• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giấc mộng Ukraine đặt NATO vào thế khó

Thế giới 02/02/2017 22:00

(Tổ Quốc) - Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý về việc nước này gia nhập NATO.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đang lên kế hoạch thực hiện một cuộc trưng cầu dân ý về việc có nên để Ukraine gia nhập NATO hay không khi các cuộc thăm dò cho thấy 54% người dân Ukraine hiện nay ủng hộ động thái này, báo Funke Mediengruppe của Đức ngày 2/2 cho biết.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko. (Nguồn: Reuters)

Ukraine và NATO đã cáo buộc Nga cung cấp quân đội và vũ khí cho lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine trong cuộc xung đột khiến 10.000 người thiệt mạng kể từ tháng 4/2014. Moscow đã bác bỏ mọi cáo buộc.

"Bốn năm trước, chỉ có 16% (người dân Ukraine) muốn Ukraine tham gia vào NATO. Bây giờ là 54%," giới truyền thông dẫn lời ông Poroshenko phát biểu trong một cuộc phỏng vấn. "Là Tổng thống, tôi được dẫn lối bởi quan điểm của người dân và tôi sẽ tổ chức một cuộc trưng cầu về vấn đề gia nhập NATO."

Ông tuyên bố sẽ "làm tất cả những gì có thể để đạt được tư cách thành viên trong liên minh xuyên Đại Tây Dương" nếu người dân bỏ phiếu ủng hộ.

Bên cạnh đó, ông Poroshenko cũng đã bày tỏ rằng sẽ không mất quá nhiều thời gian cho việc gia nhập NATO khi Ukraine hoàn thành các tiêu chí để gia nhập Liên minh châu Âu. Ông cho biết Kiev đã giảm thâm hụt ngân sách và lạm phát, và đã tiến hành các bước quan trọng để giảm tham nhũng. "Châu Âu nên nhận ra rằng họ sẽ được bảo đảm an toàn, đáng tin cậy và hạnh phúc hơn với Ukraine," ông nói với tờ báo.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 1/2 đã kêu gọi Nga sử dụng "ảnh hưởng đáng kể" đối với lực lượng ly khai để kết thúc xung đột ở miền đông Ukraine sau khi bạo lực gia tăng trong thời gian gần đây.

NATO và Ukraine đã có một mối quan hệ chặt chẽ kể từ đầu những năm 1990, và đây được cho là một trong những mối quan hệ đối tác "đáng kể nhất" của NATO, theo trang web của liên minh.

Tuy nhiên, theo Reuters, bất kỳ động thái nào của NATO trong việc kết nạp Ukraine sẽ châm ngòi cho những căng thẳng với Nga khi Moscow cho rằng NATO trước đó đã vi phạm cam kết bằng cách kết nạp Ba Lan và các nước Đông Âu khác vào những năm 1990.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ