• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

EU chạy nước rút về di cư: Chưa thể dập tắt bùng nổ

Thế giới 30/06/2018 08:49

(Tổ Quốc) - Các nhà lãnh đạo châu Âu đã đạt được thỏa thuận di cư vào đầu ngày 29/6 sau các cuộc đàm phán phức tạp, nhưng chi tiết thì vẫn mơ hồ.

Và Thủ tướng Đức Angela Merkel cũng đã phải thừa nhận, sự khác biệt vẫn còn về cuộc khủng hoảng di cư - một vấn đề đang đe dọa sự nghiệp chính trị của bà.

Sau chín giờ đàm phán đầy dông bão, các nhà lãnh đạo EU đã đồng ý chia sẻ những người tị nạn đến châu lục này trên cơ sở tự nguyện và tạo ra một "trung tâm kiểm soát" nội khối để xử lý những yêu cầu xin tị nạn.

Họ cũng đồng ý chia sẻ trách nhiệm đối với người di cư được cứu sống trên biển, một yêu cầu cấp thiết của tân Thủ tướng Ý Giuseppe Conte. “Ý không còn cô đơn nữa,” ông nói.

Trong khi đó, Ý từ chối xác nhận một văn bản của hội nghị về an ninh và thương mại cho đến khi các nhà lãnh đạo khác cam kết giúp Ý xử lí vấn đề người di cư vượt qua Địa Trung Hải.

Khủng hoảng người nhập cư châu Âu đang khiến châu Âu chia rẽ về cách giải quyết.

Bộ trưởng Nội vụ Ý Matteo Salvini cho biết, ông "hài lòng và tự hào về kết quả của chính phủ chúng tôi tại Brussels".

"Cuối cùng châu Âu đã buộc phải thảo luận về một đề xuất của Ý ... (và) cuối cùng Ý không còn bị cô lập và đã trở lại là một nhân vật chính", ông nói trong một tuyên bố.

Hội nghị thượng đỉnh EU nhấn mạnh vấn đề gia tăng người nhập cư từ năm 2015 đến châu Âu vẫn tiếp tục ám ảnh khối.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Libya cho biết khoảng 100 được cho là đã chết đuối ngoài khơi Tripoli hôm thứ Sáu tuần trước.

Phát biểu với các phóng viên lúc 5 giờ sáng (0300 GMT) ngày 29/6, Thủ tướng Đức Merkel nói, đây là một tín hiệu tốt khi các nhà lãnh đạo có thể đồng ý về một văn bản chung, nhưng thừa nhận khối vẫn còn “nhiều việc phải làm để thu hẹp các quan điểm khác nhau”.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, người đã chỉ trích mạnh mẽ việc Ý từ chối cho phép một tàu cứu hộ di cư vào các cảng của nước này, cho biết sự hợp tác trong châu Âu đã "chiến thắng trong ngày hôm nay".

Trong một tuyên bố cuối cùng đầy ngôn ngữ phức tạp được soạn thảo để xoa dịu các quan điểm khác nhau, các nhà lãnh đạo EU đồng ý hạn chế việc người di cư di chuyển trong khối, nhưng rõ ràng hầu như tất cả các cam kết của họ sẽ được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các quốc gia thành viên.

Họ cũng đồng ý thắt chặt biên giới bên ngoài của họ và tăng cường tài chính cho Thổ Nhĩ Kỳ, Morocco và các quốc gia Bắc Phi khác để ngăn chặn việc di cư sang châu Âu.

Các nhà ngoại giao đã chia sẻ về một cuộc họp căng thẳng, quanh co với nhiều nhóm nhỏ các nhà lãnh đạo tụ họp với nhau trong một nỗ lực tuyệt vọng để phá vỡ thế bế tắc và ngăn chặn kịch bản tồi tệ là cuộc họp kết thúc mà không có một thỏa thuận.

Trong bối cảnh làn sóng nhập cư vào châu Âu vẫn diễn biến phức tạp, những chấn động chính trị đang được cảm nhận trên khắp châu Âu, với các nhà dân túy, các đảng chống nhập cư đang phát triển mạnh ở nhiều quốc gia. 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ