• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Đối đầu” sức mạnh đột phá Mỹ lấn át tại Syria

Thế giới 15/06/2017 22:47

(Tổ Quốc) -Mỹ gia tăng hiện diện tại Syria và tuyên bố chạm trán trực tiếp với lực lượng thân chính phủ Syria, Reuter dẫn tin.

Tăng cường hiện diện

Reuters đưa tin các phiến quân, binh lính Mỹ tăng cường quân tại vùng sa mạc Đông Nam Syria nhằm mở rộng sự hiện diện  và gia tăng nguy cơ chạm trán trực tiếp trên thực địa với lực lượng thân chính phủ Syria được Iran hậu thuẫn.

Mỹ gia tăng hiện diện tại Syria và tuyên bố chạm trán trực tiếp với lực lượng thân chính phủ Syria. Ảnh:reuters

Từ năm ngoái, quân đội Mỹ đã đóng quân tại Tanf – gần ngã 3 biên giới Syria-Jordan-Iraq trên con đường cao tốc Damascus-Baghdad. Tại đây, Mỹ liên tục hỗ trợ lực lượng nổi dậy chiếm đoạt lãnh thổ từ lực lượng khủng bố IS. Dưới sự chống lưng của Mỹ, lực lượng nổi dậy Syria tại khu vực liên tục chiến đấu chống lại lực lượng thân chính phủ.

Trong vài tuần nay, máy bay chiến đấu của liên minh do Mỹ dẫn đầu liên tục tấn công lực lượng thân chính phủ. Washington cho biết, đây là hành động tự vệ.

Abu al-Atheer, phát ngôn viên quân đội của lực lượng nổi dậy Maghawir al-Thawra do Mỹ kiểm soát nói trên Reuters rằng, binh lính Mỹ sẽ tiếp tục trải dài tại căn cứ đầu tiên ở Tanf và  tiếp tục xây dựng căn thứ 2 tại Zakf, tính khoảng 60-70km về phía Đông Bắc.

Một nguồn tình báo khu vực dẫn tin từ Reuters cho biết,  trong vài ngày trước, đây là lần đầu tiên quân đội Mỹ đã di chuyển một hệ thống phóng tên lửa tầm xa mới từ Jordan tới Tanf, miền Nam Syria, qua đó tăng cường sự hiện diện tại khu vực này.

Nguồn tình báo cũng cho hay, hệ thống pháo phản lực cơ động cao (HIMARS) có thể bắn tên lửa xa tới 300 km và là lần đầu tiên triển khai tại Nam Syria. Trước đó, hệ thống này từng được sử dụng để tấn công các tay súng từ các vị trí ở Thổ Nhĩ Kỳ và Jordan.

Ông Colonel Ryan Dillon, phát ngôn viên của liên minh do Mỹ đứng đầu đang chống lại IS ở Iraq và Syria, đã phủ nhận việc binh lính Mỹ đã thành lập một căn cứ mới. Tuy nhiên, ông Dillon cho rằng, lực lượng liên minh đã tiến hành tuần tra và huấn luyện lực lượng nổi dậy ở các địa điểm bên ngoài Tanf, hoạt động này có thể duy trì trong vài ngày hoặc vài tuần.

“Chúng tôi cho rằng, đơn vị đồn trú tại Al-Tanf là căn cứ hiện tại nhằm huấn luyện đội ngũ đối tác của Mỹ chống lại lực lượng khủng bố ISIS. Tuy nhiên, đây là căn cứ duy nhất tại Nam Syria và là địa điểm mà Mỹ có lực lượng liên minh”, ông Dillon chia sẻ.

Abu al-Atheer cho biết, binh sỹ Mỹ đang tiến hành tuần tra cách Tanf khoảng 100km. Ông Abu al-Atheer chỉ ra, nhiều binh sỹ Mỹ đã đóng quân tại cả căn cứ Tanf và căn cứ mới Zakf. Thêm vào đó, việc tiếp ứng các vũ khí mới đã chuyển đến lực lượng nổi dậy.

“Mỹ đã liên tục nghiên cứu căn cứ này trong nhiều tháng, tuy nhiên, hiện tại đã là căn cứ chính thức. Mỹ sẽ xây dựng và mở rộng trong vài ngày tiếp theo giống như căn cứ cũ Tanf”, ông al-Atheer nói trên Reuters.

Các đoạn video hình ảnh về căn cứ Zakf đã chỉ ra rằng, đoàn hộ tống các phương tiện quân sự tiến theo đường mòn dài. Một vài phân đoạn khác cho thấy, có tới 3 người đàn ông mặc đồng phục đứng bên cạnh các đoàn xe quân sự nhỏ nã súng vào sa mạc hoang vu.

Các lực lượng nổi dậy do Mỹ dẫn đầu đang chiến đấu chống lại các tay súng nhà nước Hồi giáo IS từ Mosul, Iraq và gần Raqqa, Syria. Washington đang kỳ vọng có thể “tiêu diệt gọn” lực lượng này trong năm nay.

Chính phủ Syria dưới sự bảo trợ của Nga và Iran cũng đưa ra tuyên bố chiếm lại lãnh thổ Syria. Các lực lượng thân chính phủ tiến về phía Bắc Tanf và chiến đấu chống lại lực lượng nổi dậy do Mỹ cầm đầu.

Muzahem Saloum, một quan chức trong nhóm nổi dậy gần Maghawir al-Thawra cho biết, căn cứ Zakf sẽ hậu thuẫn Tanf nhằm tạo thành “đường phòng hộ đầu tiên” chống lại lực lượng quân đội thân chính phủ Syria do Iran dẫn đầu.

“Sức mạnh đối đầu”

Căn cứ Tanf nằm gần biên giới Syria và Iraq trên con đường cao tốc Damascus-Baghdad. Các lực lượng nổi dậy do Mỹ dẫn đầu chống lại lực lượng khủng bố nhà nước Hồi giáo IS. Nhóm lực lượng nổi dậy do Mỹ cầm đầu muốn sử dụng căn cứ này để chiếm lấy thêm lãnh thổ dọc biên giới và tiến đến Deir al-Zor, thành phố lớn trên sông Euphrates – điểm đến bị kiểm soát bởi IS. Tuy nhiên, quân đội Syria liên tục tuyên bố có thể kiểm soát trở lại khu sa mạc và giải phóng thành phố Deir al-Zor.

Gần đây, chính phủ Syria tăng cường binh lính về phía đông bắc biên giới Iraq của Tanf và Zakf – căn cứ điểm của lực lượng nổi dậy do Mỹ dẫn đầu.

Bộ trưởng quốc phòng Jim Mattis nói hôm 13/6 rằng, các cuộc không kích chống lại lực lượng thân chính phủ gần Tanf trong vài tuần gần đây nhằm mục đích tự vệ và ngăn cản các cuộc tấn công bất ngờ từ bên ngoài vào căn cứ quân sự.

Phát ngôn viên của lực lượng nổi dậy Abu al-Atheer cho biết, mục tiêu của các cuộc tấn công nhằm ngăn chặn việc gia tăng binh lính của quân đội thân chính phủ tại thành phố Deir al-Zor. Tuy nhiên, chúng tôi đang muốn xúc tiến kế hoạch sẽ tiến thẳng vào Deir al-Zor nếu họ vẫn cố tình lấn chiếm thành phố.

“Cuộc chiến vẫn chưa kết thúc và chúng tối sẽ không cho phép lực lượng Shi'ites do Iran dẫn đầu chiếm đóng tại vùng đất này. Chúng tối sẽ chiến đấu hết sức mình”, ông Abu al-Atheer nhấn mạnh.

(Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ