• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đòn đáp trả nhấn chìm Iran, chính Mỹ đang tự cô lập đồng minh?

Thế giới 15/07/2018 11:25

(Tổ Quốc) - Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết ngày 14/7, Mỹ đang muốn cô lập Iran bằng các đòn trừng phạt cho dù có ảnh hưởng đến các đồng minh.

Tổng thống Rouhani cho biết, Iran đang cố gắng đối phó với các trừng phạt của Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định rút khỏi thoả thuận hạt nhân.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani

Việc áp dụng các trừng phạt kinh tế của Mỹ đã khiến cho đồng rial của Iran giảm giá trị so với đồng đôla của Mỹ.

 “Ngày nay, chúng tôi đang đối mặt với các trừng phạt nhằm cô lập Iran của Mỹ. Đó là các hành động bất hợp pháp của Mỹ. Và đây cũng là động thái nhằm cô lập các đồng minh của Washington. Chính quyền Tehran cam kết với người dân sẽ không có bất kỳ vấn đề nào đối với đất nước trong các lĩnh vực năng lượng, giao thông, thực phẩm và sản xuất”, ông Rouhani cho biết.

Iran liên tục tuân thủ các chuẩn mực của FATF và nỗ lực đối phó với chủ nghĩa khủng bố với hi vọng sẽ nhanh chóng được gạt ra khỏi danh sách đen trong bối cảnh nhiều các nhà đầu tư nước ngoài miễn cưỡng đối với Tehran.

Ngày 10/7,  Mỹ cho rằng các đại sứ quán Iran tại châu Âu giống như đại diện cho chủ nghĩa khủng bố sau vụ việc bắt giữ một nhà ngoại giao Iran tại Đức.

“Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng kêu gọi các đồng minh châu Âu xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng quan hệ hệ ngoại giao với Iran”, một quan chức giấu tên nói với báo chí.

Chính quyền Tổng thống Trump khẳng định việc bắt giữ một nhà ngoại giao Iran là  vụ việc rất nghiêm trọng. Chính quyền Mỹ xem đây là bằng chứng cho thấy Tehran đang sử dụng các tài sản ngoại giao nhằm tiếp tay cho các hoạt động khủng bố.

“Chỉ trong tuần qua, một nhà ngoại giao Iran đã bị bắt giữ tại châu Âu khi được cho rằng nhân vật này đang chuẩn bị cho hành động khủng bố tại Paris, Pháp. Chúng tôi đã phát hiện các biểu hiện kỳ lạ tại châu Âu”, ông Pompeo nói trên tờ  Sky News Arabia trước khi có chuyến thăm Brussels. 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ