(Tổ Quốc) - Theo báo cáo từ Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vào ngày 26/4, doanh số bán ô tô điện đã tăng lên hơn 10 triệu vào năm ngoái, trong đó Trung Quốc chiếm khoảng 60% thị trường.
Trong báo cáo mới đây về Triển vọng xe điện toàn cầu của IEA, các số liệu bán xe ô tô điện kỷ lục đánh dấu xu hướng tăng trưởng bền vững cho ngành công nghiệp này.
"Doanh số bán ô tô điện — bao gồm cả xe điện chạy bằng pin (BEV) và xe điện hybrid cắm điện (PHEV) — ghi nhận hơn 10 triệu chiếc vào năm ngoái, tăng 55% so với năm 2021", báo cáo của IEA ghi nhận.
IEA đã định nghĩa "doanh số bán hàng" trong báo cáo là dựa theo số lượng phương tiện mới chạy trên đường. Tổng cộng, hơn 26 triệu ô tô điện đang lưu thông trên các con đường toàn cầu vào năm 2022, tăng 60% so với năm 2021. Một số ý kiến cho rằng xe ô tô điện sẽ là bước ngoặt quan trọng đánh dấu quá trình chuyển đổi sang các hình thức vận tải ít phát thải và không phát thải.
Trong tương lai, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) có trụ sở tại Paris cho biết ước tính doanh số bán hàng trên khắp thế giới sẽ đạt gần 14 triệu vào năm 2023.
"Sự tăng trưởng bùng nổ đánh dấu thị phần của ô tô điện trên thị trường ô tô nói chung đã tăng từ khoảng 4% vào năm 2020 lên 14% vào năm 2022 và dự kiến sẽ tăng thêm lên 18% trong năm nay, dựa trên những dự đoán mới nhất của IEA," một tuyên bố kèm theo báo cáo lưu ý.
Thị trường Trung Quốc chiếm ưu thế
IEA mô tả Trung Quốc là thị trường dẫn đầu khi nhắc đến doanh số bán ô tô điện đồng thời khẳng định hơn 50% ô tô điện trên đường có thể tìm thấy ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.
"Tại châu Âu, thị trường lớn thứ hai, doanh số bán ô tô điện đã tăng hơn 15% vào năm 2022, nghĩa là cứ 5 ô tô bán ra thì có hơn một ô tô chạy điện", IEA cho biết đồng thời khẳng định doanh số bán ô tô điện đã tăng 55% vào năm 2022.
"Xe điện là một trong những động lực thúc đẩy nền kinh tế năng lượng toàn cầu và chúng đang mang lại sự chuyển đổi lịch sử cho ngành sản xuất ô tô trên khắp thế giới. Những xu hướng mà thế giới đang trải qua có ý nghĩa quan trọng đối với nhu cầu dầu toàn cầu. Động cơ đốt trong đã không còn đối thủ trong hơn một thế kỷ qua nhưng xe điện đang giúp thay đổi hiện trạng. Đến năm 2030, thế giới sẽ tránh sử dụng ít nhất 5 triệu thùng dầu/ngày. Ô tô chỉ là làn sóng đầu tiên trong khi xe buýt và xe tải điện sẽ sớm theo sau", ông Fatih Birol, Giám đốc điều hành của IEA nói.
Trong khi Trung Quốc, Châu Âu và Mỹ là những người chơi lớn khi nhắc đến ô tô điện thì IEA cũng lưu ý các khu vực khác trên thế giới cũng đang có "những dấu hiệu đầy hứa hẹn".
"Ngoài những thị trường lớn, doanh số bán ô tô điện nhìn chung thấp ở các nơi khác, tuy nhiên năm 2022 là một năm tăng trưởng mạnh ở Ấn Độ, Thái Lan và Indonesia. Nhìn chung, doanh số bán ô tô điện ở các quốc gia này đã tăng hơn gấp 3 lần so với năm 2021, đạt 80.000 chiếc", IEA cho biết.
Theo CNBC, báo cáo ngày 25/4 ghi nhận Ấn Độ đang chứng kiến sự "tăng tốc" của cả dòng xe ô tô điện EV và sản xuất linh kiện. Ấn Độ đã thúc đẩy chương trình khuyến khích trị giá 3,2 tỷ đô la Mỹ, từ đó dẫn đến khoản đầu tư 8,3 tỷ đô la Mỹ.
Trong những năm qua, một số nền kinh tế lớn đưa ra kế hoạch tăng số lượng xe điện. Chẳng hạn, Vương quốc Anh muốn ngừng bán xe ô tô, xe tải chạy bằng dầu diesel và xăng mới vào năm 2030. Chính phủ yêu cầu từ năm 2035, tất cả ô tô và xe tải mới phải không có khí thải từ ống xả. Trong khi đó, Liên minh châu Âu cũng đang tìm cách giảm lượng khí thải từ giao thông đường bộ. Và ở Mỹ, tiểu bang đông dân nhất California đang cấm bán các phương tiện chạy bằng xăng mới vào năm 2035.
Mặc dù tiềm năng các phương tiện ít phát thải và không phát thải là xu hướng trong tương lai nhưng xu hướng chuyển đổi từ ô tô chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang điện vẫn đang gây tranh cãi. Ví dụ, một số người bày tỏ lo ngại rằng mức độ tiếng ồn thấp hơn của xe điện có thể gây khó khăn cho những người có vấn đề về thị lực. Ngoài ra, cuộc thảo luận về chi phí và sự an toàn đang là vấn đề trăn trở ở một số quốc gia. Trong khi đó, các cơ sở hạ tầng như trạm sạc điện rất khó có thể tiếp cận được với tất cả mọi người và cần phải có kế hoạch quy hoạch cụ thể trong tương lai./.