• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Forbes: Ngành công nghiệp giải trí của Việt Nam thúc đẩy tiếp cận toàn cầu

Thế giới 05/05/2023 14:34

(Tổ Quốc) - Theo tạp chí Forbes, ngành công nghiệp giải trí của Việt Nam đã phát triển ấn tượng trong những năm gần đây bởi sự góp mặt của các nghệ sĩ, nhà sáng tạo và các chuyên gia tài năng.

Gần đây, những game show truyền hình nổi tiếng của Việt Nam như "Ca sĩ giấu mặt" đã vượt mốc 100 triệu lượt xem trong 2 tháng hay bộ phim bom tấn "Nhà không người" cũng mang về doanh thu khoảng 19,6 triệu USD (460 tỷ đồng) sau chưa đầy một tháng.

Forbes: Ngành công nghiệp giải trí của Việt Nam thúc đẩy tiếp cận toàn cầu - Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Forbes

Bên cạnh đó, nhiều bài hát của ca sĩ Sơn Tùng M-TP đã thu hút hàng triệu người theo dõi và hàng tỷ lượt xem chỉ riêng trên YouTube. Trong tương lại, Việt Nam tiếp tục mong muốn sẽ tạo dấu ấn đáng kể trên sân khấu giải trí toàn cầu. Là một người có 25 năm kinh nghiệm trong ngành giải trí Việt Nam và Mỹ đồng thời là một nghệ sĩ, giáo sư và nhà lãnh đạo doanh nghiệp, tác giả bài viết Dylan Nguyễn – Giám đốc điều hành tại FG Entertainment Network (FGEN) cho rằng nền giải trí Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển và ngành giải trí cần khai thác tiếp cận đa diện hơn, tạo sức lan tỏa ra thị trường toàn cầu .

Toàn cầu hóa ngành giải trí Việt Nam

Ngành giải trí Việt Nam đứng trước thách thức lớn về giáo dục và đào tạo chuyên biệt. Hệ thống đại học Việt Nam hiện nay vẫn chưa đáp ứng đủ các chương trình liên quan đến ngành giải trí, đặc biệt là chương trình tập trung vào các chuyên ngành thiết yếu như kinh doanh giải trí, luật giải trí, công nghệ âm thanh, công nghệ giải trí, nghệ thuật biểu diễn hiện đại. Tình trạng này có thể ảnh hưởng đến sự tăng trưởng của ngành.

Ngoài ra, đầu tư giáo dục và đào tạo các cá nhân đam mê ngành giải trí sẽ tạo ra lực lượng lao động có tay nghề cao, tận dụng tốt công nghệ và thiết bị tiên tiến để tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt nhất. Động thái này có khả năng thu hút tài năng mới và khuyến khích các công ty giải trí nước ngoài hợp tác với các nhà sản xuất và nghệ thuật giải trí Việt Nam. Một khía cạnh quan trọng khác của toàn cầu hóa ngành giải trí Việt Nam là thu hút khán giả quốc tế bằng cách tạo ra nội dung phù hợp và gây tiếng vang trên trường quốc tế. Điều này có thể liên quan đến việc tạo ra các phiên bản địa hóa thông qua các chương trình hoặc phim nổi tiếng đồng thời phát triển nội dung gốc thu hút khán giả toàn cầu. Chẳng hạn như chương trình American Idol ở Mỹ trong khi tại Việt Nam, chương trình này được biết đến là Vietnam Idol và có sức ảnh hưởng không chỉ trong nước mà còn lan tỏa ra toàn cầu.

Để tiếp cận rộng rãi hơn với khán giả, các công ty giải trí Việt Nam cần thiết lập một mạng lưới phân phối mạnh mẽ thông qua phát triển quan hệ đối tác với các nhà phân phối và nền tảng phát trực tuyến quốc tế. Các chương trình hợp tác với các nghệ sĩ quốc tế, hãng phim và thương hiệu toàn cầu cũng có thể giúp ngành quảng bá và tiếp cận các thị trường mới. Trong nỗ lực hợp tác với các nghệ sĩ quốc tế, nhiều hãng phim có thể giúp ngành quảng bá và tiếp cận với thị trường mới. Chẳng hạn như, ca sĩ Sơn Tùng M-TP từng thúc đẩy hợp tác cùng Snoop Dogg trong ca khúc "Hãy Trao Cho Anh" năm 2019.

Hơn nữa, đầu tư nhiều hơn vào nghiên cứu và phát triển cũng rất quan trọng đối với quá trình phát triển bền vững của ngành giải trí Việt Nam. Việc khuyến khích sử dụng công nghệ tiên tiến trong sản xuất âm nhạc sẽ thúc đẩy phát triển ngành giải trí đồng thời giúp giảm chi phí mua thiết bị chất lượng cao và khuyến khích các công ty sản xuất đầu tư vào công nghệ tiên tiến.

Vươn ra sân khấu toàn cầu

Sự hợp tác giữa ngành công nghiệp giải trí, chính phủ và khu vực tư nhân của Việt Nam sẽ thúc đẩy tăng trưởng hơn nữa. Chính phủ có thể thu hút đầu tư nước ngoài, tạo điều kiện thuận lợi cho quan hệ đối tác và thúc đẩy bản sắc văn hóa. Trong khi đó khu vực tư nhân có thể tạo ra các sản phẩm chất lượng cao và các mô hình kinh doanh mới. Ngành công nghiệp giải trí có thể giới thiệu sản phẩm, thay đổi thói quen của người tiêu dùng và mở ra thị trường mới. Một môi trường pháp lý tốt sẽ tạo ra thuận lợi cho các hoạt động văn hóa và giải trí trong khi khu vực tư nhân tập trung nỗ lực thúc đẩy chương trình tài trợ thương hiệu nhằm giúp giải trí phát triển hơn nữa.

Điển hình, ngành công nghiệp giải trí Hàn Quốc nổi bật là hợp tác thành công giữa chính phủ và khu vực tư nhân. Chính phủ Hàn Quốc đã có những khoản đầu tư đáng chú ý để thúc đẩy sự phát triển lĩnh vực K-pop, chẳng hạn như thành lập Cơ quan Nội dung Sáng tạo Hàn Quốc để cung cấp tài chính và hỗ trợ cho các nghệ sĩ và doanh nghiệp K-pop. Hơn nữa, một số công ty giải trí nổi tiếng, chẳng hạn như JYP Entertainment và HYBE, đã thiết lập quan hệ đối tác với các công ty toàn cầu để quảng bá K-pop trên bình diện quốc tế.

Hiện tại, ngành công nghiệp giải trí của Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển và lớn mạnh. Để đưa ra thị trường toàn cầu và quảng bá bản sắc văn hóa độc đáo của đất nước ra thế giới, ngành sẽ phải tập trung vào đổi mới và hợp tác. Bằng cách tiếp cận nhiều khía cạnh và xây dựng nội dung chất lượng cao, phù hợp với văn hóa, ngành công nghiệp giải trí Việt Nam có thể thúc đẩy hiện diện mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường toàn cầu./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ