• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

EU có thể gia hạn lệnh trừng phạt kinh tế Nga

Thế giới 17/06/2016 09:55

(Tổ Quốc)- Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp cấm vận kinh tế đối với Nga.

(Tổ Quốc)- Liên minh châu Âu (EU) có thể sẽ gia hạn thêm 6 tháng các biện pháp cấm vận kinh tế đối với Nga.

Theo các nguồn tin ngoại giao, đại diện các thành viên EU sẽ họp vào ngày 21/6 để thảo luận về việc gia hạn cấm vận và sẽ xem xét lại lập trường đối với Nga trong 6 tháng cuối năm 2016.



Lệnh trừng phạt kinh tế đang ảnh hưởng nghiêm trọng tới nền kinh tế Nga và EU.

(Nguồn: accent.com.ge)

Lệnh trừng phạt của EU áp đặt vào các ngành dịch vụ tài chính, năng lượng, quốc phòng đối với Nga để phản đối việc Nga sáp nhập Crimea năm 2014 và cuộc khủng hoảng tại Ukraine - sẽ hết hạn vào tháng 7/2016.

Có nhiều khả năng, việc gia hạn cấm vận đối với Nga thêm 6 tháng, tới 1/2017 sẽ được thông qua tại hội nghị cấp Bộ trưởng EU ngày 24/6. Các quốc gia ôn hoà sẽ hoãn việc cân nhắc lại lệnh trừng phạt cho tới hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo EU tháng 12 tới.

Trước đó, các nhà ngoại giao đã lo sợ động thái này sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến chính trị lớn giữa các quốc gia như Hungary, Hy Lạp và Italy - ủng hộ việc xem xét lại lệnh trừng phạt và các nước như Ba Lan và vùng Baltic – muốn tiếp tục duy trì lệnh cấm vận hiện nay.

Tuần trước, Thủ tướng Đức Angela Merkel đã cho rằng chìa khóa để bãi bỏ cấm vận là các bên liên quan phải thực thi đầy đủ kế hoạch hòa bình cho vùng phía Đông Ukraine. Tại Pháp, Thượng viện đã thông qua một nghị quyết không ràng buộc vào đầu tháng 6 kêu gọi dỡ bỏ “dần dần và một phần” lệnh trừng phạt đối với Nga. Tuy nhiên, động thái này có thể sẽ không thay đổi quan điểm tiếp tục gia hạn lệnh cấm vận trên của Tổng thống Pháp François Hollande, theo các quan chức hiểu về lập trường Paris.

Dù lệnh cấm vận trên có thể được gia hạn nhưng một số nước cũng đang cân nhắc xem có nên gửi một tín hiệu chính trị đến Moscow trong cùng thời điểm trên, gợi ý rằng chính sách cấm vận của châu Âu đang tiến gần đến bước ngoặt, một nhà ngoại giao cấp cao tham gia vào các cuộc đàm phán cho biết.

Trong một tín hiệu có liên quan, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker, và Thủ tướng Italy Matteo Renzi sẽ tới Moscow tham dự diễn đàn kinh tế được tổ chức trong hai ngày 28 - 29/6 tới- một động thái được cho là sẽ dấy lên nhiều tranh cãi của một số thành viên EU.

An Bình (Theo Financial Times)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ