(Tổ Quốc) - Thời tiết khắc nghiệt là một trong những yếu tố khiến giá đường tăng mạnh gần đây và dự báo sẽ tiếp tục trong thời gian tới.
Ông Girish Chhimwal, nhà phân tích về tình trạng giá đường tại công ty S&P khẳng định giá đường sẽ tiếp tục duy trì tăng ở mức cao trong ngắn hạn và trung hạn.
Theo trang CNBC, những trận mưa trái mùa ở Ấn Độ, mùa vụ kém ở châu Âu, tình trạng hạn hán gia tăng vào mùa hè và việc cắt giảm sản lượng dầu của OPEC+ là những yếu tố trực tiếp khiến cho giá đường tăng mạnh gần đây và trong thời gian tới. Các nhà phân tích cũng cho rằng trước diễn biến thời tiết xấu đi, nhiều khả năng giá đường sẽ còn tăng cao hơn nữa. Tính mức giá đường thô trong những ngày gần đây tăng lên 24 cent/pound (1 pound = 453,5 gram) - cao nhất kể từ năm 2012 và đạt mức cao nhất trong 11 năm.
"Các yếu tố cơ bản khác đang ảnh hưởng đến giá đường sẽ duy trì ở mức cao trong ngắn hạn và trung hạn", ông Girish Chhimwal, nhà phân tích đường tại S&P nhận định.
Trong khi đó, ông Stansfield cho rằng chi phí đường tăng cao cũng gây áp lực cho người tiêu dùng khi mua những mặt hàng như kẹo trở nên đắt tiền hơn. Giá thực phẩm chế biến đang tăng trên toàn cầu.
"Một thanh sô cô la cần phải có những nguyên liệu như sữa, bột ca cao, đường … và những chi phí nguyên liệu như vậy đều đang tăng lên. Chi phí năng lượng và lao động sản xuất hàng hóa cũng đều đang tăng mạnh rõ rệt", ông nói thêm.
Mối quan tâm về hoạt động sản xuất
"Trong những tuần gần đây, mùa ép mía ở châu Á đã kết thúc và chúng ta đang chứng kiến sự điều chỉnh giảm sản lượng lớn ở các nước sản xuất chính, đặc biệt là Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc và Pakistan. Ấn Độ là nước sản xuất đường lớn thứ hai thế giới sau Brazil", ông Stansfield nói.
Vào đầu tháng 4, Hiệp hội Thương mại Đường Ấn Độ đã cắt giảm sản lượng đường gần 3% cho niên vụ kéo dài từ tháng 10/2022 đến tháng 9/ 2023. Hiệp hội cho biết mưa trái mùa đã liên tục diễn ra ở Maharashtra, nơi chiếm hơn 1/3 sản lượng đường của cả nước. Ông Stansfield nói thêm rằng sản lượng thấp hơn là do vụ mùa củ cải đường ở châu Âu kém đi. Diện tích trồng giảm và hạn hán nghiêm trọng vào mùa hè cũng như nhu cầu người tiêu dùng có xu hướng tăng mạnh sau đại dịch Covid. Theo Tổ chức Đường Quốc tế, khoảng 80% sản lượng đường toàn cầu đến từ mía trong khi 20% có nguồn gốc từ củ cải đường.
Thời tiết khắc nghiệt 'đẩy giá cao hơn nhiều'
Chuyên gia Chhimwal của công ty S&P dự báo giá cả có xu hướng duy trì ở mức cao ở khoảng 21 đến 24 cent/pound. Mặc dù Trung Quốc có nguồn dự trữ tốt để giảm bớt áp lực trên thị trường toàn cầu nhưng ông Chhimwal vẫn cảnh báo còn rất nhiều yếu tố đẩy giá cao hơn.
"Rủi ro từ hiện tượng El Nino đối với triển vọng sản xuất tại châu Á có thể tạo nên nhiều sức ép trong trung hạn và đẩy giá lên cao hơn nhiều", ông Chhimwal cảnh báo.
Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ, hiện tượng El Nino đã xảy ra từ tháng 5 đến tháng 6. Tùy thuộc vào lượng mưa gió mùa châu Á, thị trường đường có khả năng có nhiều biến động và tác động bởi thời tiết trong trung hạn. Lượng mưa gia tăng ở Brazil đang làm chậm thời điểm bắt đầu thu hoạch vào tháng Tư. Nhà phân tích hàng hóa Matthew Biggin của Fitch Solutions cho biết vụ thu hoạch mía ở khu vực trung nam Brazil - chiếm 90% sản lượng của cả nước - diễn ra từ tháng 4 đến tháng 12 và sản lượng sau thu hoạch sẽ là thước đo chính để tiếp tục xác định công suất sản xuất đường.
Tuy nhiên, giá đường hiện đang cao đến mức ngay cả khi giá giảm đáng kể sau vụ thu hoạch lớn của Brazil thì vẫn được xem là mức cao lịch sử. Một yếu tố khác đẩy giá cao hơn là quyết định bất ngờ gần đây của OPEC cắt giảm sản lượng dầu khoảng 1,16 triệu thùng mỗi ngày. Fitch Solutions đã viết trong một báo cáo ngày 13/4 rằng điều đó đã khuyến khích giảm trồng mía và chuyển sang sản xuất ethanol.
"Quyết định của OPEC và sự gia tăng giá dầu có thể sẽ khiến giá đường tiếp tục tăng cao. Việc tăng cường phát triển nhiên liệu sinh học cũng sẽ đặt ra một mức giá sàn mới trong thời gian dài hơn", ông Biggin nói.
Ông Chhimwal từ S&P nhận định cùng với giá lương thực cao hơn, các quốc gia đang phải vật lộn với vấn đề hiện nay là mất an ninh lương thực. Và khi giá đường tăng đột biến sẽ tiếp tục ảnh hưởng nặng nề đến túi tiền của người dân. Đặc biệt, xu hướng này đã và đang ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến các quốc gia Bắc Phi và châu Phi cận Sahara, nơi có nhu cầu tiêu thụ và nhập khẩu đường cao.
"Người tiêu dùng hầu hết đều nhận thấy những tác động của giá cả cao hơn nhiều so với trước", ông Stansfield của DNEXT nhận định./.