(Tổ Quốc) - Nhiều doanh nghiệp bán lẻ, kinh doanh dịch vụ ăn uống giảm tiêu thụ nhựa, tăng dùng sản phẩm thân thiện môi trường, hướng đến lợi nhuận dài hạn.
- 24.06.2019 Thủ tướng tặng giải vàng chất lượng Quốc gia cho Tập đoàn An Phát
- 20.06.2019 Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chứng kiến Tập đoàn An Phát ký hợp tác sản xuất nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn tại Hàn Quốc và Việt Nam trị giá 100 triệu USD
- 14.10.2018 Tập đoàn An Phát Holdings tham gia phong trào chống rác thải nhựa
- 30.08.2018 Tập đoàn An Phát Holdings hướng tới “phát triển xanh” và bền vững
Doanh nghiệp Việt giảm tiêu thụ nhựa
Năm 2019, nhiều doanh nghiệp Việt đẩy mạnh sản xuất sản phẩm tự hủy có nguồn gốc từ thực vật. Cùng với đó là sự lên ngôi của hàng loạt sản phẩm thân thiện môi trường như ống hút cỏ bàng, ống hút tinh bột, túi giấy... Về phía người tiêu dùng, nhiều người cũng giảm sử dụng đồ nhựa dùng một lần, tăng nhu cầu sử dụng sản phẩm thân thiện môi trường. Đặc biệt, một số chuỗi siêu thị còn tổ chức ngày mua sắm xanh, làm khu vực riêng cho sản phẩm xanh, các nhà hàng, cửa hàng cà phê... lên kế hoạch dài hơi cho chiến lược thay thế dần sản phẩm nhựa thông thường.
Sau một năm, nhiều doanh nghiệp Việt, trong đó có nhiều ông lớn vẫn đang bền bỉ cho "cuộc chiến xanh", có thể kể đến Highlands Coffee, The Coffee House, Bệnh viện Đa khoa Bảo Sơn, Khách sạn Daewoo, Khách sạn Lotte, Maian Bakers, Soc & Brothers... cùng các chuỗi siêu thị, cửa hàng Vinmart, Circle K, Lotte Mart, Aeon, Farmers' Market, Vinpearl Resort... đã nhập cuộc.
Highlands Coffee đã thay thế túi nilon bằng túi sinh học phân hủy hoàn toàn. Chuỗi cửa hàng cà phê The Coffee House, Trung Nguyên Legend Café, Cheese Coffee, Starbucks Coffee... cũng thay thế đồng loạt ống hút nhựa, túi nhựa, thìa nhựa sử dụng một lần bằng ống hút sinh học, túi sinh học, thìa sinh học phân hủy hoàn toàn.
Các chuỗi siêu thị tăng cường nhập số lượng lớn các sản phẩm thân thiện môi trường, đặc biệt là sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn. Bên cạnh đó là hàng loạt chương trình kích cầu hạn chế đồ nilon. Điển hình Vinmart trừ trực tiếp 1.000 đồng vào hóa đơn cho khách hàng không nhận túi nilon, Aeon Việt Nam thực hiện dự án "Chọn túi riêng - Chọn túi khỏe". Chuỗi siêu thị Big C cùng Tập đoàn An Phát Holdings - đơn vị sản xuất sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn AnEco và các cơ quan đồng hành tổ chức chiến dịch "Earth Day Compostable" nhằm giảm thiểu sử dụng túi nhựa dùng một lần và thay thế bằng túi làm từ nguyên liệu sinh học phân hủy hoàn toàn.
Lotte Mart tổ chức hẳn khu vực riêng cho các sản phẩm thân thiện môi trường như túi, dao thìa nĩa sinh học phân hủy hoàn toàn, ống hút tinh bột, ống hút tre và đặt mục tiêu trở thành siêu thị đầu tiên tại Việt Nam không sử dụng túi nilon vào năm 2025.
Các thương hiệu lớn trong lĩnh vực khách sạn, bệnh viện như khách sạn Daewoo, khách sạn Lotte, Bảo Sơn Hospital, Vinpearl Resort... cũng đã lựa chọn túi sinh học phân hủy hoàn toàn thay thế cho túi nhựa sử dụng một lần để "xanh hóa".
Lời giải cho bài toán lợi nhuận bền vững
Bên cạnh nỗ lực chống rác thải nhựa, đặc biệt là nhựa sử dụng một lần, bài toán lợi nhuận vẫn là câu hỏi khó khi các sản phẩm thân thiện môi trường thường có giá cao hơn so với nhựa truyền thống.
Với quyết định thay thế các sản phẩm nhựa dùng một lần bằng các sản phẩm thân thiện môi trường, doanh nghiệp thường sẽ phải bỏ ra chi phí đầu tư cao hơn nhưng đổi lại, giành được lòng tin và thiện cảm của khách hàng. Về lâu dài, hiệu quả lợi nhuận bền vững sẽ cao hơn khi có sự đồng hành, gắn bó từ phía khách hàng. Ông Võ Duy Phú - Giám đốc Thương mại và Tiếp thị The Coffee House cho biết, chuỗi cà phê đặt mục tiêu trong năm nay sẽ giảm 80% lượng rác thải nhựa khó phân hủy ra môi trường.
"Chúng tôi cũng hy vọng sự vào cuộc của The Coffee House sẽ vừa là hành động khẳng định giá trị phát triển bền vững công ty hướng đến, vừa mang lại cảm hứng cho khách hàng trong việc thay đổi ý thức sử dụng đồ nhựa, đặc biệt là đồ nhựa sử dụng một lần", ông Võ Duy Phú nói.