(Tổ Quốc) - Nhiều quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Thái Lan đang từng bước hồi phục lại nền kinh tế du lịch hậu Covid-19.
Hy vọng từ du lịch bụi
Theo tờ Guardian, thành phố du lịch Chiang Mai, Thái Lan đang từng bước hồi phục trở lại theo các quy định nới lỏng đi lại. Sau nhiều tháng trì hoãn, các thác nước, chợ đêm và nhà nghỉ ở Chiang Mai đã mở cửa trở lại, thu hút số lượng lớn là khách du lịch bụi.
Trong khi Thái Lan từng là thiên đường cho lựa chọn du lịch với chi phí phù hợp thì Covid-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nước này trong suốt hai năm qua. Hiện Thái Lan chỉ mới bắt đầu thực hiện một số bước dự kiến để hướng tới mở cửa trở lại hoàn toàn.
"Chúng tôi đang chứng kiến sự trở lại của du lịch sau hai năm vắng bóng", ông Palakom Viriya – chủ nhà nghỉ Deejai Backpackers nói.
Theo ông Palakom, trước Covid-19, thông thường khoảng 40-60 khách vào nghỉ mỗi đêm ở nhà nghỉ của ông nhưng hiện tại mỗi đêm chỉ đón khoảng 10 người. Tuy nhiên, điều này đã cho thấy mức độ cải thiện hơn so với năm 2020 và 2021.
"Vị khách cuối cùng đã rời nhà nghỉ của chúng tôi từ tháng 7/2020 và từ thời điểm đó đến tháng 11/2021, chúng tôi không thể đón bất kỳ khách nào ghé qua đây cho dù Thái Lan đã bắt đầu nới lỏng hạn chế cho những người đã tiêm vaccine", ông nói.
Palakom cho biết ông may mắn vì là chủ sở hữu nhà nghỉ nên không phải quá lo lắng. Hơn 80% các nhà nghỉ khác đã đóng cửa bởi vì không thể trả tiền thuê nhà.
"Hiện tại, du khách đến nước này đã nhiều hơn năm ngoái nhưng vẫn chưa thực sự tăng rõ rệt so với trước Covid", Vincent - một hướng dẫn viên du lịch người Thái cho biết.
"Trước khi Covid-19 bùng phát, ngày nào tôi cũng có khách hàng nhưng hiện tại tôi chỉ đón khách 2 hoặc 3 lần trong tuần và chủ yếu là khách trong nước. Trong đợt bùng phát dịch bệnh, hầu như tôi không có khách", ông Vincent nói.
Theo dữ liệu từ Bộ Du lịch Thái Lan, khoảng 204.000 khách du lịch đã đến Thái Lan trong tháng Hai. Lượng khách đến trong tháng Một khoảng 134.000 người. Mặc dù vậy, mức tăng gần đây vẫn giảm so với năm 2019 – thời điểm trước khi dịch bệnh xảy ra.
Cả ông Palakom và Vincent đều tin rằng ngành du lịch đang đi đúng hướng. "Tôi thấy rằng Chiang Mai đang tấp nập hơn. Số lượng du khách sẽ tăng lên tương đối vào năm sau", Palakom cho biết.
Or, một vị khách du lịch người Israel đã chia sẻ về hành trình du lịch bụi ở thành phố Chiang Mai, Thái lan.
"Ở đây, tôi đã rất ngạc nhiên khi số lượng du khách ít hơn so với Ấn Độ", anh chia sẻ sau khi kể đã qua Ấn Độ trước khi đến Thái Lan.
"Tôi cho rằng ở Chiang Mai, ẩm thực thật sự rất ngon và tôi thực sự muốn trải nghiệm điều này. Tuy nhiên, các quy định thay đổi liên tục cùng với các yêu cầu phức tạp có thể tiếp tục là trở ngại. Tại Thái Lan, du khách đã tiêm phòng đầy đủ phải đăng ký trực tuyến trên ứng dụng Thai Pass trước khi nhập cảnh, trong đó có yêu cầu tiêm vaccine, bảo hiểm y tế, đặt vé máy bay và khách sạn trước cũng như xét nghiệm PCR ngay trong đêm đầu tiên. Chi phí lên tới hàng trăm đôla trước chuyến đi", Or chia sẻ.
Một số chuyên gia du lịch cho rằng Thái Lan nên bỏ qua thủ tục đăng ký trên Thai Pass và chỉ áp dụng cách ly trong đêm đầu tiên khi đến đây.
Du lịch là động lực quan trọng để hồi phục kinh tế
Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Thái Lan Marisa Sukosol cho rằng các chính sách kích cầu du lịch của Thái Lan nên thay đổi, bao gồm các quy định nới lỏng hơn để hút nhiều khách du lịch trở lại hơn.
Theo kế hoạch, Thái Lan sẽ nới lỏng hầu hết các quy định xét nghiệm và cách ly vào cuối năm nay nhằm tạo cơ hội cho khách quốc tế dễ dàng đến nước này.
Trang Bangkok Post trích dẫn lời Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT) Yuthasak Supasorn cho rằng du lịch vẫn là động lực quan trọng để hồi phục kinh tế cho Thái Lan cho dù doanh thu của ngành đang bị cản trở bởi các yếu tố tiêu cực như lạm phát hay giá năng lượng quá cao.
Ngành du lịch Thái Lan hiện đang tập trung vào 4 lĩnh vực nhằm tăng khả năng phục hồi. Thứ nhất sẽ tập trung đa dạng hóa cảnh quan du lịch sang các phân khúc phù hợp nhằm thu hút du khách có mức chi tiêu cao hơn. Thứ hai thu hút du khách đến với các thành phố cấp 2, trong đó sẽ mở rộng dịch vụ chất lượng và các lựa chọn cao cấp tại điểm du lịch ít đông đúc đồng thời tăng cường thu nhập cho kinh tế địa phương. Thứ ba tiếp tục đầu tư vào các điểm đến, sản phẩm và công nghệ du lịch mới. Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch Thái Lan cũng đang hợp tác với đại lý du lịch trực tuyến Agoda để hỗ trợ chương trình du lịch nội địa của chính phủ./.