(Tổ Quốc) - Số lượng du khách Đông Nam Á tới Thụy Sĩ đang gần trở về mức trước đại dịch, theo tin từ TTG Asia.
Thị trường Đông Nam Á đã thoát ra khỏi Covid-19 và đang có sức hút rất lớn đối với du lịch Thụy Sĩ. Đây là thị trường châu Á duy nhất ghi nhận lượng khách tới Thụy Sĩ đạt gần với mức trước đại dịch Covid-19, trong khi các thị trường châu Á quan trọng khác của Thụy Sĩ vẫn đang khá mờ nhạt.
Trong chín tháng đầu năm nay, số lượng khách Đông Nam Á lưu trú qua đêm tại Thụy Sĩ đạt hơn 330.000 lượt khách, chỉ kém năm 2019 20%. Ngược lại, các thị trường châu Á chủ chốt khác lại giảm đáng kể, như thị trường Australia giảm 57% và đặc biệt là Trung Quốc giảm đến 92%. Ấn Độ, thị trường khách châu Á lớn thứ hai của Thụy Sĩ sau Trung Quốc, giảm 60%, Hàn Quốc 71% và Nhật Bản 83%.
Tập trung khai thác tiềm năng Đông Nam Á
Giám đốc điều hành Martin Nydegger của Cơ quan du lịch Thụy Sĩ (ST) cũng đánh giá cao sự phát triển ổn định của thị trường Đông Nam Á.
"Chúng tôi hiện đang tập trung hơn và đánh giá chi tiết hơn về Đông Nam Á. Chúng tôi đã có người quản lý và đội ngũ du lịch ở văn phòng Singapore. Tuần trước, chúng tôi cũng đã mở một văn phòng đại diện ở Manila, trong khi ở Bangkok, chúng tôi đã triển khai một nhân viên toàn thời gian phụ trách du lịch", ông Nydegger chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với TTG Asia gần đây.
"Chúng tôi cũng đang tăng cường hợp tác với các phương tiện truyền thông và các công ty lữ hành trong khu vực, đồng thời tung ra các ưu đãi mới, chẳng hạn như quảng bá các điểm đến cho đám cưới để thu hút các phân khúc khách hàng mới", theo quan chức này.
Tuy nhiên, vẫn có sự hoài nghi rằng liệu sự quan tâm của Thụy Sĩ với thị trường Đông Nam Á có giảm đi sau khi hai gã khổng lồ hàng đầu châu Á là Trung Quốc và Ấn Độ khôi phục lại tiềm năng du lịch.
Trung Quốc và Ấn Độ chiếm gần 70% số lượt khách châu Á lưu trú qua đêm tại Thụy Sĩ vào năm 2019, với tổng số 3,2 triệu lượt. Còn Đông Nam Á là thị trường lớn thứ ba sau hai thị trường này, chỉ chiếm 13%.
Tầm quan trọng của hai thị trường hàng đầu cũng có thể được nhìn thấy từ cấp độ nhân sự của Thụy Sĩ tại 2 nước này. ST có 13 nhân viên tại Trung Quốc và 6 nhân viên tại Ấn Độ. Đông Nam Á, một khu vực đa dạng với dân số hơn 680 triệu người, mới chỉ có 8 nhân viên sau khi đã được bổ sung gần đây.
Ông Nydegger cũng hy vọng du khách Ấn Độ sẽ quay trở lại với tốc độ nhanh hơn khi một số vấn đề khiến Thụy Sĩ bỏ lỡ mùa cao điểm du lịch của Ấn Độ vào tháng 5/tháng 6 vừa qua đang được cải thiện. Những vấn đề đó bao gồm thiếu năng lực hàng không và thiếu nhân viên làm visa. Nhiều nhân viên thị thực đã phải nghỉ việc trong thời gian đại dịch xảy ra nhưng vấn đề này sẽ tiếp tục được khắc phục, ông Nydegger nói.
Về Trung Quốc, ông Nydegger cho biết câu hỏi là khi nào họ sẽ mở cửa trở lại và "rất khó để chuẩn bị đón Trung Quốc mở cửa trở lại vì không biết khi nào và mở cửa sẽ diễn ra như thế nào". Ấn tượng về đà tăng trưởng kinh tế Đông Nam Á
Tuy nhiên, ST vẫn sẽ tiếp tục đầu tư vào Đông Nam Á, ông nói. "Chúng tôi không có văn hóa đi ra, đi vào. Nếu bây giờ chúng tôi đang thu lợi từ Đông Nam Á, chúng tôi sẽ không bỏ qua khu vực này ngay cả khi du khách Trung Quốc quay trở lại. Đây không phải là cách làm việc của chúng tôi".
Ông tin rằng Covid-19 đã thực sự thay đổi ngành du lịch, không chỉ đối với Thụy Sĩ mà còn đối với nhiều nước khác. Sau dịch bệnh, nhiều thị trường du lịch đang thu hút được nhiều sự chú ý. "Mọi người có một góc nhìn khác vào lúc này. Họ nhìn vào các thị trường đang hoạt động tốt về mặt kinh tế. Và sức mạnh kinh tế của Đông Nam Á là rất ấn tượng", ông Nydegger nói.
ST hiện đang đánh giá cao cách Đông Nam Á vượt trước nhiều thị trường châu Á khác trong đà phục hồi 9 tháng đầu năm. Về mặt tâm lý, số liệu từ Đông Nam Á là một tia sáng rực rỡ, tái khẳng định niềm tin của thế giới vào châu Á - Thái Bình Dương nói chung.
Về đà phục hồi của du lịch Thụy Sĩ trong thời gian tới, ông Nydegger cho rằng: "vào năm 2023, tôi dự đoán tổng thể chúng tôi sẽ ở mức 90 đến 95% mức của năm 2019. Thị trường Thụy Sĩ sẽ trở lại mức bình thường, số lượng khách đến từ các nước châu Âu khác sẽ chỉ tăng trưởng một chút còn số lượng khách đến từ các khu vực khác sẽ tăng trưởng rất nhiều".