• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Diễn biến mới trong điều tra nghi phạm vụ khủng bố Paris

Thế giới 21/03/2016 21:59

(Tổ Quốc) - Abdeslam đang chuẩn bị cho nhiều vụ tấn công khác trong khi mạng lưới thực hiện vụ tấn công Paris dần được khám phá.

(Tổ Quốc) - Abdeslam đang chuẩn bị cho nhiều vụ tấn công khác trong khi mạng lưới thực hiện vụ tấn công Paris dần được khám phá.



>>Tóm sống nghi phạm chính vụ khủng bố Paris



Bộ trưởng Ngoại giao Bỉ Didier Reynders ngày 20/3 cho biết, nghi phạm khủng bố chính trong vụ tấn công Paris hồi tháng 11 năm ngoái, Salah Abdeslam đang lên kế hoạch thực hiện nhiều vụ tấn công mới khác.

Ngày 18/3, Abdeslam đã bị cảnh sát Bỉ bắt giữ tại Molenbeek, Bỉ. Viện kiểm soát nước này đã buộc tội Salah Abdeslam "tham gia vào các vụ giết người có tính khủng bố" và "tham gia vào một nhóm khủng bố”.

Reynders đã nói với AP rằng các nhà chức trách Bỉ kết luận Abdeslam đang lên kế hoạch cho các vụ tấn công mới, khi " trong các cuộc điều tra đầu tiên, chúng tôi tìm thấy rất nhiều vũ khí, vũ khí hạng nặng và một mạng lưới liên lạc mới xung quanh nghi phạm này tại Brussels."

Trước đó, tại một cuộc họp báo ngày 19/3, Trưởng công tố Paris Francois Molins đã tiết lộ về một ý định trước đó của Abdeslam là lên kế hoạch cho một vụ đánh bom tự sát tại sân vận động State de France ngày 13/11 năm ngoái.



Thông tin về Salah Abdeslam được cảnh sát Pháp công bố ngày 13/11/2015. (Nguồn: AP)

Động thái này đã bị luật sư Sven Mary của đối tượng Salah Abdeslam phản đối. Ông Mary cũng tuyên bố rằng sẽ khởi kiện công tố viên này vì vi phạm tính bảo mật của một cuộc điều tra đang diễn ra.

Các quan chức châu Âu cho biết họ đang tìm kiếm ít nhất một chiến binh Syria đã hợp tác với tên Abdeslam. Trước và sau vụ tấn công Paris, nghi phạm này nhận được sự trợ giúp của một nhóm gồm ít nhất ba chiến binh có quan hệ với nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS). Một tên đã chết, một tên đã bị bắt và tên còn lại, được biết đến với bí danh Soufiane Kayal – vẫn đang lẩn trốn.

Bộ trưởng ngoại giao Bỉ cũng cho biết thêm các nhà điều tra Pháp và Bỉ đã phát hiện ra hơn 30 người liên quan đến vụ tấn công Paris và “chúng tôi biết chắc rằng vẫn còn nhiều người nữa”.

Thông tin này đã khiến dư luận quan ngại và cơ quan cảnh sát quốc tế Interpol đã kêu gọi "gia tăng cảnh giác" ở biên giới của tất cả 190 nước thành viên.

Các quan chức Bỉ và Pháp đã coi việc bắt sống Abdeslam là một cơ hội hiếm có để tìm hiểu thêm về hoạt động của các mạng lưới khủng bố ở châu Âu - đặc biệt là những cá nhân có liên hệ với IS.

An Bình (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ