• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đối đầu Iran, Israel vẫn nhìn sang Nga giữa “hổ lửa” Cao nguyên Golan

Thế giới 10/07/2018 13:26

(Tổ Quốc) - Israel đưa ra cảnh báo hậu quả nặng nề nếu bất kỳ lực lượng nào chiếm đoạt Cao nguyên Golan.

Israel đối phó với bất kỳ động thái nào nhằm vào Cao nguyên Golan

Israel đã tuyên bố sẽ tuân thủ cuộc đình chiến kéo dài nhiều thập kỷ với Syria nếu chính quyền nước này có thể lấy lại khu vực biên giới từ lực lượng khủng bố.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Israel  Benjamin Netanyahu

Quân đội Syria liên tục mở rộng trải dài khắp tỉnh Daraa và tuyên bố lấy lại các thị trấn và khu làng trong cuộc tấn công được phát động hồi tháng trước. Thông qua chiến dịch, chính quyền Syria dự kiến sẽ lấy lại toàn quyền kiểm soát toàn bộ khu vực Tây Nam, loại trừ khu vực Cao nguyên Golan – lãnh thổ thuộc quyền kiểm soát của Israel sau chiến tranh năm 1967 cùng với các quốc gia Ả rập.

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Avigdor Lieberman đã tuyên bố cảnh báo vào ngày 09/7 nhằm đối phó với việc triển khai quân đội Syria hay bất kỳ lực lượng đồng minh nào của Iran tại Cao nguyên Golan bị chiến đóng.

“Chúng tôi sẽ tôn trọng thỏa thuận rút quân. Bất kỳ động thái vi phạm nào sẽ đều đáp trả bằng loạt phả ứng gay gắt từ Israel”, tờ Time of Israel dẫn lời ông Lieberman cho biết.

Daraa là một trung tâm hoạt động cách mạng ra đời trong  những ngày đầu tiên trong bối cảnh một cuộc nổi dậy chống chính phủ vào năm 2011 dưới sự hậu thuẫn của phương Tây, Thổ Nhĩ Kỳ và các quốc gia vùng Vịnh Ả rập. Tỉnh Daraa nằm dưới sự kiểm soát của Quân đội Syria tự do do lực lượng CIA hậu thuẫn. Daraa vẫn có sự can thiệp của phe đối lập, thậm chí là lực lượng phiến quân giống như IS và Al-Qaeda.

Khi Mỹ tập trung vào cuộc chiến chống IS vào năm 2014 và Nga đã can thiệp ủng hộ chính quyền Assad trong những năm gần đây. Các động thái tăng tốc về phía Tây Nam gần đây của quân đội Syria diễn ra sau các chiến thắng trong cuộc chiến lực lượng nổi dậy và phiến quân. Daraa và Idlib là hai tỉnh trong cuộc chiến của lực lượng chính phủ Syria. Khi lực lượng nổi dậy Syria đầu hàng chính phủ ở số lượng lớn và quân đội tiến gần vào khu vực kiểm soát của Israel, Thủ tướng Israel  Benjamin Netanyahu đã viết tweet nhắc nhở chính quyền ông Assad về hiệp định 1974 giữa hai nước.

“Chúng tôi có Hiệp định Giải phóng giữa Israel và Syria được kí kết hồi tháng 3/1974. Đây là nguyên tắc thỏa thuận của hai bên. Chúng tôi sẽ tuân thủ nghiêm túc. Vì vậy, những người khác cũng phải làm điều này”, ông Netanyahu đã viết tweet.

Giữa căng thẳng, vai trò Nga có thể cân bằng?

Mặc dù hiệp định công khai trong suốt nội chiến 7 năm của Syria nhưng Israel liên tục đối phó với lực lượng nổi dậy tại Cao nguyên Golan. Israel cũng đã báo cáo đẩy nhanh chiến dịch cho các cuộc tấn công đối phó với các máy bay chiến đấu của chính phủ Syria liên kết với Iran. Đối với Israel, Tehran liên tục là mối đe dọa và thách thức tại Cao nguyên Golan. Bộ Quốc phòng Syria tuyên bố sẽ đối phó với bất kỳ hành động khiêu khích nào của Israel thông qua các cuộc tấn công tên lửa tại căn cứ không quân T-4 ở tỉnh Homs.

Theo chính sách của Israel, ông Lieberman chưa đưa ra xác nhận hay từ chối bất kỳ liên quan nào của Israel trong cuộc tấn công.

“Tôi đọc thông tin trên tờ báo ngày hôm nay và tôi không có gì để nói thêm. Có lẽ chỉ một điều duy nhất rằng, chính sách của chúng tôi không thay đổi. Chúng tôi sẽ không cho phép bất kỳ sự bành trướng nào của Iran tại Syria và chúng tôi sẽ không cho phép hành động chống đối nào của Syria đối với Israel. Không có gì thay đổi. Không có gì mới”, ông Lieberman nói thêm.

Sự hiện diện có thể dự đoán được của các tay súng do Iran hậu thuận tại mặt trận ở Daraa và sự hiện diện lâu dài của Iran tại đất nước này là một chủ để nóng trong các cuộc gặp giữa Nga, Mỹ, Jordan và các siêu cường khác. Nga và các quốc gia khác luôn tìm kiếm giải  pháp nhằm tránh xung đột tiếp tục tại khu vực. Chính quyền ông Assad cũng chào đón cả Iran và Nga đồng thời xem cả hai là đối tác nhằm chiếm lại toàn bộ khu vực của Syria. Syria kêu gọi liên minh do Mỹ dẫn đầu và Thổ Nhĩ Kỳ nhanh chóng rút khỏi khu vực ngay lập tức trong khi Nga cũng tiếp tục gợi ý các siêu cường nước ngoài rời khỏi Syria.

Các cuộc chiến xảy ra giữa Iran và Israel sẽ làm xáo trộn khu vực và làm suy yếu vị thế mà Nga đã dày công xây dựng. Tất yếu Tổng thống Putin sẽ không thể khoanh tay đứng nhìn. Các nhà quan sát cho rằng, quan hệ Nga và Israel gần đây có phần hạn chế. Thời điểm cuộc tấn công vào căn cứ không quân không thể tồi tệ hơn đối với ông Putin khi liên tục chịu sự chỉ trích từ các siêu cường phương Tây. Moscow bị cáo buộc hỗ trợ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad thực hiện tấn công vũ khí hóa học vào thị trấn Douma. Khi Mỹ và các đồng minh chuẩn bị cho cuộc tấn công quân sự vào Syria, các quan chức Nga đã cảnh báo sẽ đáp trả.

Israel đã chỉ trích chính quyền ông Assad và đe dọa lãnh đạo Syria trong liên minh với Iran. Tuy nhiên, chính quyền Israel dường như đã chấp nhận việc lấy lại các vùng đất của Syria và cảnh báo đối phó với sự hiện diện của Iran và lực lượng do Iran hậu thuẫn tại khu vực này.

Hãng tin AP trích dẫn lời quan chức quân sự Israel cho biết: “Chúng tôi mong muốn Iran sẽ ra khỏi hoặc rút khỏi Syria toàn bộ lực lượng, đặc biệt là ở phái Tây Nam Syria.”

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ