• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Duterte đón đầu tranh cãi chịu trách nhiệm nếu “phá” quân luật

Thế giới 28/05/2017 18:39

(Tổ Quốc) - Tổng thống Rodrigo Duterte đã trấn an các binh sĩ tham gia chiến dịch tiêu diệt nhóm phiến quân đang hoành hành ở miền Nam Philippines.  Tổng thống Rodrigo Duterte đã trấn an các binh sĩ tham gia chiến dịch tiêu diệt nhóm phiến quân đang hoành hành ở miền Nam Philippines.    Tổng thống Rodrigo Duterte đã trấn an các binh sĩ tham gia chiến dịch tiêu diệt nhóm phiến quân đang hoành hành ở miền Nam Philippines.   

Ông Duterte đã có bài phát biểu trước các binh sỹ tại đảo Mindanao nhằm củng cố tinh thần các binh sỹ trong trận chiến chống lại lực lượng nổi dậy Nhà nước hồi giáo IS.Tuy nhiên, trong bài phát biểu của mình, ông Duterte lại có tuyên bố gây sốc về vấn đề lạm dụng tình dục.

Tổng thống Rodrigo Duterte đã trấn an các binh sĩ tham gia chiến dịch tiêu diệt nhóm phiến quân đang hoành hành ở miền Nam Philippines. Ảnh:Reuters

 “Nếu các bạn có thể cống hiến hết mình trong trách nhiệm quân sự, bởi nhiều nghiêm ngặt trong quân luật hay các hậu quả của nó, tôi sẽ chịu trách nhiệm cho việc này. Miễn là mọi người có thể cống hiến, tôi sẽ có trách nhiệm bảo vệ các bạn. Thậm chí các bạn có lạm dụng tình dục 3 người, tôi cũng chấp nhận tha bổng cho các bạn và tôi sẽ bỏ tù chính mình vì hậu quả ấy”, ông Duterte cho biết.

Các bình luận này của Tổng thống Philippines đã nhận phải các chỉ trích trên các phương tiện truyền thông.

Chelsea Clinton, con gái của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton và ứng cử viên Tổng thống Mỹ năm 2016 đã lên án các phát ngôn này.

Bà viết trên Twitter rằng: “Đây không phải là trò đùa có thể nói bất kỳ lúc nào. Đây là một phát ngôn xúc phạm nhân quyền”.

Trong khi đó, ông Phelim Kine đến từ Tổ chức theo dõi Nhân quyền cho rằng, tuyên bố của ông Duterte có thể sẽ khiến các binh sĩ hiểu nhầm rằng họ có thể lạm dụng quyền lực khi tham gia vào chiến dịch thiết quân luật. 

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Duterte có các phát ngôn “bị chỉ trích” về phụ nữa. Trước đó, ông cũng đã từng có các bình luận “được cho là khiếm nhã” về phụ nữ. Tuy nhiên, sau đó, ông đã có lời xin lỗi về việc không tôn trọng phụ nữ và các nạn nhân bị lạm dụng tình dục.

Trước các phản ứng gay gắt này, Phát ngôn viên Tổng thống Philippines Ernesto Abella cho biết: “Tổng thống Duterte chỉ muốn khích lệ tinh thần của các binh sĩ trong trận chiến này”. Tuy nhiên, ông Ernesto Abella không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào về câu nói “được cho là khiếm nhã” trên.

(Theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ