• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Du lịch Đà Nẵng và bài toán làm sao để trở thành trung tâm du lịch quốc tế

Du lịch 09/01/2020 11:08

(Tổ Quốc) - Năm 2019, tên tuổi Đà Nẵng ngày càng vươn xa với những điểm sáng nổi bật trong lĩnh vực du lịch. Tuy nhiên, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm du lịch quốc tế như kỳ vọng, Đà Nẵng vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức không nhỏ.

Nhiều điểm sáng trong năm 2019

Năm 2019 đã khép lại với nhiều điểm sáng nổi bật của ngành du lịch Đà Nẵng. Tổng lượt khách đến tham quan, du lịch Đà Nẵng ước đạt 8.692.421 lượt, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, khách quốc tế ước đạt 3.522.928 lượt, khách nội địa ước đạt 5.169.493 lượt. Tính đến tháng 12/2019, có 35 đường bay quốc tế với tần suất 496 chuyến/tuần và 10 đường bay nội địa đến Đà Nẵng, tần suất 662 chuyến/tuần. Đà Nẵng ngày càng khẳng định vị thế của một thành phố du lịch trọng điểm và phát triển năng động bậc nhất.

Du lịch Đà Nẵng và bài toán làm sao để trở thành trung tâm du lịch quốc tế - Ảnh 1.

Toàn cảnh thành phố Đà Nẵng.

Đặc biệt, trong năm 2019, Đà Nẵng cũng là cái tên được giới truyền thông trong và ngoài nước phải nhắc đi nhắc lại nhiều lần khi liên tục trở thành điểm đến của các tỷ phú thế giới. Tháng 5/2019, người dân Đà Nẵng ngỡ ngàng thấy tỷ phú người Anh Joe Lewis bất ngờ xuất hiện tại cảng Tiên Sa cùng với chiếc du thuyền hạng sang Aviva dài 98m trị giá 150 triệu USD.  Chẳng bao lâu sau, Đà Nẵng lại nổi đình nổi đám khi một đại gia Ấn Độ chọn làm nơi tổ chức đám cưới cho cô con gái của mình trong tháng 11/2019. Sự xuất hiện liên tục của giới nhà giàu thế giới tại thành phố sông Hàn đã đem đến kỳ vọng mới về tiềm năng Đà Nẵng trở thành bến đỗ mới của giới tỷ phú thế giới.

Không chỉ gặt hái được nhiều thành quả ấn tượng trong lĩnh vực Du lịch, Đà Nẵng còn được kỳ vọng trở thành trung tâm du lịch quốc tế vào năm 2030 theo Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị. Tính đến thời điểm này, Đà Nẵng có lẽ là một trong những cái tên khả dĩ nhất của Việt Nam có thể sớm cạnh tranh với những Phuket, Pattaya (Thái Lan) hay Bali (Indonesia)… trong khu vực để trở thành trung tâm du lịch quốc tế. 

Du lịch Đà Nẵng và bài toán làm sao để trở thành trung tâm du lịch quốc tế - Ảnh 2.

InterContinental Danang Sun Peninsula Resort.

Ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, sau hơn 20 năm kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, cùng với những thành tựu về hạ tầng cơ sở như sân bay quốc tế được nâng cấp và mở rộng, hệ thống đường giao thông nội thị và liên tỉnh, hệ thống các cây cầu bắc qua sông Hàn..., hệ thống cơ sở lưu trú của Đà Nẵng cũng đã phát triển cả về số lượng và chất lượng. 

“Từ chỗ chỉ có 58 khách sạn năm 1997 với chưa đến 2.000 phòng, nay Đà Nẵng đã có gần 850 cơ sở lưu trú, hơn 38.000 phòng, tức tăng lần lượt 14 và 19 lần. Các tập đoàn quản lý khách sạn nổi tiếng thế giới như IHG (Intercontinental, Crowne), Accor (Novotel, Pullman, Mercure), Hyatt, Marriott, Hilton… đều đã có mặt, góp phần thay đổi diện mạo của thành phố”, ông Bình điểm lại.

Du lịch Đà Nẵng và bài toán làm sao để trở thành trung tâm du lịch quốc tế - Ảnh 3.

Làng Pháp - Sun World Ba Na Hills.

Các sản phẩm du lịch của Đà Nẵng cũng ngày càng đa dạng, chất lượng, đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của du khách quốc tế. Nhiều khu, điểm tham quan du lịch đã được bổ sung như: Khu làng Pháp, Fantasy Park, Cầu Vàng của Bà Nà Hills; các hoạt động vui chơi giải trí mới tại Sun World Danang Wonders; Suối khoáng nóng Núi Thần Tài, Helio Center; Cocobay… Các sự kiện văn hóa lớn như Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng (DIFF); Lễ hội Cocofest 2016... liên tục được tổ chức, mở ra cơ hội cho Đà Nẵng trở thành một điểm đến tầm cỡ khu vực.

Đà Nẵng cần tìm kiếm nguồn khách từ các thị trường bền vững 

Tuy nhiên, trước khi đạt được tham vọng trở thành trung tâm du lịch quốc tế, thành phố vẫn đang phải đối mặt với những thách thức không hề nhỏ.

Tổng lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng năm sau luôn tăng cao hơn năm trước, nhưng doanh thu từ hoạt động du lịch lại không tăng tương đương. Hai thị trường khách quốc tế trọng điểm của Đà Nẵng vẫn là Trung Quốc và Hàn Quốc, vốn bị xem là tiềm ẩn nhiều nguy cơ thiếu ổn định và chi tiêu không cao. 

Tại kỳ họp thứ 12 HĐND TP Đà Nẵng khóa IX, lãnh đạo Sở Du lịch TP Đà Nẵng cho biết, có 28% khách quốc tế đến Đà Nẵng bằng hình thức tour giá rẻ, trong đó khách Trung Quốc chiếm tỷ lệ đến 88%, 12% còn lại từ Hàn Quốc. Các tour giá rẻ này cũng là mối lo ngại về tình trạng thất thu thuế, thu ngân sách thấp… và rất nhiều hệ lụy đi kèm. Do vậy, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, một trong những nhiệm vụ quan trọng của du lịch Đà Nẵng trong thời gian tới là cần tìm kiếm nguồn khách từ các thị trường bền vững, có khả năng chi tiêu cao, giảm phụ thuộc vào các thị trường truyền thống như Trung Quốc và Hàn Quốc.

Du lịch Đà Nẵng và bài toán làm sao để trở thành trung tâm du lịch quốc tế - Ảnh 4.

Đà Nẵng cần tìm kiếm nguồn khách từ các thị trường bền vững. Trong ảnh du khách tới tham quan du lịch, ăn uống tại Sun World Ba Na Hills.

Một khó khăn nữa là du lịch Đà Nẵng đang có nguy cơ phải đối mặt với khủng hoảng thừa khách sạn. Theo ông Cao Trí Dũng, chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP Đà Nẵng, hiện số buồng phòng, cơ sở lưu trú có khoảng cách lớn giữa cung và cầu. Cụ thể, Đà Nẵng hiện có hơn 50.000 buồng phòng khách sạn, số lượng tương đương Bali (Indonesia) nhưng lượng khách chỉ bằng một nửa (8 triệu khách so với 15 triệu). Thậm chí, vào mùa thấp điểm như hiện nay, một số cơ sở chỉ khai thác tối đa 15-30% công suất buồng phòng.

Bên cạnh đó, việc lượng khách quốc tế tăng cao trong thời gian qua khiến bản thân thành phố cũng đứng trước những áp lực, thách thức nhất định như: hạ tầng giao thông, môi trường tự nhiên và xã hội, vấn đề về vệ sinh môi trường, rác thải, nước thải sinh hoạt…

Du lịch Đà Nẵng và bài toán làm sao để trở thành trung tâm du lịch quốc tế - Ảnh 5.

Cầu Vàng trên đỉnh Bà Nà Hills - điểm đến hấp dẫn khi tới Đà Nẵng.

Một nút thắt quan trọng khác được những người làm du lịch trực tiếp tại Đà Nẵng chỉ ra là thành phố này gần như không có các hoạt động ban đêm, điều hoàn toàn trái ngược khi so sánh với những “đối thủ” đến từ Đông Nam Á như Phuket (Thái Lan) hay Bali (Indonesia). 

Để duy trì tăng trưởng khách quốc tế trong năm tới, lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, đã sẵn sàng một kế hoạch nhằm đa dạng hóa thị trường giai đoạn 2019 - 2021, trong đó tập trung vào phân khúc khách cao cấp ở các thị trường trọng điểm. Đặc biệt, vấn đề làm sao để đa dạng hóa các hoạt động ban đêm cũng được lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng nhắc đến. 

Theo các chuyên gia du lịch, để vượt qua những thách thức trước mắt cũng như khai thác hiệu quả hoạt động kinh tế đêm, bên cạnh những chính sách hiện có, Đà Nẵng cần xây dựng được những giải pháp thu hút, kêu gọi những “con sếu đầu đàn” tiếp tục đầu tư, nâng tầm các điểm du lịch. Đây là điều mà thành phố đã và đang làm rất tốt những năm qua.

Phúc An

NỔI BẬT TRANG CHỦ