• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giảm chi quân sự, Nga muốn vực dậy mức sống cho người dân

Thế giới 24/04/2018 20:34

(Tổ Quốc) - Nga kế hoạch tăng chi phí vào các lĩnh vực y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng nhằm nâng cao đời sống của người dân sau nhiều năm kinh tế khó khăn và trì trệ.

Theo báo cáo kế hoạch của Tổng thống Vladimir Putin, Nga có thể tiếp tục tăng đầu tư cho y tế, giáo dục và cơ sở hạ tầng ở khoảng 162 tỷ đôla trong 6 năm tới. Trong khi đó, Moscow sẽ cắt giảm chi tiêu cho quân sự.

Tổng thống Nga Vladimir Putin

“Kế hoạch chi 162 tỷ đôla cho các lĩnh vực y tế, giáo dục và hạ tầng liên tục được cân nhắc trong vài tháng nay và dự kiến sẽ thông qua Nghị quyết của Nga sau lễ nhậm chức của ông Putin vào ngày 7/5”, nguồn tin thân cận tiết lộ trong điều kiện giấu tên trên Bloomberg.

Theo nguồn tin, biện pháp này đã tạo nên bước ngoặt quyết định nhằm nâng cao mức sống của người dân Nga. Đây là hứa hẹn đã được Tổng thống Putin nhắc tới trong thông điệp liên bang vào tháng trước. Đây cũng là một nỗ lực của Nga nhằm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế đất nước trong bối cảnh Moscow đang cố gắng hồi phục sau khủng hoảng và các trừng phạt liên tục của phương Tây.

Quỹ hỗ trợ nhằm tập trung vào việc xây dựng và hồi phục đường xá cũng như hạ tầng giao thông. Theo nguồn tin, việc tăng 20% cho chi phí y tế và giáo dục cũng nằm trong kế hoạch lần này. Điều này có nghĩa rằng, Nga sẽ đầu tư khoảng 11.3% GDP vào hạ tầng, y tế và giáo dục trong 6 năm tiếp theo.

Việc tăng kinh phí vào các hạng  mục này cũng đồng nghĩa với việc cắt giảm những lĩnh vực khác, trong đó có quốc phòng. Việc phân bổ quỹ mới có thể bắt đầu trong năm nay. 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ