• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điều gì ẩn sau thương vụ vũ khí tỷ đô Mỹ- Saudi Arabia?

Thế giới 10/08/2016 13:24

(Tổ Quốc) - Hợp đồng vũ khí 1.15 tỷ USD được công bố khi liên minh do Saudi đang tấn công vào thủ đô của Yemen.    

 Ngày 9/8, Bộ Ngoại giao Mỹ đã phê chuẩn hợp đồng bán hơn 130 xe tăng Abram, 20 xe bọc thép và các thiết bị quân sự với tổng giá trị 1,15 tỷ USD cho Saudi Arabia, Lầu Năm Góc cho biết.

Xe tăng Abram là vũ khí chủ chốt trong thương vụ này (Nguồn: Reuters)

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA), chịu trách giám sát các thương vụ mua bán vũ khí với nước ngoài, cho biết General Dynamics sẽ là nhà thầu chính của thương vụ trên.

"Hợp đồng vũ khí này sẽ tăng cường khả năng phối hợp tác chiến của Lục quân Hoàng gia Saudi Arabia (RSLF) với các lực lượng của Mỹ và thể hiện cam kết của Mỹ đối với việc hiện đại hóa lực lượng an ninh và vũ trang Saudi Arabia", cơ quan này cho biết trong một thông báo gửi tới các nghị sỹ trên trang web cơ quan này.

Quốc hội Mỹ hiện có 30 ngày để ngăn cản thương vụ nói trên, nhưng khả năng này rất khó xảy ra.

Saudi Arabia và phần lớn các đồng minh Arap của nước này đã can thiệp vào cuộc nội chiến Yemen tháng 3/2015 sau khi phong trào Houthi đã buộc chính quyền Hadi sang sống lưu vong ở Saudi Arabia.

Việc phê chuẩn thương vụ này diễn ra tại thời điểm liên minh do Saudi dẫn đầu đã thực hiện cuộc không kích vào Sanaa lần đầu tiên trong năm tháng qua để đánh bật lực lượng Houthi ra khỏi thủ đô Sanaa sau khi các cuộc đàm phán hòa bình để chấm dứt xung đột tại Yemen do Liên hợp quốc làm trung gian cuối tuần qua đã đổ vỡ.

Theo Reuters, 9 thường dân đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công vào nhà máy tại quận Nahda của thủ đô Sanaa ngày 9/8. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ từ Connecticut Hoa Kỳ Chris Murphy đã chỉ trích việc bán vũ khí cho Saudi Arabia cho biết trong một tuyên bố rằng ông lo ngại về tỷ lệ thương vong dân sự cao tại Yemen.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ