• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giải mã giấc mộng tàu ngầm của Đài Loan

Thế giới 05/08/2016 15:54

(Tổ Quốc) - Trung tâm tàu ngầm mới của Đài Loan dự kiến sẽ thiết kế tàu ngầm diesel-điện đầu tiên do Đài Loan tự sản xuất vào cuối năm nay.  

Công ty Đóng tàu Trung Quốc (CSBC) của Đài Loan đã khánh thành một trung tâm phát triển tàu ngầm mới ở Cao Hùng để hỗ trợ hợp đồng thầu của công ty này trong hợp đồng xây dựng hạm đội mới của hải quân Đài Loan RoCN gồm 6 đến 8 tàu ngầm diesel- điện, hãng tin tức Formosa cho biết ngày 2/8.

Tàu ngầm Hai Lung 793 của Hải quân Đài Loan. (Nguồn: asiafinest)
Theo Chủ tịch CSBC, Cheng Wen-lon, công ty đã lên kế hoạch thành lập trung tâm mới này trong mười năm qua. CSBC đã sản xuất 116 tàu các loại cho RoCN và lực lượng bảo vệ bờ biển Đài Loan từ năm 1975 đến năm 2015. Tuy nhiên, ông Wen-lon cũng nhấn mạnh rằng công ty sẽ cần hỗ trợ kỹ thuật từ nước ngoài để xây dựng các tàu ngầm mới.

"Chính phủ muốn xây dựng tàu ngầm đầu tiên của Đài Loan và nhiều tàu hơn nữa cho hải quân và các đơn vị chính phủ khác nhau," Chủ tịch CSBC cho biết trong buổi lễ. "Chúng tôi đã sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ cho chính phủ và sẽ tìm kiếm sự hỗ trợ kỹ thuật từ nước ngoài." Trong tháng 6, Bộ Quốc phòng Đài Loan đã thông báo rằng sẽ nhận được phân bổ 14.84 tỉ USD từ năm 2018 – 2040 cho dự án đóng 12 tàu.

Trước đó, Đài Loan đã công bố vào cuối tháng 12/2014 rằng sẽ đóng một hạm đội tàu ngầm tự sản xuất theo chương trình  Tàu ngầm Quốc phòng Nội địa (IDS). Mục đích của chương trình là xây dựng 8 tàu ngầm tấn công trong thập kỷ tới. Giai đoạn thiết kế chương trình dự kiến sẽ bắt đầu trong năm nay. Chiếc tàu đầu tiên có thể được tung ra vào đầu năm 2024 và được đưa vào phục vụ tại RoCN 2 năm sau đó.

CSBC đã lên kế hoạch để thiết kế tàu ngầm mới vào cuối năm nay. Tuy nhiên, theo tác giả Franz-Stefan Gady của The Diplomat, Đài Loan thiếu chuyên môn để tái khởi động một chương trình quốc phòng đầy tham vọng như vậy và sự trì trệ cũng như gia tăng về chi phí có thể xảy ra. Các nhà đóng tàu Mỹ và châu Âu có thể giúp đỡ một số nội dung mặc dù việc Mỹ hay EU đồng ý chuyển giao công nghệ đáng kể cho chương trình tàu ngầm nội địa của Đài Loan có thể là bất khả thi

RoCN hiện khai thác bốn tàu ngầm - hai chiếc lớp Guppy từ thế chiến II và hai chiếc lớp Hai Lung do Hà Lan xây dựng vào cuối năm 1980.

Trong tháng 4, hải quân Đài Loan đã công bố một chương trình kéo dài thời hạn sử dụng trị giá 12.35 triệu USD đối với hai tàu ngầm lớp Hai Lung để phù hợp với một hệ thống chiến đấu mới và nhiều thiết bị khác. RoCN cũng dự định mua ngư lôi hạng nặng Mk 48 của Mỹ.

(Theo The Diplomat)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ