• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giải mã “lằn ranh đỏ” của Đức trong quan hệ với Thổ

Thế giới 09/03/2017 08:11

(Tổ Quốc) - Đức và Thổ Nhĩ Kỳ phải hợp tác để khôi phục lại mối quan hệ song phương đang bị xáo trộn bởi một loạt các bất đồng gần đây, AFP dẫn lời Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel ngày 8/3 cho biết.  

Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo Ankara rằng bất kỳ hành động nào so sánh nước Đức hiện tại với thời Đức Quốc xã là "lằn ranh đỏ không thể bị vượt qua".

Ngoại trưởng Đức Sigmar Gabriel (Nguồn: AFP)

Quan hệ giữa Ankara và Berlin trong tuần qua đã chìm vào căng thẳng sau khi một số chính quyền địa phương của Đức cấm tổ chức các cuộc mít tinh của cộng đồng người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ tại nước này.

Cuộc tranh cãi này là một trong những danh sách dài các vấn đề căng thẳng đang cản trở mối quan hệ song phương, bao gồm việc Ankara gần đây cũng đã bắt giữ một nhà báo của tờ Die Welt, Đức.

Trước đó, trong ngày 5/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, khi phản ứng về việc Đức cấm các bộ trưởng của ông và cộng đồng người Đức gốc Thổ Nhĩ Kỳ tổ chức mittinh, đã nói rằng điều này "không khác gì các hành động của Đức quốc xã trong quá khứ".

Trong phiên hội đàm cùng Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 8/3, ông Gabriel nói rằng ông "đã làm rõ về sự so sánh giữa thời Đức quốc xã và việc hủy bỏ các cuộc mít tinh."

"Cả hai bên (Đức và Thổ Nhĩ Kỳ) đều có trách nhiệm đơn giản là không vượt qua những lằn ranh đỏ cố định, và việc so sánh với thời kỳ Đức quốc xã là một trong số đó," ông Gabriel nói.

Mặc dù có sự khác biệt sâu sắc về hàng loạt các vấn đề, "không có sự thay đổi nào đối với tiến trình đối thoại vì đây là cách duy nhất chúng ta có thể quay trở lại một mối quan hệ bình thường và thân thiện từng bước một", ông Gabriel nói thêm.

(Theo AFP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ