• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Đường đi của ma túy đang có sự dịch chuyển

Thời sự 04/07/2018 08:08

(Tổ Quốc) -Sự manh động, liều lĩnh của tội phạm ma túy ngày một tăng lên điển hình là vụ việc vừa được phá tại Lóng Luông, Tà Dê, Vân Hồ, Sơn La mới đây. Trong khi đó, những diễn biến về tội phạm ma túy trong khu vực châu Á đang ảnh hưởng phức tạp tới Việt Nam.

Ma túy từ nước ngoài vận chuyển vào Việt Nam theo cung đường nào?

Theo Trung tướng, PGS.TS Đồng Đại Lộc, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, kiêm Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma tuý, Bộ Công an, trên thế giới, tình hình tội phạm ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp.

Trong khi đó, theo Cơ quan phòng, chống ma túy của Liên Hợp Quốc, tại khu vực “Tam giác vàng”, bên cạnh việc sản xuất lượng lớn thuốc phiện, heroin, gần đây tội phạm ma túy có xu hướng chuyển đổi sang sản xuất ma túy tổng hợp.

“Chỉ trong vài tháng đầu năm 2018, một số quốc gia tiểu vùng sông Mekong đã bắt giữ số lượng ma túy tổng hợp vượt qua tổng số các vụ bắt giữ trong cả năm 2017”- Trung tướng Đồng Đại Lộc cho hay.

 Cảnh sát Sơn La trong vụ tiêu diệt 2 trùm ma túy Tuân, Thuận vừa qua. Ảnh: Tiền Phong

Do chịu tác động từ tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và trong khu vực, nhất là từ khu vực “Tam giác vàng”, nên tình hình ma túy và tội phạm ma túy tại Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp.

Ma túy được mua bán, vận chuyển từ nước ngoài vào Việt Nam chủ yếu qua các tuyến biên giới đường bộ Việt-Lào, Việt-Trung, Việt Nam-Campuchia và một phần qua tuyến đường hàng không.

Cũng theo Trung tướng Lộc, nếu như trước đây, heroin được các đối tượng mua bán, vận chuyển từ khu vực “Tam giác vàng” qua các tỉnh Sơn La, Điện Biên, Hòa Bình, Thanh Hóa, Nghệ An... về Việt Nam rồi tiếp tục đưa sang nước thứ ba tiêu thụ; còn ma túy tổng hợp chủ yếu được mua bán, vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam, thì gần đây đường đi của ma túy có sự dịch chuyển.

Cụ thể, trong mỗi chuyến ma túy từ khu vực “Tam giác vàng” về Việt Nam, bên cạnh heroin thì luôn đi kèm ma túy tổng hợp. Thời gian vừa qua, lực lượng chức năng phát hiện và thu giữ khối lượng ma túy tổng hợp rất lớn vận chuyển từ “Tam giác vàng” về Việt Nam.

Nguyên nhân của sự thay đổi này, theo cơ quan cảnh sát điều tra về ma túy là do thời gian vừa qua, lực lượng chức năng Trung Quốc tấn công, triệt phá hàng trăm công xưởng sản xuất ma túy tổng hợp, đồng thời xây dựng bức tường biên giới. Do vậy, các công xưởng sản xuất ma túy tổng hợp ở Trung Quốc dịch chuyển xuống khu vực “Tam giác vàng”, làm cho tình hình tội phạm ma túy khu vực này càng trở nên phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình ma túy và tội phạm ma túy ở nước ta.

Trong khi đó, tình trạng sử dụng và tổ chức sử dụng trái phép ma túy tổng hợp vẫn diễn biến hết sức phức tạp, nhất là địa bàn các tỉnh, TP lớn. Để phục vụ nhu cầu người nghiện, một số đối tượng mua thuốc tân dược, thuốc thú y bán trên thị trường để tách chiết, điều chế ma túy tổng hợp với quy trình, công thức đơn giản, dễ làm.

“Từ năm 2017 đến nay chúng tôi đã triệt phá 12 vụ sản xuất ma túy tổng hợp ở trong nước”- Trung tướng Đồng Đại Lộc cho hay.

Làm tốt giảm cung, giảm cầu ma túy

Hàng năm lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì, phối hợp với các đơn vị, địa phương mở 3-4 đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy.

Qua mỗi đợt cao điểm đều phát hiện, triệt phá các đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển trái phép ma túy rất lớn, như: Vụ bắt giữ 489 bánh heroin và 135 bánh heroin, 500.000 viên ma túy tổng hợp tại Điện Biên, vụ bắt giữ 288 bánh heroin tại Cao Bằng, vụ bắt giữ 329 bánh tại Lào Cai… Hay mới đây là tiêu diệt 2 ông trùm ma túy tại Sơn La.

Nguyên nhân làm cho số vụ bắt giữ liên quan đến ma túy ngày càng tăng một phần do sự phức tạp của tình hình tội phạm ma túy trên thế giới và trong khu vực.

Nhưng nguyên nhân chủ yếu, theo Trung tướng Đồng Đại Lộc là do lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng ở trong và ngoài nước tấn công mạnh mẽ với tội phạm ma túy, do vậy đã triệt xóa các đường dây buôn bán vận chuyển ma túy được nhiều hơn. Nhất là các đường dây được trang bị vũ khí nóng, xóa bỏ triệt để các điểm, tụ điểm sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy ở trong nước; không để tái trồng cây có chất ma túy.

Tuy vậy, đi đôi với công tác đấu tranh để giảm nguồn “cung” ma túy thì phải làm tốt công tác giảm “cầu”. Giảm “cầu” không chỉ làm tốt công tác cai nghiện mà phải bắt đầu từ việc làm tốt công tác phòng ngừa.

“Cần phải tuyên truyền mạnh về tác hại của các loại ma túy, nhất là ma túy tổng hợp, các chất hướng thần; hướng dẫn kỹ năng tự phòng tránh cho mọi người, đặc biệt là bộ phận thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên để tránh xa ma túy, không bị lôi kéo sử dụng ma túy”- Trung tướng Đồng Đại Lộc nói./.

Song Đào

NỔI BẬT TRANG CHỦ