, học liệu cũng cần bổ sung thêm phục vụ công tác, vai trò của gia đình trong việc phối hợp tổ chức hoạt động kỹ năng sống… chưa đáp ứng yêu cầu thường xuyên cập nhật các kỹ năng của học sinh, sinh viên…

Vì vậy, các ý kiến đưa ra tại Hội thảo cũng nhằm xác định những hạn chế, bất cập để từ đó đưa ra các giải pháp đồng bộ, nâng cao nhận thức vai trò, trách nhiệm của cán bộ quản lý, nhà giáo, phụ huynh và học sinh, sinh viên trong tổ chức giáo dục kỹ năng sống.

Tại Hội thảo, một số ý kiến đưa ra để thực hiện công tác giáo dục kỹ năng sống được đồng bộ, hiệu quả và tăng cường kiểm tra đánh giá hoạt động này ở các trường như: ban hành cơ chế, chính sách riêng về giáo dục kỹ năng sống trong trường học; có các chương trình tập huấn cho đội ngũ giáo viên làm công tác giáo dục kỹ năng sống cho các trường phổ thông; có quy định cụ thể về định mức lao động đối với giáo viên làm công tác giáo dục kỹ năng sống; có quy định mức kinh phí, nguồn kinh phí được sử dụng để hỗ trợ các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm với mục đích giáo dục kỹ năng sống cho học sinh phổ thông.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về giáo dục kỹ năng sống cho các nhà trường, phụ huynh, cộng đồng. Tăng cường công tác phối hợp các cấp, các ngành, đoàn thể trong giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Và cần có cơ chế xã hội hóa giáo dục đối với việc giáo dục kỹ năng sống để có kinh phí cho các hoạt động này…

Hiện TP. Hồ Chí Minh là địa phương có nhiều trung tâm giáo dục kỹ năng sống nhất cả nước với hơn 67 công ty, doanh nghiệp theo quy định có đủ điều kiện để hoạt động giáo dục kỹ năng sống và hoạt động ngoài giờ chính khóa. Các trung tâm này đang từng bước khẳng định vị trí và chức năng trong quá trình hỗ trợ các kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên Thành phố.

Minh Vy (t/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ