• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Giữa 'bão' ngoại giao Arab, Nga gửi tín hiệu khác thường tới Qatar

Thế giới 11/06/2017 12:03

(Tổ Quốc) - Giữa cơn bão ngoại giao giới Arab, Moscow tỏ rõ thái độ sau những tiếp xúc trực tiếp với Doha.

Nga sẽ tiếp tục đối thoại với Qatar trên mọi lĩnh vực đem lại lợi ích cho cả hai quốc gia, bao gồm cả cuộc khủng hoảng ngoại giao đang leo thang gần đây giữa Doha và một số quốc gia Arab. Đó chính là những gì Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định trong cuộc gặp gỡ với người đồng cấp đến từ Qatar Mohammed Al Thani hôm thứ Bảy (10/6).

Nói về những quan ngại của Nga trước việc các quốc gia Arab cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar, ông Lavrov nói: “Những báo cáo về sự leo thang, những động thái cắt đứt quan hệ với Qatar của một số nước Arab đã làm dấy lên những lo lắng [tại Moscow].”

Tuy nhiên, ngài Ngoại trưởng cho biết: “Ngày hôm nay, chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại giữa hai quốc gia trên mọi lĩnh vực liên quan đến lợi ích chung. Chắc chắn, trong những vấn đề này phải bao gồm cả tình huống leo thang gần đây trong giới Arab.”

Ông Lavrov cũng nhấn mạnh, Moscow không muốn can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác, hay mối quan hệ song phương giữa họ, nhưng tình hình hiện tại của Qatar đã khiến Nga lo ngại. Vì vậy, Moscow ủng hộ thông qua đối thoại để giải quyết các bất động giữa các quốc gia Arab.

“Theo các nguyên tắc của chúng tôi, chúng tôi không can thiệp vào công việc nội bộ của các quốc gia khác, cũng như các mối quan hệ song phương của họ. Tuy nhiên, chúng tôi không thể đứng yên trước tình huống này khi các mối quan hệ giữa những đối tác của mình đang ngày một tệ hơn,” Ngoại trưởng Nga nói.

Ông cũng bổ sung: “Chỉ có thông qua đối thoại trực tiếp, mọi vấn đề mới có thể được giải thích rõ ràng hơn, có thể nhận ra được những biện pháp giải quyết hiệu quả hơn, đảm bảo tính minh bạch trong tất cả các vấn đề này.”

Ngoại trưởng Nga và Qatar đã có cuộc gặp gỡ (ảnh: Sputnik)

Đồng tình với những phát biểu của ông Lavrov, Ngoại trưởng Qatar Mohammed bi Abdulrahman Al Thani cho biết thêm: “Mục đích chính của chuyến thăm là để Nga hiểu rõ hơn các sự kiện, các biện pháp đang được tiến hành để chống lại Qatar… Tôi xin được tái khẳng định lập trường của Qatar là tất cả những bất đồng nên được giải quyết thông qua đối thoại, và Hội đồng hợp tác các quốc gia Arab tại Vùng Vịnh là cơ chế thích hợp nhất cho các cuộc đối thoại này.”

Hôm 05/6, Bahrain, Arab Saudi, Ai Cập và UAE đã đồng loạt cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar. Các quốc gia này cáo buộc Doha hỗ trợ cho các nhóm khủng bố, đặc biệt là phong trào Anh em Hồi giáo , cũng như can thiệp vào nội bộ các quốc gia khác. Libya sau đó cũng đưa ra quyết định tương tự. Yemen dừng quan hệ ngoại giao với Qatar vì cho rằng nước này có các mối liên hệ với lực lượng Houthis.

Maldives, Mauritius, Jordan và Comoros lần lượt tham gia chiến dịch “tẩy chay” Doha những ngày tiếp sau đó.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

Từ khóa:

NỔI BẬT TRANG CHỦ