• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Dự luật Thể dục thể thao sửa đổi: “Sẽ giúp VĐV, HLV thay đổi tích cực hơn”

Thể thao 25/10/2017 13:57

(Tổ Quốc) -Những sửa đổi và bổ sung trong dự thảo luật Thể thao sửa đổi vừa được Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện trình tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa 14 sẽ giúp VĐV, HLV được hưởng nhiều quyền lợi hơn.

Luật Thể dục, Thể thao được ban hành và có hiệu lực từ năm 2007 trên cơ sở kế thừa pháp lệnh Thể dục Thể thao năm 1999, đồng thời, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ ngành đã ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để hướng dẫn, triển khai thi hành Luật.

Qua mười năm thực hiện, Luật Thể dục, Thể thao đã phát huy hiệu quả tốt, có nhiều tác động tích cực về chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước và sự phát triển của ngành TDTT. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật Thể dục, Thể thao đã xuất hiện một số bất cập như: một số điều, khoản của Luật có nội dung còn thiếu cụ thể dẫn đến việc khó thi hành trong thực tế cũng như một số nội dung thực tiễn đòi hỏi phải có sự điều chỉnh trong khi luật chưa có quy định.

Hai trong số những điều luật còn thiếu cụ thể là điều 32 và điều 33 quy định về “quyền và nghĩa vụ của VĐV, HLV thể thao thành tích cao”. Cụ thể, ở điều 32 quy định về định về “quyền và nghĩa vụ của VĐV, HLV thể thao thành tích cao” đã nhận được nhiều đóng góp cho rằng cần làm rõ về chế độ ưu đãi, chế độ tiền thưởng cho các VĐV đạt thành tích xuất sắc trong các giải thể thao quốc gia, quốc tế và các chế độ dành cho VĐV bị tai nạn hoặc không còn khả năng  thi đấu thể thao.

Dự thảo Luật Thể thao đã có những điều khoản dành cho các VĐV sau khi giải nghệ

Theo VĐV người khuyết tật (NKT) Nguyễn Thị Thủy, hạng thương tật T44 cho biết, việc sửa đổi Luật thể thao là rất cần thiết cho các VĐV, đặc biệt là những VĐV nữ và những VĐV NKT.

“Ví dụ như tôi là VĐV khuyết tật, thường có những ngày bị ốm hoặc là sinh nở những cũng không có chế độ, vẫn bị trừ tiền tập luyện. Tôi tham gia tập luyện thi đấu từ năm 30 tuổi, đến nay cũng được hơn 20 năm và đã đạt được không ít thành tích, giành được nhiều huy chương, huân chương lao động hạng 3 nhưng chỉ được hưởng chế độ như người dân bình thường. Do vậy, tôi mong muốn Luật sửa đổi lần này sẽ thay đổi nhiều hơn theo hướng có lợi cho VĐV”- VĐV NKT Nguyễn Thu Thủy cho biết.

Bên cạnh việc sửa đổi chi tiết hơn cho những VĐV thành tích cao, VĐV Nguyễn Thu Thủy cũng bày tỏ mong muốn, dự thảo Luật thể thao lần này sẽ thông qua những điều khoản dành cho các VĐV sau khi giải nghệ.

“Tôi cũng mong sẽ có một chế độ để khi chúng tôi không còn sức khỏe thi đấu nữa thì sẽ được tạo điều kiện để sinh sống khi về hưu bởi có nhiều người không có bằng cấp nên rất khó để có thể kiếm được việc làm ổn định. Nếu được thì có thể giữ chúng tôi ở lại để tiếp tục làm công tác chuyên môn liên quan đến thể thao như trợ lý HLV chẳng hạn”- VĐV NKT Nguyễn Thị Thủy tâm sự.

Đồng quan điểm với VĐV NKT Nguyễn Thị Thủy, HLV ĐT Bắn súng Quốc gia Nguyễn Thị Nhung cho rằng, những quy định mới trong Dự thảo Luật thể thao sửa đổi sẽ giúp VĐV và HLV tập luyện tích cực hơn để đạt được những thành tích cao.

“Bản thân tôi cũng rất mong muốn và vui mừng khi biết điều luật được sửa đổi theo hướng cụ thể hoá cho quyền lợi của VĐV và HLV. Bởi các VĐV, HLV khi luyện tập để có được thành tích sẽ gần như phải đánh đổi cả tâm huyết và sức lực của mình. Một người làm việc bình thường mỗi ngày làm ra 100 sản phẩm thì gần như công việc của họ sẽ lặp đi lặp lại. Nhưng với VĐV thì lại khác, họ sẽ phải liên tập luyện tục để bứt phá các giới hạn. Ví dụ như để có thể đạt được thành tích ở cự ly 100m thì VĐV phải luyện tập chạy hàng nghìn mét, hoặc để bắn trúng hồng tâm bia súng thì VĐV Bắn súng phải bắn gấp nhiều lần đạn trong khi tập luyện”- HLV Nguyễn Thị Nhung chia sẻ. 

Những chia sẻ của  chính các VĐV và HLV, những người được hưởng quyền lợi sát sườn từ Luật Thể dục thể thao có thể thấy sự cần thiết trong việc sửa đổi, bổ sung những điều khoản về quyền và nghĩa vụ cho VĐV, HLV.

Do vậy, có thể khẳng định việc xây dựng và ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều Luật của Luật Thể dục, Thể thao là cần thiết nhằm đảm bảo tính đồng bộ của pháp luật, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy TDTT nước ta phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Đăng Huy

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ