• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đức, Thổ lên tiếng về loạt không kích tên lửa vào Syria

Thế giới 14/04/2018 17:33

(Tổ Quốc) - Reuters ngày 14/4 đưa tin, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã lên tiếng ủng hộ các cuộc không kích của Hoa Kỳ, Pháp và Anh nhằm vào Syria.

Hãng tin này dẫn lời bà Merkel cho rằng, đây là một hành động "cần thiết và thích hợp" để cảnh báo Syria về việc nước này tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học.

"Chúng tôi ủng hộ một thực tế là các đồng minh Mỹ, Anh và Pháp của chúng tôi đã thực hiện trách nhiệm theo cách này với vai trò là thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc", bà Merkel nói. Thủ tướng Merkel trước đó đã cho biết Đức sẽ không tham gia bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Syria.

Về phần mình, Thổ Nhĩ Kỳ đã được thông báo trước về các cuộc tấn công của Mỹ, Anh và Pháp nhằm vào Syria, người phát ngôn của Đảng AK cầm quyền Mahir Unal cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CNN Thổ Nhĩ Kỳ.

 Căn cứ không quân Incirlik của Thổ Nhĩ Kỳ không được sử dụng trong đợt Mỹ, Anh, Pháp không kích Syria lần này.

Sputnik dẫn lời Phó Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Bekir Bozdag nói, “Trước khi diễn ra cuộc tấn công vào các mục tiêu tại Syria, Tham mưu trưởng liên quân Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ, cũng như Tổng thống (Thổ Nhĩ Kỳ) và ông Trump đã thảo luận về vấn đề này. Thổ Nhĩ Kỳ đã được thông báo trước khi cuộc tấn công diễn ra. Căn cứ Incirlik không tham gia hành động này”.

Căn cứ không quân Incirlik nằm tại thành phố Adana của Thổ Nhĩ Kỳ và được cả lực lượng không quân Mỹ và Thổ sử dụng chung.

Sputnik cũng dẫn lời phát ngôn viên của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ibrahim Kalin nói rằng việc phá hủy vũ khí hoá học ở Syria là không đủ để kết thúc sự bất ổn trong khu vực trong khi hàng ngàn người đang bị giết hại bởi các loại vũ khí thông thường.

Người phát ngôn này nhấn mạnh rằng để ngăn ngừa xảy ra nhiều thương vong hơn nữa ở Syria, một giải pháp chính trị là cần thiết, theo Sputnik.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ mô tả các cuộc không kích chống lại chính phủ Syria là một phản ứng "thích hợp".

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ