• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Điều trần Tổng thống Hàn Quốc: Bất ngờ yếu tố Triều Tiên

Thế giới 05/01/2017 17:15

(Tổ Quốc) - Các nhà lập pháp Hàn Quốc ngày 5/1 cáo buộc Tổng thống Park Geun-hye vi phạm hiến pháp một cách "nghiêm trọng và trên diện rộng" khi Tòa án Hiến pháp của nước này đã bắt đầu nghe những tranh luận tại phiên điều trần.

Công tố viên trưởng tại phiên điều trần, nghị sĩ Kweon Seong Dong, cho biết bà Park lạm dụng vị trí của mình một cách " nghiêm trọng và trên diện rộng" – điều vi phạm hiến pháp để tiến hành tham nhũng và biến hoạt động của nhà nước thành một công cụ mang lại lợi ích cho người bạn của mình.

Ông cho biết bà Park đã bị đình chỉ chức vụ để khắc phục những lỗi lầm và thiệt hại đối với nền dân chủ của đất nước.

Sau khi Park bị luận tội tại Quốc hội vào tháng trước, Tòa án Hiến pháp có 6 tháng để quyết định liệu bà sẽ chính thức phải rời nhiệm sở hoặc được phục chức. Nếu bà Park chính thức bị cách chức, một cuộc bầu cử phải tổ chức trong vòng 60 ngày.

Tổng thống Park Geun-hee đã công khai xin lỗi vì đã đặt niềm tin ở người bạn Choi Soon-sil, tuy nhiên, phủ nhận những cáo buộc của các công tố viên nhà nước. (Nguồn: AP)

Luật sư của bà Park, Lee Joong-hwan, nói những cáo buộc nêu trong dự luật luận tội "thiếu bằng chứng và không có ý nghĩa pháp lý" bởi vì họ dựa trên những cáo buộc và thông tin trên phương tiện truyền thông và không có chứng cứ hình sự.

Buổi điều trần tiến hành mà không có bà Park, người đã từ chối xuất hiện sau buổi điều trần lần đầu ngày 3/1. Luật pháp hiện hành của Hàn Quốc không buộc bà phải xuất hiện và các luật sư của bà đã tuyên bố ít khả năng bà sẽ có mặt tại các phiên điều trần sắp tới.

Tòa án đã lên kế hoạch để nghe lời khai của bốn trợ lý, cả những người từng giữ cương vị này và những người hiện đang làm việc về hành động giúp đỡ người bạn của bà Park, Choi Soon-sil. Tuy nhiên, chỉ có một người xuất hiện.

Tòa án không thể đưa các trát hầu tòa cho các cựu trợ lý Ahn Bong-geun và Lee Jae-man, người đã cùng làm việc với Park trong gần 20 năm kể từ ngày bà là một nghị sĩ, trong khi Lee Yeong-seon, một trợ lý đương nhiệm, yêu cầu xuất hiện tại một thời điểm khác, tòa án cho biết.

Trước đó, bà Park đã công khai xin lỗi vì đã đặt niềm tin ở người bạn Choi Soon-sil, tuy nhiên, phủ nhận những cáo buộc của các công tố viên nhà nước về việc bà đã cấu kết với người bạn của mình thực hiện các hành động phạm pháp. Các công tố viên cũng truy tố cháu gái của Choi và một số cựu quan chức chính phủ và trong văn phòng tổng thống với cáo buộc hỗ trợ Choi tham gia vào công việc của nhà nước và giúp đỡ tích lũy một tài sản bất hợp pháp.

Các luật sư của bà Park có lẽ đã đề nghị bà Park không xuất hiện vì cho rằng lập luận của các công tố viên chống lại bà không được đầy đủ, Han Sang-hie, một giáo sư luật tại Đại học Konkuk, Seoul cho biết.

Trong buổi điều trần ngày 5/1, Seo Seok-gu, một luật sư của bà Park, lập luận rằng cuộc điều tra nhằm vào bà Park là thiên vị và cho rằng các cuộc biểu tình khổng lồ, điều đã khiến các nhà làm luật đẩy mạnh luận tội bà, bị ảnh hưởng lập trường bởi các nhóm thân cận với Triều Tiên.

(Theo AP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ