• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

EU gia hạn trừng phạt Nga thêm 6 tháng

Thế giới 22/06/2016 16:58

(Tổ Quốc)- EU gia hạn lệnh trừng phạt chống Nga thêm 6 tháng để gây áp lực với Moscow về cuộc xung đột miền đông Ukraine.

(Tổ Quốc)- EU gia hạn lệnh trừng phạt chống Nga thêm 6 tháng để gây áp lực với Moscow về cuộc xung đột miền đông Ukraine.

Đại sứ từ 28 nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí trong phiên họp ngày 21/6 rằng sẽ kéo dài lệnh trừng phạt Nga cho đến ngày 31/1/2017. EU muốn có thêm thời gian để đánh giá xem liệu Nga đã tuân thủ các thỏa thuận hòa bình ký kết tại Minsk nhằm mang lại hòa bình cho khu vực miền đông Ukraine hay chưa.



Theo The Guardian, các chuyên gia nhận định động thái trên thể hiện sự chia rẽ giữa các nước châu Âu trong lập trường đối với Nga. ( Nguồn: Sputnik)

Quyết định này vẫn cần sự chấp thuận của các bộ trưởng EU hoặc các nhà lãnh đạo đứng đầu để được thông qua. Tuy nhiên, bước đi này, phần lớn chỉ là hình thức và có thể được thực hiện vào đầu tuần tới tại một hội nghị thượng đỉnh của EU.

Theo The Guardian, các chuyên gia nhận định động thái trên thể hiện sự chia rẽ giữa các nước châu Âu trong lập trường đối với Nga. Ý, Hy Lạp và Hungary đã đặt câu hỏi rằng có cần thiết để mở rộng lệnh trừng phạt chống lại Nga. Tuần trước, Thủ tướng Ý, Matteo Renzi, đã đến Nga và có cuộc trao đổi với Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề một hội nghị kinh tế tại St Petersburg.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Jean-Claude Juncker, cũng tham dự sự kiện trên - được biết đến là mini Davos của Nga cho biết ông hi vọng sẽ "xây dựng một cây cầu" (kết nối Nga và châu Âu).

Kỳ vọng cũng đang ngày càng gia tăng rằng lệnh trừng phạt của EU đối với Nga sẽ được dỡ bỏ vào năm 2017. Một số nhà ngoại giao tại Brussels suy đoán rằng nếu Anh – một trong những tiếng nói mạnh mẽ ủng hộ gia tăng trừng phạt Nga ra khỏi EU sẽ có thể thúc đẩy tiến trình dỡ bỏ lệnh cấm vận nhanh chóng hơn.

EU đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào nền kinh tế Nga từ tháng 7/2014 được cho là để phản đối sự liên quan của Nga trong xung đột tại Ukraine và những rào cản trong việc hợp tác điều tra vụ mất tích của máy bay MH 17 của hãng hàng không Malaysia khiến 298 người thiệt mạng. Các lệnh trừng phạt này nhằm vào các ngân hàng, các công ty năng lượng và các nhà sản xuất vũ khí của Nga và đã được thắt chặt hơn từ tháng 9/2014.

Trước đó, một lệnh trừng phạt quốc tế đối với các quan chức cấp cao của Nga liên quan việc nước này sáp nhập Crimea cũng đã được đưa ra tháng 3/2014.

An Bình (Theo The Guardian)

NỔI BẬT TRANG CHỦ