• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đông Nam Á "đón đầu" xu hướng taxi bay

Thế giới 13/04/2022 20:11

(Tổ Quốc) - Hãng hàng không giá rẻ AirAsia (Malaysia) vừa ký hợp đồng thuê ít nhất 100 máy bay di chuyển bằng đường hàng không trong đô thị (UAM) nhằm bắt kịp xu hướng phát triển lĩnh vực dịch vụ taxi bay.

Tiềm năng taxi bay tại Đông Nam Á

Theo tờ Nikkei Asia, Capital A, công ty mẹ của Hãng hàng không giá rẻ AirAsia (Malaysia) đã thực hiện các bước đầu tiên trong nỗ lực đưa taxi bay đến với đông đảo người dân ở khu vực Đông Nam Á.

Đông Nam Á "đón đầu" xu hướng taxi bay - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Capital A

Ông Ling Liong Tien, Giám đốc an toàn của hãng AirAsia cho biết, di chuyển bằng đường hàng không trong đô thị (UAM) là một khái niệm mới, trong đó trọng tâm là tạo ra hệ sinh thái cho UAM và xây dựng nền tảng mới thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai.

Trong tháng 2/2022, AirAsia đã ký biên bản ghi nhớ thuê tối thiểu 100 chiếc máy bay cất cánh và hạ cánh thẳng đứng chạy bằng điện (eVTOL) VX4 từ Công ty Avolon có trụ sở tại Ireland. Theo lộ trình dự kiến, những chiếc VX4 đầu tiên sẽ đến Malaysia vào năm 2025. Theo mô hình của AirAsia, taxi bay sẽ hoạt động theo lộ trình từ trung tâm thành phố Kuala Lumpur tới sân bay quốc tế và giúp làm giảm thời gian di chuyển bằng ô tô kéo dài từ 1 tiếng xuống còn 17 phút. Giá vé dự kiến chỉ khoảng 50 USD cho cả nhóm 4 người. 

Để phát động mô hình này, các công ty sẽ cần chứng chỉ vận hành an toàn, các quy tắc hàng không chuyên dụng và cơ sở hạ tầng để cất cánh cũng như hạ cánh. Vertical Aerospace, hãng sản xuất máy bay trực thăng hoạt động bằng điện (eVTOL) đang trong quá trình hoàn thiện loại chứng chỉ vận hành này tại châu Âu. Công ty có kế hoạch bắt đầu chạy thử nghiệm ngay trong tháng này.

Trong khi đó, tại Singapore, chính phủ nước này đã xây dựng một trung tâm lưu động hàng không tại Công viên Hàng không Vũ trụ Selatar để tiến hành chương trình thử nghiệm taxi bay. Singapore, nơi nhiều khả năng sẽ vận hành các tuyến taxi bay đầu tiên của Đông Nam Á, muốn biến nơi đây thành công cụ thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch.

Hãng hàng không American Airlines cũng đã ký thỏa thuận bảo lưu quyền thuê tối đa 50 máy bay bằng điện từ Avolon. Tuy nhiên, cả Nhật Bản và Mỹ đều đang trong quá trình soạn thảo các quy định cho cho taxi bay. Theo Nikkei Asia, Đông Nam Á đang bắt kịp xu hướng taxi bay nhằm đáp ứng nhu cầu dịch tăng cao ở khi tình trạng tắc nghẽn giao thông luôn là bài toán khó ở khu vực này.

Đến năm 2050, 161 nghìn taxi bay sẽ hoạt động trên khắp thế giới

Theo công ty tư vấn Roland Berger, đến năm 2050, 161.000 taxi bay sẽ hoạt động trên khắp thế giới, trong đó khoảng 51% là ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. AirAsia hiện là hãng hàng không lớn đầu tiên tại Đông Nam Á đặt cược vào lĩnh vực taxi bay và tin tưởng có thể giành chiến thắng nhờ sự hiện diện rộng trên khắp khu vực.

"Mục tiêu của chúng tôi là nhằm tạo cơ hội cho VX4 có thể bay trên khắp khu vực Đông Nam Á", Giám đốc điều hành Capital A Tony Fernandes nhấn mạnh. "Chúng tôi sẽ còn tiếp tục tham gia vào các thị trường khác của ASEAN.

AirAsia đang dẫn đầu trong lĩnh vực kinh doanh hàng không giá rẻ trong khu vực, trong đó bao gồm cả các nhà khai thác có trụ sở ở Indonesia và Thái Lan.

AirAsis sẽ sử dụng mạng lưới này để mở rộng hoạt động kinh doanh taxi bay trên khắp khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, bên cạnh chứng nhận đủ điều kiện vận hành và cơ sở hạ tầng cho taxi bay, các khó khăn tài chính gần đây cũng chỉ ra thách thức đáng kể đối với chiến lược này.

Hiện Capital A không thể đáp ứng các điều kiện kêu gọi cấp vốn. Vì vậy, công ty này đang tiếp tục tìm kiếm nguồn tài chính từ một ngân hàng khác.

AirAsia đã đổi tên thành Capital A nhằm phản ánh quyết tâm chuyển đổi thành công ty kỹ thuật số định hướng tăng trưởng mới thông qua danh mục đầu tư rộng lớn hơn.

Xu hướng kỹ thuật số đang mở rộng. Trong năm 2020, Capital A đã tham gia lĩnh vực giao hàng ăn uống, sau đó ra mắt dịch vụ gọi xe vào năm ngoái. Hoạt động thương mại điện tử và hậu cần đang mở rộng quy mô khi Capital A tiếp tục thử nghiệm mô hình dịch vụ giao hàng trên máy bay không người lái. Capital A đã ra mắt một siêu ứng dụng hỗ trợ mua sắm đáp ứng các dịch vụ mà hãng cung cấp. Quá trình đặt vé và thanh toán đều sử dụng ứng dụng này.

Một số chuyên gia cho rằng, việc lựa chọn mô hình kinh doanh taxi bay có thể gặp rào cản khi tiếp cận thị trường bởi khó khăn trong việc gọi hỗ trợ vốn nhưng đây sẽ là mảnh đất màu mỡ giúp phát triển lĩnh vực hàng không của công ty này trong thời gian tới./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ