• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du lịch bùng nổ trở lại: Giới khởi nghiệp Ấn Độ "đón sóng"

Thế giới 25/08/2022 20:27

(Tổ Quốc) - Các công ty khởi nghiệp du lịch Ấn Độ đang đóng đầu làn sóng phục hồi hậu đại dịch Covid-19, theo đánh giá của trang Nikkei Asia.

Các công ty đầu tư mạo hiểm đang tìm cách thúc đẩy kế hoạch mở rộng hoạt động của các công ty khởi nghiệp về công nghệ du lịch ở Ấn Độ. Động thái này diễn ra khi du lịch giải trí và hoạt động đi lại của giới kinh doanh đang gia tăng trên toàn cầu do sự nới lỏng các hạn chế phòng dịch Covid-19.

Các nhà đầu tư đặt cược lớn vào lĩnh vực này trong năm nay bao gồm các tên tuổi lớn như Nexus Venture Partners, Matrix Partners và Tiger Global.

Loạt công ty khởi nghiệp du lịch hút đầu tư lớn

Cuối tháng trước, Spotnana, một nền tảng dịch vụ du lịch Ấn Độ giúp các công ty và đại lý du lịch cá nhân hóa việc đặt chỗ, đã thu hút nhiều sự chú ý khi huy động được 75 triệu USD đầu tư từ nhiều nguồn, dẫn đầu là Quỹ Durable Capital Partners LP và những đơn vị đã đầu tư vào Spotnana từ trước đó.

Du lịch bùng nổ trở lại: Giới khởi nghiệp Ấn Độ "đón sóng" - Ảnh 1.

Cả ngành du lịch và các công ty khởi nghiệp Ấn Độ đều đang nỗ lực bắt kịp đà phục hồi hậu đại dịch Covid-19. Ảnh: Nikkei Asia.

Theo dữ liệu từ đơn vị nghiên cứu các giao dịch tài chính Venture Intelligence có trụ sở tại Ấn Độ, có thêm 4 công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ du lịch ở Ấn Độ đã huy động được tiền mặt trong nửa đầu năm nay. Các công ty này bao gồm Headout, Itilite và TravClan, đã cùng nhau tích lũy được 76 triệu USD. Trong khi đó, HappyEasyGo đã huy động được số tiền không được tiết lộ từ nhiều nhà đầu tư, bao gồm Samsung Ventures và Korea Investment Partners.

Theo ước tính của ngành này, trên toàn cầu, các công ty đã chi hơn 1,4 nghìn tỷ USD cho việc đi lại vào năm 2019 và lĩnh vực này đang nhanh chóng quay trở lại mức đó. Du lịch giải trí cũng đang tăng trở lại khi các rủi ro liên quan đến đại dịch Covid-19 dường như đang giảm dần.

"Sau hai năm rưỡi ngành du lịch và lữ hành không có hoạt động gì trên thực tế, giờ đây đang có rất nhiều sự quan tâm mới. Có thể thấy rõ điều này qua việc mọi người đều đi du lịch. Với xu hướng 'du lịch phục thù' này, chắc chắn cũng có nhiều sự quan tâm hơn đến các công ty khởi nghiệp du lịch và không gian công nghệ du lịch", Kapil Chopra, chủ tịch của công ty hỗ trợ đặt chỗ tại các nhà hàng ở Ấn Độ EazyDiner và là người sáng lập của The Postcard Hotel, thông tin với DealStreetAsia.

Ông Chopra, người cũng là cựu chủ tịch của chuỗi khách sạn Oberoi Hotels, cho biết thêm: "Có rất nhiều cơ hội để tạo ra những điều mới mẻ trong cách mọi người trải nghiệm, cách du lịch, lựa chọn điểm đến và chỗ ở".

Đồng tình với nhận định này, Sarosh Waghmar, đồng sáng lập và Giám đốc điều hành tại Spotnana, cho biết: "Cơ sở hạ tầng số được hàng trăm triệu người đang dùng để đặt chỗ du lịch hàng năm đã được đưa vào phục vụ từ những năm 1960 và 1970. Cơ sở hạ tầng này đã cũ kỹ và nó hạn chế sức sáng tạo. Spotnana đang xây dựng lại cơ sở hạ tầng cho ngành du lịch để mang lại sự tự do, đơn giản và tin cậy cho khách du lịch ở khắp mọi nơi".

Công ty khởi nghiệp này, được thành lập vào đầu năm 2020 ngay trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, và đang có kế hoạch sử dụng số tiền huy động được gần đây của mình để tăng tốc độ phát triển nền tảng của mình và thuê thêm người.

Ông Waghmar cho biết: "Chúng tôi đã tăng hơn gấp đôi số lượng nhân viên của mình trong năm qua lên hơn 200 người và chúng tôi hy vọng tốc độ tăng trưởng này sẽ tiếp tục".

Vẫn còn một chặng đường dài

Các công ty khởi nghiệp công nghệ du lịch, đã huy động được 1,08 tỷ USD vào năm 2018, 295 triệu USD vào năm 2019 và 553 triệu USD vào năm 2020, nhưng chỉ thu được 125 triệu USD tiền đầu tư trong cả năm ngoái.

Dù vậy, các chuyên gia cho biết ngay cả khi cuộc khủng hoảng Covid-19 ập đến Ấn Độ vào đầu năm 2020, một số thỏa thuận được ký kết trong năm đó vẫn đã được thực hiện. Tuy nhiên, khi đại dịch kéo dài và dập tắt nhiều kế hoạch du lịch trên khắp thế giới, có tới 7 công ty khởi nghiệp chỉ thu hút được 37 triệu USD trong nửa đầu năm 2021, ít hơn nhiều so với số tiền huy động được trong cùng kỳ năm nay.

Trong thỏa thuận lớn nhất vào năm ngoái, quỹ tài sản Singapore GIC đã dẫn đầu vòng đầu tư trị giá 53 triệu USD cho công ty du lịch trực tuyến Ixigo, đơn vị đang tiến tới đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

Sau khi vật lộn với thua lỗ trong hai năm qua, các chuyên gia cho rằng phải mất một thời gian nữa lĩnh vực du lịch và lữ hành mới có thể hồi sinh hoàn toàn.

"Đã có rất nhiều sự sụt giảm trong quá khứ, vì vậy ngay bây giờ, toàn ngành (du lịch) chỉ hướng đến việc đảm bảo tồn tại. Ngay cả khi mọi người đã bắt đầu đi du lịch trở lại, các công ty khởi nghiệp vẫn phải bắt đầu từ một cơ sở thấp hơn vì hầu như không có bất kỳ nguồn thu nào trong năm 2020 và 2021", một chuyên gia giấu tên trong ngành này cho biết.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ